Nhân dân tệ được dự báo sẽ tăng so với đồng đô la vào năm 2024 khi lượng rút ròng chững lại

Nhân dân tệ được dự báo sẽ tăng so với đồng đô la vào năm 2024 khi lượng rút ròng chững lại

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:00 29/12/2023

Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ mạnh lên vào năm 2024 khi chênh lệch lãi suất thu hẹp giúp lượng rút ròng giảm đi.

USD/CNY dự sẽ giảm về mức 7.0 vào cuối năm tới, theo dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát với 17 nhà giao dịch và nhà phân tích. Điểm tích cực chính trong 12 tháng tới có thể là sự thu hẹp khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Trung Quốc khi Fed nới lỏng chính sách.

Ken Cheung, giám đốc chiến lược ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank ở Hồng Kông, cho biết: “Chu kỳ cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn dự kiến ​​​​vào năm tới sẽ giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất Mỹ-Trung và giảm bớt áp lực rút ròng”. Ông viết trong báo cáo triển vọng năm 2024: “Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ vẫn thận trọng đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc do tình trạng hỗn loạn bất động sản đang diễn ra, kinh tế phục hồi yếu và căng thẳng Trung Quốc-Mỹ”.

Theo ghi chú, mục tiêu cuối năm của Mizuho là USD/CNY sẽ về mức 6.95, ngụ ý CNY sẽ tăng khoảng 2.3% so với mức hiện tại.

Đồng nhân dân tệ đã suy yếu khoảng 11% so với đồng đô la kể từ cuối năm 2021. Tâm lý thị trường tiêu cực do cuộc khủng hoảng tài sản luân phiên và chi tiêu tiêu dùng yếu hơn dự kiến, điều này đã cản trở nền kinh tế và thuyết phục ngân hàng trung ương duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng hơn so với các ngân hàng khác trên toàn cầu.

Những dấu hiệu tích cực

Một số điều tích cực đã xuất hiện trong những tháng gần đây, trong đó chủ yếu là kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất tăng ngay từ quý đầu tiên. Theo cơ quan quản lý ngoại hối quốc gia, dòng vốn vào có vẻ đang được cải thiện khi các nhà đầu tư toàn cầu mua ròng 33 tỷ USD trái phiếu Trung Quốc vào tháng trước.

Tuy nhiên, vài tháng tới có vẻ là thách thức đối với đồng nhân dân tệ vì các yếu tố thuận lợi theo mùa có thể sẽ giảm so với những năm trước, phần lớn những người trả lời khảo sát của Bloomberg cho biết.

Các công ty địa phương có thể sẽ tìm cách giữ lại đồng đô la của họ để tạo thêm thu nhập từ lãi suất cao hơn của Mỹ, trong khi nguồn tài trợ bằng đồng nhân dân tệ dễ dàng tiếp cận thông qua các khoản vay giá rẻ hoặc trao đổi ngoại hối, có nghĩa là họ sẽ không vội vàng chuyển đổi ngoại tệ của mình để trả lương và tiền thưởng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ