Nhà đầu tư tỷ phú David Tepper: Thị trường chứng khoán vẫn hoạt động tốt sau cuộc họp của Fed

Nhà đầu tư tỷ phú David Tepper: Thị trường chứng khoán vẫn hoạt động tốt sau cuộc họp của Fed

08:48 18/06/2021

Nhà quản lý quỹ phòng hộ huyền thoại David Tepper cho rằng Cục Dự trữ Liên bang đã thể hiện khá tốt, đồng thời cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách không hề "ngó lơ" tình hình trên thị trường

Nhà đầu tư tỷ phú David Tepper tin tưởng tiềm năng của thị trường chứng khoán sau cuộc họp của Fed
Nhà đầu tư tỷ phú David Tepper tin tưởng tiềm năng của thị trường chứng khoán sau cuộc họp của Fed

Nhà quản lý quỹ Appaloosa danh tiếng có lợi nhuận khổng lồ, đã nói với Scott Wapner của CNBC vào thứ Năm rằng mặc dù Fed có kế hoạch thay đổi thời điểm tăng lãi suất của mình, thị trường chứng khoán vẫn hoạt động khá tốt. 

Ông Tepper nói với Wapner: “Tôi nghĩ thị trường chứng khoán vẫn khá ổn cho đến thời điểm hiện tại".

Ông cho rằng Fed có thể sẽ không bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu cho đến cuối năm nay. Ông thể hiện quan điểm, một khi nó diễn ra, đó sẽ là một dấu hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế đang phục hồi ở một giai đoạn thực sự tốt.

Nhiều nhà đầu tư và traders lo ngại rằng một khi Fed cắt giảm QE, thị trường chứng khoán sẽ giảm. Họ tin rằng động thái này sẽ là khởi đầu cho một loạt chính sách chặt của ngân hàng trung ương và thời điểm tăng lãi suất sẽ không còn xa. 

Sau khi có mức giá đóng cửa giảm 265 điểm - tương đương gần 0.8%, khi Fed chỉ ra hai lần tăng lãi suất vào năm 2023, hợp đồng tương lai chỉ số Dow giảm nhẹ vào thứ Năm và sau đó giao dịch thấp hơn một chút khi mở cửa. Vào tháng 3, thị trường đã kỳ vọng không có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cho đến năm 2024. 

Như dự kiến, Fed vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và không đề cập đến việc điều chỉnh quy mô chương trình mua trái phiếu của mình trong thời kỳ Covic-19.

Các nhà phê bình đã nói rằng các nhà hoạch định chính sách đã không hành động đủ nhanh để dập tắt lạm phát gia tăng trong một nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ từ sâu thẳm đại dịch Covid-19.

Fed đã nâng ước tính lạm phát của mình lên 3.4% - cao hơn 1 bps so với dự báo hồi tháng 3. Tuy nhiên, tuyên bố chính sách sau cuộc họp sau tháng 6 đã nhấn mạnh lại rằng áp lực lạm phát chỉ là "nhất thời", ngay cả khi dữ liệu gần đây nhất về giá bán buôn và giá tiêu dùng cũng cho thấy lạm phát tăng với tốc độ chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng vào sáng thứ Năm, giao dịch xung quanh 1.56%. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm, tỷ lệ nghịch với giá, chỉ đạt mức dưới 1.5% ngay trước cuộc họp của Fed hôm thứ Tư.

Khoảng một tuần trước cuộc họp tháng 3 của Fed, Tepper nói với Joe Kernent của CNBC rằng rất khó để thị trường chứng khoản suy giảm nghiêm trọng và ông cho rằng quá trình bán tháo trái phiếu khiến lợi suất tăng cao có thể đã kết thúc.

Ba tháng sau, những dự đoán của ông đã vô cùng chính xác. 

Lợi suất trái phiếu - từng ở dưới mức 1% trong tháng Giêng đã đạt mức cao nhất trong 14 tháng trên 1.7% vào cuối tháng Ba nhưng đã giảm kể từ đó và "mắc kẹt" đi ngang sau đó. Trên thị trường chứng khoán, chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Hai. Tính đến cuối ngày thứ Tư, những chỉ số chứng khoán đó vẫn nằm trong khoảng thấp hơn 1% so với ngưỡng cao trước đó. Chỉ số Dow đã giảm hơn 2% so với mức đóng cửa kỷ lục của nó vào đầu tháng Năm.

Trong một cuộc phỏng vấn khác từ Tepper vào tháng 2 năm 2020 - trước khi chứng khoán bắt đầu sụp đổ do đại dịch, ông đã cảnh báo vi-rút có thể là kẻ thay đổi cuộc chơi cho thị trường. Tepper nói với Jim Cramer của CNBC vào rằng đại dịch này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nặng nề đến thị trường cổ phiếu

Như CNBC đã chỉ ra vào tháng 12 năm 2019, dự đoán của Tepper về thị trường chứng khoán năm 2010 đã chính xác trong một thập kỷ. Trên “Squawk Box” vào ngày 24 tháng 9 năm 2010 - hai năm sau sự sụp đổ của Lehman Brothers trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Tepper đã đưa câu ngạn ngữ cũ “Đừng chống lại Fed” lên một tầm quan trong mới. Ông cho biết các nỗ lực của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ nền kinh tế với lãi suất gần bằng 0 và mua trái phiếu ồ ạt (được gọi là nới lỏng định lượng) sẽ thúc đẩy các quyết định đầu tư. 

Đà tăng của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi Fed diễn ra sau đó đã được gọi là “đà tăng Tepper”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ