Nhận định AUD: Tâm lý thị trường rụt rè, đô la Úc sẽ đi về đâu?

Nhận định AUD: Tâm lý thị trường rụt rè, đô la Úc sẽ đi về đâu?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

20:32 18/03/2023

Đồng AUD đóng cửa tuần cao hơn trước áp lực từ ngoại cảnh. Tâm lý thị trường trở nên xấu hơn và RBA có thể không tiếp tục tăng lãi suất.

Một mặt, số lượng việc làm tăng cao cho thấy nền kinh tế trong nước vững mạnh, nhưng ngược lại, triển vọng vĩ mô toàn cầu xấu đi với tốc độ nhanh chóng khiến một số ngân hàng tìm kiếm các gói cứu trợ.

Trong bối cảnh đó, thị trường lãi suất hiện kỳ vọng động thái tiếp theo của RBA là cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu. Vào đầu tháng này, thị trường đã xác định lãi suất cuối kỳ là 4.35%, nhưng hiện tại kỳ vọng lãi suất cuối kỳ đã giảm xuống 3.60%.

Thứ Năm tuần trước, dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3.5% trong tháng Hai so với mức dự đoán 3.6% và 3.7% trước đó. Với 64.6 nghìn việc làm mới tại Úc trong tháng, cao hơn mức 50 nghìn dự đoán và -10.9 nghìn trước đó.

Thị trường lao động thắt chặt trong nước đã bị bỏ qua vì cuộc khủng hoảng niềm tin vào ngân hàng đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các gói cứu trợ khác nhau dành cho SVB Financial, Signature Bank, First Republic Bank và Credit Suisse dường như đã xoa dịu thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Khi Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) vào cuộc để trấn an những người gửi tiền tại các ngân hàng đang gặp nguy hiểm, họ cho rằng các ngân hàng khác cũng trong tình trạng tương tự.

Trong khi đó, FT báo cáo rằng UBS đang xem xét việc mua lại tất cả hoặc một phần của Credit Suisse. Vì vậy sẽ còn nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới trước khi câu chuyện ngân hàng này được giải quyết triệt để.

Hệ lụy của việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể bộc lộ những rạn nứt khác trong hệ thống tài chính toàn cầu. Đây là mối quan tâm kéo dài đối với thị trường và nếu các vấn đề khác phát sinh, có thể các tài sản rủi ro như AUD/USD được xem xét nhiều hơn.

Mặc dù viễn cảnh vĩ mô dường như có khả năng làm rung chuyển AUD/USD, nhưng các yếu tố cơ bản như chênh lệch trái phiếu có thể gây ảnh hưởng đến các cặp tiền tệ.

AUD/USD và CHÊNH LỆCH TPCP ÚC - MỸ KỲ HẠN 10 NĂM

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ