Nhà đầu tư quốc tế trở lại thị trường chứng khoán châu Á trước kỳ vọng Fed ngừng tăng lãi suất

Nhà đầu tư quốc tế trở lại thị trường chứng khoán châu Á trước kỳ vọng Fed ngừng tăng lãi suất

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

17:18 08/11/2023

Các nhà đầu tư nước ngoài đang từng bước quay trở lại chứng khoán châu Á trong tháng 11, đảo ngược xu hướng bán tháo mạnh trong ba tháng vừa qua, khi lo ngại về việc tăng lãi suất mạnh mẽ ở các thị trường phát triển làm tăng khẩu vị rủi ro đã giảm bớt.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng chính sách lãi suất của Mỹ có thể đạt đỉnh và khả năng cắt giảm lãi suất sẽ sớm xảy ra vào tháng 5. Sự thay đổi trong quan điểm này diễn ra sau sự quay trở lại được nhận thấy của quan điểm hawkish của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu việc làm hàng tháng bình ổn hơn.

Dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán ở Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho thấy khối ngoại đã mua ròng 2.05 tỷ USD cổ phiếu trong tuần qua sau khi bán ròng khoảng 11.16 tỷ USD vào tháng 10.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tâm lý bearish đã suy yếu trong tháng 11, khi thị trường chìm trong hy vọng rằng Fed đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất”.

“Khẩu vị rủi ro được cải thiện có thể thu hút dòng vốn trở lại chứng khoán châu Á vào cuối năm, khi chúng ta bước vào giai đoạn mạnh mẽ hơn theo mùa trong năm.”

Cùng với kỳ vọng lãi suất suy yếu, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm đã giảm khoảng 30 điểm cơ bản trong tháng này, hỗ trợ cho các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như công nghệ và đẩy mạnh mối quan tâm đối với chứng khoán Hàn Quốc và Đài Loan.

Lợi suất trái phiếu 10 năm đạt đỉnh cao nhất trong 16 năm là 5.021% vào tháng 10, được thúc đẩy bởi dự báo tăng trưởng vững chắc và chính sách thâm hụt ngày càng gia tăng.

Thị trường Hàn Quốc được hưởng lợi đáng kể khi thu hút 1.32 tỷ USD vốn nước ngoài từ tháng 11 đến nay, đảo ngược so với đợt rút vốn 2.5 tỷ USD vào tháng trước.

Tương tự, chứng khoán Đài Loan đã chứng kiến ​​dòng vốn đổ vào khoảng 1.22 tỷ USD trong tuần qua, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra 17.4 tỷ USD kể từ tháng Bảy.

Việt Nam ghi nhận lực mua khối ngoại khiêm tốn hơn, đạt 28 triệu USD trong tháng này. Tuy nhiên, Ấn Độ đã chứng kiến ​​các nhà đầu tư nước ngoài bán ra 377 triệu USD trong tuần qua, kéo dài đợt bán tháo ròng 2.95 tỷ USD trong tháng 10.

Trong khi đó, chứng khoán Indonesia, Thái Lan và Philippin ghi nhận dòng vốn nước ngoài chảy ra lần lượt đạt 429 triệu USD, 428 triệu USD và 171 triệu USD vào tháng trước.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ