Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ

Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:30 15/07/2020

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã giữ nguyên chính sách tiền tệ của họ trong cuộc họp sáng hôm nay, và vẽ lên một bức tranh ảm đạm hơn về tình hình nền kinh tế trong năm nay và ám chỉ rằng họ không nhìn thấy một sự phục hồi nhanh chóng từ đại dịch.

BOJ giữ nguyên mức lãi suất ngắn hạn ở -0.1%, mục tiêu lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm ở quanh mức 0 và cũng giữ nguyên chương trình mua tài sản. Khoảng 96% các nhà kinh tế được khảo sát trước cuộc họp đã dự đoán rằng ngân hàng trung ương Nhật sẽ không mở rộng quy mô chương trình kích thích của họ tại cuộc họp.

Ngân hàng đã công bố bản cập nhật dự báo giá và tăng trưởng, đã bỏ qua các số liệu trong tháng 4. Các dự đoán mới nhất chỉ ra sự sụt giảm sâu hơn trong năm nay, nhưng đề xuất tốc độ phục hồi nhanh hơn một chút trong những năm tiếp theo.

Đầu tháng này, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết NHTW không thấy cần phải hành động mạnh mẽ hơn vào thời điểm hiện tại vì thị trường tài chính tương đang đối bình tĩnh và các doanh nghiệp không phải đối mặt với vấn đề tài chính nghiêm trọng. Dữ liệu gần đây cũng báo hiệu rằng cuộc suy thoái này có khả năng đã chạm đáy trong quý trước.

Mặc dù Nhật Bản đã phải đối mặt với sự bùng phát COVID-19 ít nghiêm trọng hơn nhiều so với châu Âu và Mỹ, nhưng sự bùng phát gần đây ở Tokyo vẫn tiếp tục đè nặng lên tâm lý thị trường và lạm phát đã giảm xuống dưới mức 0. Các nhà sản xuất ở Nhật Bản cũng bị phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu từ các thị trường nơi đại dịch vẫn đang hoành hành.

NHTW cho biết họ thấy nền kinh tế thu hẹp 4.7% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2021. Vào tháng 4, họ đã dự báo sự co lại khoảng từ 3% đến 5%. Mức dự báo trung bình cho thấy ngân hàng này bây giờ đã chắc chắn hơn về tình hình phục hồi phía trước.

“Ngoại trừ một làn sóng lây nhiễm thứ hai hoặc một cú sốc đáng kể trên thị trường tài chính, chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ duy trì chính sách hiện tại,” Yuki Masujima, nhà kinh tế học của Bloomberg cho biết.

BOJ hiện không có thay đổi chính sách nào trong hai cuộc họp gần đây, sau một loạt hành động mạnh mẽ trong những ngày đầu của đại dịch khi họ mở rộng quy mô chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và quỹ chứng khoán, cam kết trái phiếu chính phủ để giữ lợi suất thấp và công bố 2 chương trình cho vay đối với các công ty đang gặp khó khăn.

Hơn 90% các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trong tháng này cho biết BOJ đã làm đủ hoặc quá thừa trong việc hỗ trợ nền kinh tế. Hiện tại khoảng 63% dự báo BOJ sẽ không có động thái gì mới trong phần còn lại của năm 2020, tăng từ mức 38% trong tháng trước.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ