Nhận định BTC quý I/2023: Fed, Sam xoăn hay vấn đề pháp lý sẽ chi phối thị trường?

Nhận định BTC quý I/2023: Fed, Sam xoăn hay vấn đề pháp lý sẽ chi phối thị trường?

09:23 04/01/2023

Một ‘Mùa đông tiền điện tử’ kéo dài đã chứng kiến ​​giá Bitcoin giảm mạnh từ mức cao nhất trong tháng 1 quanh mốc 48 nghìn đô la xuống mức thấp nhất năm là 15.4 nghìn đô la. Liệu đồng tiền ảo này còn có thể đi xuống hơn nữa trong Quý I năm 2023?

Fed xoay trục có thể hỗ trợ BTC

Trong năm cả lãi suất và lạm phát đều tăng vọt đã ảnh hưởng đáng kể đến Bitcoin cùng nhiều thị trường khác khi thị trường mất thanh khoản và các nhà đầu tư ưu tiên chi tiêu cho các nhu yếu phẩm. Những dữ liệu và bình luận gần đây nhất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hỗ trợ việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2023, hỗ trợ tài sản rủi ro và Bitcoin. Báo cáo lạm phát Mỹ tháng 12 kích cầu tài sản rủi ro khi lạm phát đang có dấu hiệu chậm lại khi bước vào năm 2023.

Dư âm từ FTX có thể tiếp tục

Sự việc sàn FTX phá sản cũng như vụ Sam xoăn bị bắt gần đây đã làm tăng thêm mối lo ngại đối với thị trường tiền điện tử vốn đã lung lay sau sự sụp đổ của Luna, Three Arrows Capital, Celsius và gần đây nhất là BlockFi. Sàn giao dịch Binance đã phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến bằng chứng dự trữ của họ vào đầu tháng 12 khi số tiền rút của khách hàng tăng lên và tiền gửi vào sàn giảm, cùng với xu hướng các khách hàng ưu tiên lưu trữ tiền vào ''ví lạnh" (ví không kết nối với internet) cuối năm 2022.

Dòng tiền ra từ các sàn crypto sang ví lạnh

Chart, line chart  Description automatically generated

Nếu xu hướng dịch chuyển này tiếp tục lan rộng, ta hoàn toàn có thể thấy Bitcoin giảm sâu hơn nữa về mốc $10K. Cathie Wood, Giám đốc điều hành của Ark Invest và là người ủng hộ Bitcoin có tiếng cách đây không lâu đã tuyên bố rằng những sự kiện gần đây có thể dẫn đến việc các tổ chức lớn tạm rời xa khỏi thị trường tiền điện tử trong thời gian tới. Danh tiếng của tiền điện tử đã bị ảnh hưởng đáng kể sau vụ phá sản của FTX, khiến các nhà đầu tư tổ chức chờ đợi một khung luật pháp chặt chẽ hơn trước khi trở lại.

Sự củng cố về mặt pháp lý có thể khuyến khích sự trở lại của các nhà đầu tư tổ chức

Năm 2023 hứa hẹn sẽ là một năm mà các quy định pháp luật với thị trường tiền điện tử thực sự được chú trọng. Các chính phủ trên khắp thế giới đã dần chấp nhận tiền điện tử và Bitcoin, nhưng những khung pháp lý mới là yếu tố then chốt để tiền điện tử có thể tiếp tục tồn tại. Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai (CFTC), ông Rostin Behnam cho rằng cơ quan của ông cần nhiều quyền lực hơn để giám sát các hoạt động và giao dịch tiền điện tử cùng với sự ủng hộ của những giám đốc điều hành sàn tiền điện tử lớn. Nếu các quy định pháp lý được thực thi, giá tiền điện tử sẽ giảm trong ngắn hạn, bằng chứng là Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền điện tử vào tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, tất cả chỉ là ngắn hạn. Nếu các quy định có thể giúp ổn định thị trường trong dài hạn, kết quả tất yếu sẽ là sự giới đầu tư vào tiền nhiều hơn và giá tăng trở lại.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ