Nhận định Bảng Anh Q2/2023: Chờ đợi tín hiệu lạm phát giảm

Nhận định Bảng Anh Q2/2023: Chờ đợi tín hiệu lạm phát giảm

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

18:36 01/04/2023

Bảng Anh chỉ tăng nhẹ so với mức đầu Quý 1 khi GBP/USD bị giới hạn trong phạm vi giao dịch từ đầu năm.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi Q1/2023 đã không có bất kỳ động thái chính sách lớn nào trong nước hay có cú sốc kinh tế nào để định hướng đồng Sterling. Lãi suất tiếp tục tăng - hiện ở mức 4.25%, mức cao nhất kể từ năm 2008 - trong khi Thủ tướng Rishi Sunak và Thủ tướng Jeremy Hunt tiếp tục tránh được những sai lầm của những người đi trước. Mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và EU cũng cải thiện với việc các nghị sĩ Vương quốc Anh ủng hộ thỏa thuận Bắc Ireland mới của Thủ tướng Sunak, vượt qua thỏa thuận Brexit gây tranh cãi của ông Vladimir Johnson vào năm 2019.

Tuy nhiên, lạm phát ở Anh vẫn ở mức hai con số, hiện là 10.4%. Tuy nhiên, theo Báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất của BOE, lạm phát dự kiến sẽ giảm đáng kể trong quý 2 năm 2023.

image1.png

Với áp lực về giá dự kiến sẽ giảm mạnh, BOE có thể không cần phải tăng lãi suất mạnh trong những tháng tới. Cuộc họp tiếp theo của BOE sẽ diễn ra vào giữa tháng 5, cho phép Thống đốc Bailey có nhiều thời gian để phân tích dữ liệu lạm phát, tăng trưởng và việc làm mới. BOE dự kiến sẽ có một đợt tăng lãi suất 25bps trong quý 2 trước khi ngân hàng trung ương tạm nghỉ.

image2.png

GDP hàng tháng của Vương quốc Anh ước tính tăng 0.3% trong tháng 1 năm 2023, theo dữ liệu cập nhật của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), sau khi giảm 0.5% trong tháng 12. Theo ONS, GDP hàng tháng hiện thấp hơn 0.2% so với tháng 2 năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng cao hơn và lạm phát dự kiến giảm, BOE có thể tạm dừng tăng lãi suất nếu dữ liệu ổn định.

image3.png

Mặc dù trong nước Vương quốc Anh dường như đang ở trạng thái ổn định, nhưng các yếu tố bên ngoài có thể nhanh chóng thay đổi điều này. Vẫn còn những lo ngại về sự lây lan từ các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây ở Hoa Kỳ có thể lan qua Đại Tây Dương, trong khi gói cứu trợ khẩn cấp và việc UBS mua Credit Suisse cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo tại BOE. Ủy ban Chính sách Tài chính (FPC) của BOE gần đây đã nói rằng hệ thống ngân hàng Vương quốc Anh vẫn đang duy trì vị thế vốn mạnh và thanh khoản tốt và theo nhận định của họ, 'hệ thống ngân hàng Vương quốc Anh vẫn có khả năng phục hồi'.

Sắp tới, Bảng Anh có thể tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ so với USD. Đồng bạc xanh đang chịu áp lực suy yếu khi các nhà giao dịch tiếp tục định giá khả năng FED dừng tăng lãi suất.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ