Ngành công nghiệp vàng đang tìm đến blockchain để giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng!

Ngành công nghiệp vàng đang tìm đến blockchain để giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

18:40 29/03/2022

Ngành công nghiệp vàng đang đánh cược rằng blockchain sẽ ngăn vàng lậu thâm nhập vào thị trường toàn cầu.

Liên hiệp Thị trường Vàng London và Hội đồng Vàng Thế giới đang phát triển một hệ thống điện tử để theo dõi vàng trên chuỗi cung ứng. Bằng một sổ cái hỗ trợ bởi blockchain, Chương trình Minh bạch Vàng sẽ ghi lại lịch sử giao dịch của vàng, từ mỏ vàng tới các két vàng.

Mục tiêu trước mắt sẽ là cải thiện tính minh bạch và ngăn chặn vàng đào bởi các băng đảng tội phạm, hoặc từ vùng chiến sự đến được két ngân hàng. Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm tất cả mọi thành phần trong chuỗi cung ứng, từ thợ đào, tới thợ tinh chế vàng, và cả các ngân hàng.

“Giao dịch vàng quy mô toàn cầu cần niềm tin,” theo Ruth Crowell, CEO của Liên hiệp Thị trường Vàng London. “Đây là một bước tiến lớn trong minh bạch hóa vàng.”

Sổ cái này sẽ không công khai như của Bitcoin - tài sản được coi là đối thủ của vàng. Tuy vậy, các thành phần tham gia tại các giai đoạn khác nhau sẽ được quyền truy cập.

Vàng thỏi 1kg sẽ là trọng tâm của giai đoạn đầu, vì loại vàng này chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các vụ lừa đảo. Vàng lậu với dấu của Liên hiệp Thị trường Vàng London, bằng cách nào đó đã tìm được đường đến két của các ngân hàng vàng lớn.

Công nghệ cải thiện mức độ tin cậy của nguồn vàng sẽ kích cầu cho kim loại quý này, theo CEO của Hội đồng Vàng Thế giới David Tait. Đây là một phần quan trọng của chương trình Vàng 24/7, với mục tiêu hạn chế sự phân mảnh và tăng khả năng tiếp cận của thị trường. “Nếu ta bước vào một thế giới token hóa hơn mà vấn đề này chưa được giải quyết, chúng ta đang phá hỏng tương lai,” ông Tait cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ