Ngân hàng trung ương Nhật Bản có gặp vấn đề về truyền tải thông điệp?

Ngân hàng trung ương Nhật Bản có gặp vấn đề về truyền tải thông điệp?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

20:44 26/09/2023

Trong cuộc họp chính sách ngày 21/9, ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn duy trì lãi suất âm, lưu ý “những bất ổn rất lớn” về triển vọng tăng trưởng trong nước và toàn cầu.

Đối với một số nhà phân tích, điều này đi ngược lại tinh thần mà ông Ueda dường như đang ám chỉ khi nói với báo Yomiuri Shimbun rằng BOJ sẽ có đủ dữ liệu vào cuối năm nay để xác định khi nào có thể chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Nhiều nhà kinh tế dự báo BOJ sẽ nhanh chóng thoát khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng vào khoảng nửa đầu năm 2024 sau cuộc phỏng vấn đó.

Sau đó vào thứ Hai, ông Ueda dường như đã rút lại những bình của mình tại cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Osaka, nơi ông cho biết “việc đạt được mục tiêu ổn định giá 2% một cách bền vững và ổn định, cùng với việc tăng lương, vẫn chưa nằm trong tầm nhìn".

“Không có vẻ là khung thời gian để đạt được mục tiêu giá của chúng tôi đã thay đổi. Tôi nghĩ rằng bằng cách loại trừ hoàn toàn khả năng này sẽ ràng buộc cuộc thảo luận về các cuộc họp chính sách sắp tới”, ông Ueda cho biết hôm thứ Sáu tại một cuộc họp báo sau khi công bố tuyên bố chính sách của BOJ.

Kỳ vọng của thị trường về việc thắt chặt hơn nữa đã được củng cố khi BOJ nới lỏng kiểm soát đường cong lợi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 7, cho phép lãi suất dài hạn biến động nhiều hơn cùng với lạm phát gia tăng. Đây là thay đổi chính sách đầu tiên của tân thống đốc kể từ khi nhậm chức vào tháng 4. Lạm phát lõi cũng đã vượt quá mục tiêu 2% mà ngân hàng trung ương đưa ra trong 17 tháng liên tiếp.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ