Nhà Trắng đưa ra cảnh báo chính thức về tăng trưởng kinh tế âm trước khi phục hồi vào cuối của năm 2020: GDP có thể giảm tới 30 - 40% trong quý hai.

Nhà Trắng đưa ra cảnh báo chính thức về tăng trưởng kinh tế âm trước khi phục hồi vào cuối của năm 2020: GDP có thể giảm tới 30 - 40% trong quý hai.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

12:24 29/04/2020

Các quan chức cấp cao của chính quyền Trump hôm thứ ba vừa qua đã dự đoán kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý IV khi ảnh hưởng của coronavirus giảm dần, nhưng một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cảnh báo rằng thất nghiệp trong thời gian tới và tăng trưởng GDP sẽ rất tồi tệ.

Kevin Hassett, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Donald Trump nói với CNN rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 16-20% và sản lượng GDP có thể giảm tới 30 - 40% QoQ (tính theo cơ sở năm) trong quý hai, tương tự với dự báo của Phố Wall và dự báo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ.

Ông Hass Hassett nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với một cú sốc lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng (1929)”. Ông cho rằng cần thêm gói hỗ trợ kinh tế thứ tư để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế sẽ quay trở lại vào cuối năm nay.

Mới đây, ông Michael Feroli, Trưởng bộ phận phân tích của JPMorgan cho biết rằng tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ chỉ là -10% trong quý I và rơi xuống -25% trong quý II, thay vì dự báo -4% (Q1) và -14% (Q2) cách đây một tháng.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã dự đoán rằng nền kinh tế có thể hồi phục vào cuối mùa hè, bắt đầu từ tháng 8 và tháng 9, khi các tiểu bang cho phép các doanh nghiệp (hiện đang bị đóng cửa để làm chậm sự lây lan của coronavirus) được hoạt động trở lại. Tại một sự kiện ở Nhà Trắng hôm thứ ba, Ông Trump cũng tin tưởng rằng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh trong quý IV, trong khi quý III sẽ là một quý chuyển tiếp, còn quý II sẽ phải diễn ra như những gì chúng ta đang chứng kiến.

Ông Mnuchin cho biết Bộ Tài chính sẽ kiểm toán tất cả các khoản vay lớn hơn 2 triệu đô la nằm trong gói cứu trợ tiền lương và cảnh báo rằng các công ty có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự nếu có hành vi gian lận. Nhiều công ty đại chúng và các tổ chức kinh tế có tình hình tài chính lành mạnh hơn đã quyết định hoàn trả lại khoản vay hoặc không tiếp tục vay nữa sau khi Bộ Tài Chính đưa ra hướng dẫn mới vào tuần trước về việc loại trừ các công ty đại chúng có tình hình tài chính lành mạnh ra khỏi gói cứu trợ tiền lương và các gói cứu trợ sản xuất do bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Gói cứu trợ tiền lương đã giải ngân hết trong vòng chưa đầy hai tuần, hiện ngân sách bổ sung 310 tỷ đô la đã được quốc hội phê duyệt và dự kiến khởi chạy vào thứ 2 tuần này nhưng đã gặp sự cố kỹ thuật. Ông Mnuchin hi vọng sẽ sớm giải quyết được vấn đề và bắt đầu tiến hành gói cứu trợ mới trong tuần này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ