Nhận định AUD/JPY: Tia hi vọng le lói trong cơn bão táp?

Nhận định AUD/JPY: Tia hi vọng le lói trong cơn bão táp?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

14:52 07/07/2022

AUD/JPY đã kịp tạo đỉnh mới trong 7 năm tại 96.88 trước khi giảm trở lại ngưỡng 92.00. Đồng Yên suy yếu cũng đã giúp USD/JPY lập đỉnh mới trong 24 năm.

Biểu đồ AUD/JPY (D1)
Biểu đồ AUD/JPY (D1)

Nhật Bản là nước duy nhất đi ngược hướng với các NHTW lớn khác, ngoại trừ PBOC. BoJ mới đây vẫn cam kết sẽ duy trì chính sách YCC và hiện đang nắm giữ tới 50% tổng lượng TPCP Nhật Bản đang lưu hành.

Mặt khác, RBA gần đây đã cam kết thực hiện một lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ cứng rắn. Kỳ vọng cho mức tăng lãi suất lớn hơn cho tháng Sáu cũng đã tăng lên so với mức đồng thuận chung.

Dữ liệu CPI quý II của Úc sẽ được công bố vào ngày 27 tháng 7, con số 5.1% yoy và 2.1% qoq trong quý I đã thúc đẩy RBA phải hành động.

Thị trường năng lượng và nông sản dự sẽ tăng 0.8% trong quý II. Các HĐTL của các mặt hàng này bật tăng mạnh vào cuối tháng Ba khi Nga xâm lược Ukraine.

Các tác động tới nền kinh tế thực sẽ được cảm nhận rõ rệt sau 1 tháng khi các mặt hàng tăng giá. Người Úc trong có lẽ đều bị sốc khi đi tới siêu thị và các trạm xăng dầu trong suốt quý II.

Đây là thời điểm Cục Thống kê Úc (ABS) sẽ đưa ra nghiên cứu đo lường sự thay đổi của giá tiêu dùng, và có thể sẽ cao hơn nhiều so với con số mong muốn của RBA, điều mà có lẽ thị trường cũng không ngờ tới.

Thống đốc RBA Philip Lowe đã nói rõ rằng ngân hàng sẵn sàng hành động dứt khoát, vì vậy không loại trừ cho một đợt tăng mạnh vào tháng 8 và các đợt tăng khác vào tháng 5, 6, 7.

Kinh tế Úc vẫn đang khá tốt với tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng ổn định, thương mại quốc tế tích cực và nợ ở khu vực tư và công đều ở mức tương đối ổn, nhưng điều thị trường quan tâm vẫn là chính sách tiền tệ của NHTW. Lập trường cứng rắn của Fed đã khiến USD tăng vọt và cũng tác động tới AUD/USD.

Mặt khác, AUD/JPY lại cho thấy điểm thuận lợi. Vùng 93.25 sẽ là một entry tốt, SL nằm tại 91.25 và TP tại 96.45. Ngoài ra, nếu Nhật Bản quyết định can thiệp sâu vào thị trường ngoại hối, hay các diễn biến tại Trung Quốc trở nên phức tạp hơn, thì chiến lược giao dịch này sẽ đổ bể.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ