Nhận định AUD/USD: Tăng nhẹ nhờ lợi suất TPCP Mỹ suy giảm, chờ đợi cuộc họp của RBA vào tuần tới

Nhận định AUD/USD: Tăng nhẹ nhờ lợi suất TPCP Mỹ suy giảm, chờ đợi cuộc họp của RBA vào tuần tới

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

09:54 04/11/2023

AUD/USD đã tăng trở lại vào cuối tuần nhờ sự giảm mạnh của lợi suất TPCP Mỹ trên mọi kỳ hạn. Tuy nhiên cuộc họp về chính sách tiền tệ của RBA sẽ quyết định hướng đi cho cặp tiền này.

Phân tích cơ bản AUD/USD

AUD/USD đã tăng mạnh trước khi kết phiên ngày cuối tuần nhờ sự giảm mạnh của lợi suất TPCP Mỹ trên mọi kỳ hạn. Sau khi vượt lên trên mốc 5.00% cách đây hai tuần, lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống dưới 4.50% vào thứ Sáu.

Lần đầu tiên kể từ cuối tháng 9, AUD/USD đã giao dịch trở lại trên 0.6500.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ có cuộc họp để thảo luận về chính sách tiền tệ vào thứ Ba tuần tới. Nếu những nhận xét gần đây từ các quan chức RBA là đáng tin cậy, thì RBA có thể sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này. Sau khi Chính phủ đánh giá lại hoạt động của ngân hàng, Thống đốc RBA Michele Bullock đã được bổ nhiệm vào tháng 9. Bà khẳng định rằng trong nhiệm kỳ của mình, bà sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng giao tiếp của NHTW với công chúng và các bên liên quan.

Biên bản cuộc họp tháng 10 và những quan điểm từ Phó Thống đốc Chris Kent và bà Bullock dường như vẫn còn rất hawkish. Dưới đây là bản tóm tắt nhanh về những nhận xét sau cuộc họp trước khi dữ liệu CPI quý 3 của Úc được công bố:

“Một sự thắt chặt thêm có thể cần thiết để đảm bảo rằng lạm phát trở về mức mục tiêu.”

“Hội đồng không muốn lạm phát quay trở lại mức mục tiêu với một tốc độ chậm hơn so với hiện tại. cho một sự trở lại của lạm phát đến mục tiêu chậm hơn so với hiện tại. Do đó, việc có tăng lãi suất hay không sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp tới và cách chúng thay đổi triển vọng của cả nền kinh tế.”

“Vấn đề là nền kinh tế Úc đang phải đối mặt với nhiều cú sốc. Những sốc cung đã đẩy lạm phát lên mức cao, và điều này đã khiến nhiều người thay đổi kỳ vọng lạm phát của họ theo chiều hướng tiêu cực.

“Khi kỳ vọng lạm phát của người dân tăng lên, lạm phát cũng có xu hướng tăng theo và trở nên khó kiểm soát. Đây là một thách thức lớn đối với chính sách tiền tệ của NHTW.”

Điều quan trọng hiện tại là chỉ số CPI toàn phần và CPI trung bình lược bỏ (trimmed mean) đều tăng theo q/q.

Sau khi chỉ số CPI vượt kỳ vọng, thống đốc RBA Bullock không khẳng định rằng chắc chắn sẽ có một sự tăng lãi suất trong phiên điều trần trước Thượng viện. Điều này đã gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư trên thị trường và truyền thông rằng bà có xu hướng ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất.

Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers cũng bày tỏ quan điểm về việc thắt chặt chính sách tiền tệ và cho rằng dữ liệu CPI mới nhất không đủ cơ sở để tăng lãi suất. Đây là một nhận xét đáng ngạc nhiên khi trước đó ông đã tôn trọng sự độc lập của RBA. Có thể ông không kịp tham khảo ý kiến của cựu Thủ tướng Paul Keating, người được coi là có hiểu biết sâu sắc về kinh tế vĩ mô, nhưng cũng thường gây ra những tranh luận gay gắt.

Dù sao thì thị trường lao động vẫn đang bị thắt chặt, lạm phát đang có xu hướng tăng và giá nhà đang cũng đang tăng phi mã. Trong khi đó chính sách hiện tại của RBA có vẻ ít thắt chặt hơn so với nhiều NHTW cùng khu vực.

Nếu RBA không tăng lãi suất ở cả hai cuộc họp tháng 11 hoặc tháng 12, thì khả năng trong việc kiểm soát lạm phát của NHTW Úc sẽ bị nghi ngờ.

Đồng đô la Úc có thể sẽ tăng nhẹ sau khi RBA tăng lãi suất, tuy nhiên bức tranh về tình hình tài chính toàn cầu vẫn sẽ ảnh hưởng đến đồng tiền này trong trung và dài hạn.

Phân tích kỹ thuật AUD/USD

AUD/USD đã tăng mạnh vào tuần trước sau khi vượt qua các đường SMA ngắn và trung hạn 10, 21, 34 và 55 ngày, điều này cho thấy động lượng tăng trong ngắn hạn vẫn được duy trì.

Tuy nhiên giá vẫn chưa vượt qua được đường SMA 100 và 200 ngày, trùng với các vùng kháng cự quan trọng tại 0.6520 và 0.6620.

Ngưỡng hỗ trợ hiện tại nằm ở vùng đỉnh cũ tại 0.6450, xa hơn nữa là các đáy cũ tại 0.6285, 0.6270 và 0.6170.

Nhìn chung, AUD/USD vẫn đang nằm trong một xu hướng giảm dài hạn và có thể tiếp tục duy trì.

Biểu đồ AUD/USD khung ngày

image1.png

Cập nhật thêm về AUD/JPY

AUD/JPY đã đạt mức cao nhất trong 4 tháng vào thứ Sáu, vượt lên trên kênh giá gần đây và dải trên của Bollinger Band (gồm đường SMA 21 ngày).

Một phiên đóng cửa trở lại bên trong Bollinger Band có thể cho thấy sự suy yếu của động lượng giảm hoặc một sự đảo chiều của xu hướng.

Các nhà giao dịch AUD/JPY cũng nên cảnh giác với khả năng can thiệp ngoại hối của BoJ, khi NHTW Nhật Bản cố gắng ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên.

Kháng cự nằm quanh các đỉnh trước đó của 97.70 và 98.70.

Trong khi đó, hỗ trợ có thể nằm ở các đỉnh cũ tại 96.80, 96.00 và 95.80.

Biểu đồ AUD/JPY khung ngày

image2.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Vàng ơi, về nhà thôi, chúng tôi đợi cậu lâu lắm rồi. Đột phá $2,400!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng ơi, về nhà thôi, chúng tôi đợi cậu lâu lắm rồi. Đột phá $2,400!

Giá vàng (XAU/USD) tiếp tục tăng cao hơn vào thứ Sáu, chạm mức cao $2,408 tính đến thời điểm viết bài, được hỗ trợ bởi dữ liệu tích cực từ Trung Quốc, quốc gia có thị trường vàng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tại Mỹ, một loạt dữ liệu thứ yếu được công bố vào thứ Năm cho thấy bức tranh trái chiều và các quan chức Fed lặp lại quan điểm rằng nhiêu đó là chưa đủ để cân nhắc cắt giảm lãi suất.
Nhận định giá Vàng: xu hướng tăng có thể duy trì trên 2,378 không?
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

Nhận định giá Vàng: xu hướng tăng có thể duy trì trên 2,378 không?

Giá vàng giảm nhẹ vào thứ Sáu, giảm một phần so với mức tăng trong tuần do các quan chức Fed đưa ra quan điểm thận trọng hơn về khả năng cắt giảm lãi suất. Kim loại quý này đã chạm mức gần 2,400 USD/ounce đầu tuần do được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ, nhưng sau đó đã giảm vào thứ Năm và thứ Sáu.
Nhận định hợp đồng tương lai vàng: Việc chinh phục mốc 2,400 USD có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

Nhận định hợp đồng tương lai vàng: Việc chinh phục mốc 2,400 USD có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian

Giá vàng (XAU/USD) một lần nữa đã quay trở lại thách thức ngưỡng 2,400 USD, diễn biến tương tự với hợp đồng tương lai vàng kỳ hạn 6 tháng (GCM2024). Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng giá sẽ được hỗ trợ ở mức ít nhất là 2,350 USD và có khả năng sẽ vượt 2,400 USD trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ