Ngân hàng Trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất. Chưa thể buông lỏng cảnh giác!

Ngân hàng Trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất. Chưa thể buông lỏng cảnh giác!

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

10:57 10/04/2024

RBNZ quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ sáu liên tiếp và họ cho biết cần phải giữ lãi suất ở mức cao một thời gian để đảm bảo lạm phát được kiểm soát.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của RBNZ đã giữ nguyên Lãi suất chính sách (OCR) ở mức 5.5% vào thứ Tư tại Wellington, đúng như dự đoán của toàn bộ 25 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Ủy ban tin tưởng rằng việc duy trì Lãi suất chính sách ở “mức hạn chế” trong một thời gian dài sẽ đưa lạm phát trở lại gần với phạm vi mục tiêu 1-3% trong năm dương lịch này.

Lãi suất chính sách giữ ở mức hạn chế, nhằm đảm bảo chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát

Mặc dù nền kinh tế đang suy thoái và giảm sút 4 trong số 5 quý gần đây, khiến các nhà đầu tư đặt cược vào việc RBNZ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương này vẫn đang do dự trong việc xoay trục sang nới lỏng chính sách vì lạm phát hiện đang ở mức 4.7%, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của họ. Các nhà hoạch định chính sách cũng lo ngại rằng kỳ vọng lạm phát cao có thể sẽ ăn sâu vào tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.

"RBNZ đang lo ngại rằng lạm phát vẫn còn cao và có thể tăng cao hơn nữa nếu họ nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm. Do đó, họ sẽ không lơ là cho đến khi có thể tự tin tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng họ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 8," Abhijit Surya, nhà kinh tế tại Capital Economics ở Singapore cho biết.

Đồng Kiwi bật tăng sau quyết định lãi suất, hiện giao dịch ở mức 0.6074 USD tính đến 10:58 sáng theo giờ Việt Nam, tăng so với mức 0.6060 USD trước tuyên bố. Lợi suất trái phiếu không có nhiều biến động.

Đồ thị đồng Kiwi khung 1D

Quyết định hôm nay chỉ là một đánh giá ngắn gọn về tình hình kinh tế và chính sách tiền tệ. RBNZ sẽ công bố dự báo kinh tế mới và tổ chức họp báo với Thống đốc Adrian Orr trong Tuyên bố Chính sách Tiền tệ theo quý tiếp theo. Trong một tuyên bố không chính thức, RBNZ cho biết nền kinh tế "vẫn đang phát triển theo dự đoán". Hồi tháng 2, RBNZ dự báo lạm phát sẽ giảm trở lại phạm vi mục tiêu 1-3% vào quý 3 năm nay và đạt mục tiêu 2% vào cuối năm sau.

Dự kiến không cắt giảm đến năm 2025?

Mặc dù dự báo lạm phát sẽ giảm xuống trong phạm vi mục tiêu 1-3% vào cuối năm nay, nhưng RBNZ vẫn khẳng định chưa có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ cho đến năm 2025. Thay vì vội vàng, họ muốn kiểm soát lạm phát hiệu quả và tránh kéo dài thời gian cần thiết để đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Theo biên bản cuộc họp, các thành viên Ủy ban đều đồng ý rằng: "Không thể để lạm phát kéo dài quá lâu khi lạm phát vẫn nằm ngoài phạm vi mục tiêu và kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức cao."

Lạm phát dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ và giá hàng hóa vẫn ở mức cao tiếp tục là những rủi ro đáng kể. Thêm vào đó, việc tăng thuế địa phương, bảo hiểm và chi phí tiện ích cũng có thể là yếu tố cản trở đà giảm của lạm phát.

Ủy ban cho biết niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn còn rất “yếu”. Điều này có thể làm gia tăng tình trạng thất nghiệp và áp lực tài chính, đồng lời làm lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến. Nhiều nhà kinh tế dự đoán New Zealand sẽ tiếp tục suy thoái trong quý đầu tiên và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng trong suốt năm 2024.

Viện Nghiên cứu Kinh tế New Zealand (NZIER) ngày hôm qua cảnh báo rằng nền kinh tế có nguy cơ đối mặt với một cú “hạ cánh cứng” sau khi cuộc khảo sát theo quý của họ cho thấy các công ty đang phải đối mặt với tình trạng giảm lợi nhuận, buộc họ phải thu hẹp đầu tư và sa thải nhân sự. Cuộc khảo sát cũng cho thấy có ít công ty có ý định tăng giá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ hơn.

Mặc dù có sự khác biệt giữa các khu vực, nền kinh tế toàn cầu rõ ràng đang tăng trưởng chậm hơn so với mức trung bình và dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ,” RBNZ cho biết. "Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đều thận trọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ do rủi ro lạm phát dai dẳng vẫn đang hiện hữu."

Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán rằng lãi suất sẽ bắt đầu được cắt giảm vào tháng 8 năm nay, nhưng một số ngân hàng khác như Westpac Banking Corp. và ANZ Bank lại cho rằng việc này sẽ không diễn ra cho đến năm 2025. Các nhà đầu tư đang dự báo hai lần cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang tập trung vào tốc độ giảm lạm phát và thời điểm họ có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Tháng trước, SNB đã bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu, tiên phong trong nhóm G10. RBA cũng đã chùn bước trong việc tăng lãi suất. Fed tiếp tục dự báo có thể cắt giảm lãi suất tới ba lần trong năm nay, mặc dù thời điểm bắt đầu nới lãi suất vẫn chưa rõ ràng.

Tháng trước, chuyên gia kinh tế trưởng Paul Conway cho biết việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể tạo điều kiện để RBNZ nới lỏng chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến bằng cách nâng giá trị đồng Kiwi lên, làm hạ giá hàng hóa nhập khẩu vào New Zealand, giúp kiềm chế lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ