Nguyên thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Nguyên thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:10 27/10/2023

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã qua đời ở tuổi 68 vì một cơn đau tim.

Theo báo cáo, ông đã qua đời ở Thượng Hải vào đầu ngày thứ Sáu. Ông đã có một thập kỷ làm thủ tướng, giám sát nền kinh tế Trung Quốc và là cựu thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị cấp cao của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Ông đã thăng tiến qua các nhiệm vụ đầy thách thức với tư cách là bí thư tỉnh ủy ở tỉnh Liêu Ninh và Hà Nam. Ở Hà Nam, ông là người góp phần giúp tỉnh tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng liên quan đến một vụ bê bối hiến máu khiến người dân nông thôn nhiễm HIV.

Sau khi về sau ông Tập Cận Bình trong vai trò chủ tịch nước, ông trở thành thủ tướng và xây dựng một nền tảng chính sách dựa trên việc cắt giảm giấy tờ và thuế đối với doanh nghiệp. Ông cũng ủng hộ “đô thị hóa kiểu mới”, khuyến khích sự phát triển của thành phố gắn liền với việc cung cấp việc làm và dịch vụ công cộng.

Nhưng vai trò của ông giảm dần sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình chuyển các quyết định chính sách kinh tế quan trọng cho một loạt cấp ủy đảng do ông và trợ lý kinh tế đáng tin cậy của ông, Lưu Hạc lãnh đạo. Ngược lại, ông Cường lại dành phần lớn thời gian của mình để ứng phó với các cuộc khủng hoảng và đảm bảo rằng các quan chức tuân theo các quyết định của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ