Ngân hàng trung ương Indonesia và Philippines: Con đường chia 2 ngả

Ngân hàng trung ương Indonesia và Philippines: Con đường chia 2 ngả

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:44 17/02/2023

Trong khi NHTW Indonesia báo hiệu chu kỳ thắt chặt đã kết thúc, ngân hàng Philippines lại tiếp tục tăng lãi suất.

Ngân hàng trung ương Indonesia và Philippines: 2 hướng đi trái ngược
Ngân hàng trung ương Indonesia và Philippines: 2 hướng đi trái ngược

Indonesia: Ngân hàng trung ương đánh tiếng kết thúc chu kỳ thắt chặt

Ngân hàng Indonesia (BI) giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5.75%, đúng như dự đoán. Điều này báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái. Thống đốc Warjiyo đã nói rằng “không cần tăng lãi suất thêm nữa” vì cả “CPI toàn phần và CPI lõi đều đang giảm nhanh hơn so với dự kiến ban đầu”. Ông nói rằng lãi suất chính sách “phải đủ để giúp cả lạm phát cơ bản và lạm phát toàn phần trở lại mục tiêu”.

Ngân hàng trung ương Indonesia giữ nguyên nhận định về lạm phát vì họ kỳ vọng lạm phát toàn phần sẽ quay trở lại mức 2-4% trong nửa cuối năm nay và chỉ số cơ bản sẽ duy trì trong phạm vi mục tiêu trong nửa đầu năm. Về mặt tăng trưởng, BI kỳ vọng đạt mức cao nhất trong khoảng 4.5-5.3%. Con số này tốt hơn so với dự báo trước đó của ngân hàng trung ương vào tháng 1 khi họ dự đoán mức tăng trưởng sẽ chỉ đạt trung bình trong phạm vi. BI lưu ý rằng họ đã không tính đến tác động của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với triển vọng tăng trưởng trước đây.

Trên thị trường tiền tệ, BI sẽ tiếp tục tăng cường chính sách ổn định đồng rupiah để ngăn chặn lạm phát nhập khẩu và trong bối cảnh Fed tăng lãi suất. Ngân hàng này sẽ tiếp tục Chiến dịch Twist bằng cách bán trái phiếu kỳ hạn ngắn và sử dụng chính sách thu từ xuất khẩu để giúp ổn định đồng rupiah. Điều này sẽ giúp hạn chế đà tăng của USD/IDR. Tỷ giá chéo đã giảm 0.3% xuống 15,157 vào ngày hôm qua khi nó thoái lui khỏi mức đỉnh trong 4 tuần.

Philippines: Ngân hàng trung ương tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lên 6%

Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) đã tăng lãi suất chính sách thêm 50bp lên 6% như dự đoán của thị trường. Tổng cộng, họ đã tăng lãi suất 400bp. BSP cam kết sẽ giải quyết tình trạng lạm phát cao kéo dài và duy trì quan điểm diều hâu. Ngân hàng này nói rằng họ “sẵn sàng thực hiện tất cả các hành động chính sách cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2-4% của chính phủ trong trung hạn”.

BSP đã mạnh mẽ điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2023 lên 6.1% từ mức 4.5% trong cuộc họp tháng 12. Đối với năm 2024, nó đã được điều chỉnh lên tới 3.1% từ 2.8% trước đó. Điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương không thấy lạm phát quay trở lại phạm vi mục tiêu 2-4% trong năm nay và hy vọng nó sẽ duy trì ở mức vừa phải trong năm tới. Chỉ số lạm phát CPI toàn phần mới nhất trong tháng 1 vẫn tăng mạnh lên mức 8.7% yoy - tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm 2008.

BSP cho biết cả các thước đo lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều tiếp tục tăng và cho thấy "áp lực giá ngày càng lan rộng". Họ nhấn mạnh sự cần thiết của việc "ngăn chặn trước sự xuất hiện của các hiệu ứng vòng hai" khi "kỳ vọng lạm phát" đã "tăng cao hơn nữa". Họ cũng nhìn thấy những rủi ro đối với lạm phát trong năm nay và năm tới do “áp lực phát sinh từ tác động của những bất ổn trên thị trường lương thực toàn cầu, tình trạng thiếu hụt các mặt hàng lương thực quan trọng trong nước, giá cước vận tải tăng trong bối cảnh giá dầu tăng cao, và tiền lương được điều chỉnh cao hơn dự kiến vào năm 2023”.

Nhìn chung, BSP cho rằng nền kinh tế đủ mạnh để chịu được mức lãi suất cao hơn. Ngân hàng này báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất trong thời gian tới. Thống đốc Medalla cho biết “không có khả năng ngân hàng trung ương sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo”. Thị trường tiền điện tử đang định giá một đợt tăng lãi suất trị giá 27 điểm cơ bản khác trong 3 tháng. Trên thị trường ngoại hối, PHP đã tăng 0.2% vào ngày hôm qua so với đồng đô la, USD/PHP đóng cửa ở mức 55.10. Từ đầu tháng đến nay, PHP giảm 0.8% so với đồng đô la. Đồng tiền thuộc hàng tốt nhất trong tháng này, chỉ sau TWD, so với rổ tiền tệ châu Á có mức trung bình -2% so với đồng đô la.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ