Ngân hàng trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất trước lo ngại về tăng trưởng

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất trước lo ngại về tăng trưởng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:13 24/08/2023

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp thứ năm liên tiếp nhằm tìm cách kiềm chế lạm phát đồng thời tránh gây thêm áp lực lên nền kinh tế đang đối mặt với rủi ro khủng hoảng nợ và xuất khẩu suy yếu.

Ngân hàng trung ương giữ lãi suất repo 7 ngày ở mức 3.5% như dự báo của Bloomberg. BOK đã giữ vững lập trường kể từ lần nâng lãi suất gần đây nhất vào tháng 1 và Thống đốc Rhee Chang-yong sẽ cung cấp thêm thông tin khi phát biểu trước giới truyền thông.

USDKRW duy trì mức giảm 1% sau quyết định về lãi suất của Ngân hàng trung ương nước này.

Kim Sung-soo, nhà phân tích trái phiếu tại Hanwha Investment & Securities Co, cho biết: “Giữ nguyên tình trạng hiện tại trong giai đoạn này là quyết định tốt nhất. Chúng tôi dự báo mức lãi suất sẽ không đổi ít nhất cho tới quý I năm sau.”

Quyết định không thay đổi lãi suất của BOK phản ánh tâm lý thận trọng của các thành viên NHTW sau hơn 1 năm áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ. Điều này đã thúc đẩy sự điều chỉnh trên thị trường bất động sản, dẫn đến tỷ lệ nợ quá hạn của các khoản tài trợ dự án cao hơn tại một số ngân hàng cấp thấp. Mặc dù các cơ quan chức năng đã thực hiện các bước để ổn định điều này nhưng vẫn còn một số điểm chưa được tốt.

Nền kinh tế Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi những khó khăn trên thị trường bất động sản gây ra thách thức làm suy yếu hoạt động kinh tế. Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm 25.1% trong tháng 7, nhiều hơn mức giảm 16.5% của tổng lượng hàng xuất khẩu.

Sau cuộc họp, ngân hàng trung ương đã đưa ra dự báo lạm phát và tăng trưởng cho năm hiện tại không thay đổi so với ước tính trước đó, đồng thời cho biết họ vẫn kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1.4% và chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng 3.5%. Họ cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 xuống 2.2%.

Ngay cả khi thác thức đối với triển vọng tăng trưởng vẫn còn tồn tại, BOK vẫn kiên định với kiểm soát lạm phát. Lạm phát tiêu dùng đã giảm xuống 2.3% trong tháng 7, nhưng họ kỳ vọng sẽ tăng tốc trở lại mức 3% vào cuối năm nay. Các khoản vay từ hộ gia đình cũng tăng trở lại, tạo thêm thách thức cho các nhà hoạch định chính sách vì lo ngại người tiêu dùng mắc nợ nhiều sẽ phải cắt giảm chi tiêu.

Các nhà kinh tế Kim Jin-wook và Choi Jiuk của Citi Research cho biết Ngân hàng trung ương Hàn Quốc có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian khi tìm cách hỗ trợ các hộ gia đình quản lý các khoản vay của mình.

Thêm vào những rủi ro đối với BOK là khả năng Fed có thể giữ nguyên mức lãi suất điều hành ở mức cao trong thời gian dài khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến. Điều đó mang lại cho BOK một lý do khác để duy trì chính sách thắt chặt của mình do chênh lệch tỷ giá USDKRW cao kỷ lục, khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện thường niên của Fed ở Jackson Hole vào thứ Sáu.

Đồng won là một trong những đồng tiền yếu nhất châu Á trong tháng này. USDKRW tăng vọt là nguyên nhân chính khiến BOK tăng lãi suất mạnh mẽ hơn vào nửa cuối năm ngoái.

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chu kỳ thắt chặt ở nhiều quốc gia phát triển đang gần đạt đến đỉnh điểm. Trong khi nhiều quan chức Fed nhận thấy rủi ro lạm phát vẫn còn thì có hai quan chức đề nghị giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp FOMC tháng 7. Thị trường swap hiện định giá lãi suất sẽ không tăng nữa.

Tại châu Âu, những dữ liệu xấu hơn dự báo hôm thứ Tư từ Đức và Pháp đã khiến thị trường kỳ vọng vào việc tạm dừng tăng lãi suất của ECB vào tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ