Người Mỹ mất khả năng trả tiền thuê nhà và thanh toán thế chấp có tác động gì tới hệ thống tài chính

Người Mỹ mất khả năng trả tiền thuê nhà và thanh toán thế chấp có tác động gì tới hệ thống tài chính

07:00 08/04/2020

Đối với hầu hết người Mỹ đang làm việc, đầu tháng mang lại cả niềm vui và nỗi buồn. Đó là ngày trả lương, nhưng cũng là khi các khoản thanh toán tiền thuê nhà và nợ thế chấp - các hóa đơn lớn nhất đến hạn.

Các doanh nghiệp phải trả tiền lương và tiền thuê mà không nhận được khoản thu nhập trong tháng qua. Ngày 1 tháng 4 vừa rồi còn tàn nhẫn hơn bình thường. Các nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của covid-19 đã buộc các nhà bán lẻ phải đóng cửa hàng và khiến hàng triệu công nhân mất việc. Nhiều hộ gia đình và các công ty sẽ vật lộn để trả những gì họ nợ. Nếu tiền thuê nhà và thanh toán thế chấp dừng lại, hệ thống tài chính có nguy cơ bị đóng băng.

Hóa đơn rất lớn. Khoảng hai phần ba số 120 triệu hộ gia đình người Mỹ vay nợ để sở hữu nhà của họ. Họ cùng nhau nợ khoảng 11 nghìn tỷ đô la trong các khoản thế chấp vào cuối năm 2019. 52 tỷ đô la tới hạn trả vào tháng Tư. Zvel, một đại lý bất động sản, ước tính rằng họ đã trả 43 tỷ đô la cho bên cho thuê nhà vào năm 2019.

Rất ít công ty sở hữu văn phòng hoặc cửa hàng, thay vào đó họ thuê từ các chủ nhà thương mại. Green Street Advisors, một công ty nghiên cứu bất động sản, ước tính rằng tổng tiền thuê văn phòng vượt quá 10 tỷ đô la một tháng. Giá thuê quầy hàng bán lẻ hàng tháng trị giá 20 tỷ đô la nữa, theo Marcus & Millichap, một công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản thương mại.

Tất cả gộp lại, các hộ gia đình và các công ty nợ khoảng 125 tỷ đô la. Bao nhiêu trong số đó không thể trả? Có vẻ như 3.3 triệu công nhân đã đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần đến ngày 21 tháng 3 cũng sẽ tìm kiếm sự cứu trợ từ chủ nhà hoặc ngân hàng của họ. Các nhà kinh tế tại Đại học Chicago cho rằng hai phần ba người Mỹ không thể làm việc hoàn toàn tại nhà. Kết quả là nhiều người có thể mất đi tiền lương.

Một số doanh nghiệp có thể có thể tiếp tục kiếm tiền ngay cả khi văn phòng của họ đóng cửa. Bán lẻ thì không thể. Một loạt tên tuổi đã nói rằng họ không thể bám trụ. Nike, một nhà sản xuất đồ thể thao, cho biết họ sẽ chỉ trả một nửa tiền thuê trong tháng này. Chuỗi nhà hàng Cheesecake Factory có kế hoạch trả gì hết.

Số lượng dư nợ

Thiệt hại cho hệ thống tài chính phụ thuộc phần lớn vào việc chủ nhà và chủ nợ có thể linh hoạt như thế nào. Sự can thiệp của chính phủ nên cho phép nhiều hộ gia đình hoãn thanh toán. Phần lớn các khoản thế chấp nhà ở được tổ chức, hoặc được hỗ trợ bởi các thực thể được chính phủ tài trợ, như Fannie Mae và Freddie Mac. Chính phủ đã ra lệnh cho những tổ chức này cho phép các chủ nhà giãn nợ, và đã áp đặt lệnh cấm đối với tịch thu nhà. Cục Dự trữ Liên bang sẽ mua số lượng chứng khoán không thế chấp (MBS) không giới hạn được phát hành bởi các thực thể này. Chủ nhà nhỏ lẻ cũng nên được hỗ trợ tốt bởi các biện pháp như vậy. Những người này sở hữu phần lớn tài sản cho thuê và nợ 4.3 nghìn tỷ đô la trong các khoản thế chấp.

Khu vực thương mại, mặc dù vậy, có ít sự linh hoạt hơn. Hầu hết các khoản thế chấp cho bán lẻ và văn phòng, trị giá 3 triệu đô la tổng cộng, được sở hữu bởi các chủ nhà tổ chức. Họ thường là một trong bốn nhóm: ngân hàng, công ty bảo hiểm nhân thọ, người nắm giữ MBS thương mại hoặc ủy thác đầu tư bất động sản (reits). Tái đàm phán thanh toán với các ngân hàng và công ty bảo hiểm, vốn cho vay bằng bảng cân đối kế toán của họ, có thể chấp nhận được. Nhưng phần còn lại thì kém linh hoạt. Thị trường MBS thương mại được điều chỉnh bởi các quy tắc cứng nhắc; REITs có đòn bẩy rất cao và sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng nếu luồng thanh toán dừng lại.

Một số người trung gian cũng đang bị ảnh hưởng theo những cách không lường trước được. Chẳng hạn, các nhà cung cấp dịch vụ thế chấp, trung gian tạo ra các khoản vay và thu các khoản thanh toán từ chủ nhà với một khoản phí – đang phàn nàn rằng họ đang hết tiền mặt. Họ thường đặt cược vào lãi suất tăng bằng cách bán khống MBS trước, sau đó mới phòng ngừa rủi ro họ gặp phải bằng cách chốt lãi suất cho khách hàng mới. Nhưng, để phản ứng với dịch bệnh, Fed đang mua MBS nhanh đến mức các nhà cung cấp đang phải đối mặt với việc thua lỗ nhanh và giải chấp tài sản, trước khi các khoản vay chốt lãi suất có thể được phát hành. Với sự giúp đỡ từ Fed và chính phủ, nhiều chủ nhà sẽ có thể trì hoãn việc trả nợ. Nhưng một số công ty trong chuỗi mắt xích này có thể không may mắn như vậy.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ