Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:14 15/04/2022

Ngân hàng trung ương Trung Quốc không thay đổi lãi suất chính sách, gây thất vọng cho hầu hết các nhà kinh tế, những người đã mong đợi một động thái giảm để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh bùng phát Covid đang trở nên tồi tệ hơn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giữ lãi suất cho các khoản vay chính sách một năm ở mức 2.85% vào thứ Sáu. 16 trong số 22 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đã dự đoán mức giảm từ 5-10 điểm cơ bản, những người còn lại không kỳ vọng thay đổi.

PBOC cũng hạn chế bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính, thay vào đó chọn “roll over” khoản cho vay hơn 150 tỷ nhân dân tệ (23.5 tỷ USD) đến hạn thanh toán trong cơ sở cho vay trung hạn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 2.77% sau thông báo, trong khi đồng nhân dân tệ ở nước ngoài ổn định ở mức 6.3907 yuan đổi $1. Chỉ số CSI 300 đã giảm tới 0.8% vào đầu phiên giao dịch sau khi tăng 1.3% vào thứ Năm trong bối cảnh kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất. Chỉ số ChiNext nhạy cảm với thanh khoản mở cửa giảm thấp hơn 0.9% sau khi đóng cửa ít thay đổi vào thứ Năm.

Các dự báo tăng trưởng của Trung Quốc đã bị hạ thấp dần trong năm nay khi các đợt phong tỏa Covid lan rộng, với các nhà kinh tế hiện đang kỳ vọng mức tăng trưởng kinh tế là 5% vào năm 2022, thấp hơn mục tiêu của chính phủ là khoảng 5.5%. Các quan chức hàng đầu bao gồm Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhiều lần cảnh báo về viễn cảnh các lệnh phong tỏa ở các thành phố lớn như Thượng Hải làm gián đoạn hoạt động sản xuất và chi tiêu.

Theo các nhà phân tích của Citigroup Inc. và GF Securities Co., việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng, như được ám chỉ bởi Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, có thể khiến việc cắt giảm lãi suất trở nên ít cấp bách hơn. Lần cắt giảm RRR vào tháng 7 và tháng 12 năm ngoái đều xảy ra chỉ vài ngày sau một tín hiệu tương tự từ Hội đồng Nhà nước hoặc Thủ tướng.

PBOC dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất sớm khi chính sách tiền tệ thắt chặt ở Hoa Kỳ làm giảm giảm chênh lệch lợi suất của Trung Quốc so với trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, làm tăng thêm áp lực dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc và đe dọa đồng Nhân dân tệ.

Lợi thế về lợi suất của TPCP Trung Quốc so với trái phiếu kho bạc Mỹ đã biến mất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ vào đầu tuần này, sau khi các nhà đầu tư nước ngoài bán ra một lượng kỷ lục trái phiếu chính phủ Trung Quốc với vào tháng 3 và cắt giảm nắm giữ cổ phiếu đại lục lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2020.

Sun Guofeng, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của PBOC, cho biết hôm thứ Năm rằng ngân hàng trung ương sẽ sử dụng bộ công cụ chính sách của mình một cách linh hoạt nhằm mục đích đảm bảo đủ thanh khoản trong nền kinh tế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ