Ngân hàng trung ương Anh vẫn sẽ duy trì quan điểm lạm phát là tạm thời

Ngân hàng trung ương Anh vẫn sẽ duy trì quan điểm lạm phát là tạm thời

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:27 02/08/2021

Có thể Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục duy trì lập trường “tạm thời” vào thứ Năm tuần này, ngay cả khi lạm phát tăng nóng.

Ngân hàng trung ương Anh vẫn sẽ duy trì quan điểm lạm phát là tạm thời
Ngân hàng trung ương Anh vẫn sẽ duy trì quan điểm lạm phát là tạm thời

Các báo cáo CPI mạnh hơn dự kiến ​​có thể khiến các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh lại triển vọng áp lực giá lên cao hơn. Dự báo hiện tại cho mức cao nhất quý 4/2021 là 2.5% có vẻ đã quá cũ khi CPI toàn phần chạm mốc đó vào tháng 6. Các thành viên BOE đã cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng lên 3% trong năm nay, mặc dù vậy, việc sửa đổi dự báo sẽ đi kèm với một cảnh báo - áp lực giá là tạm thời với lạm phát có khả năng giảm trở lại 2% trong trung hạn.

Sự không chắc chắn về mức lây lan của biến thể delta cũng có thể sẽ hạn chế một thái độ “diều hâu” hơn. Trong khi tỷ lệ nhập viện vẫn ở mức thấp và các chỉ số hoạt động tần suất cao cho thấy sự phục hồi vẫn vững chắc, thì động lực kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại khi dữ liệu đi lại vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Bên cạnh đó, việc dữ liệu GDP không đạt kỳ vọng vào tháng 4 dẫn đến quý 2 yếu hơn đã buộc các nhà hoạch định chính sách phải thận trọng.

Các điều kiện hiện nay nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữa cho quan điểm “dovish” thống trị tại Ngân hàng Anh mặc dù có khả năng xảy ra bất đồng. Thành viên có quan điểm “diều hâu” Michael Saunders vẫn sẽ thúc đẩy sớm kết thúc mục tiêu QE 895 tỷ GBP. Ngoài ra, sẽ cần phải xuất hiện một bất ngờ “diều hâu” để làm rung chuyển thị trường tỷ giá vốn đã xây dựng vị thế cho việc dỡ bỏ chính sách vào thời điểm này năm sau - mức tăng khoảng 15bps đã được định giá với một tiến độ thắt chặt chậm hơn sau đó, tăng ~ 50% trong hơn ba năm.

Mặc dù QE sẽ kết thúc vào cuối năm khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi, nhưng lạm phát nóng hơn dự kiến có thể vẫn chưa đủ để biến những người có quan điểm “dovish” sang “hawkish”. Điều đó có nguy cơ khiến thị trường đóng lại các vị thế đặt cược tăng lãi suất cho đến khi các dấu hiệu về áp lực giá dai dẳng hình thành.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ