Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất 25 điểm cơ bản

Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất 25 điểm cơ bản

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:47 03/08/2023

BoE đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5.25% vào hôm thứ Năm, mức cao nhất trong vòng 15 năm, đây là lần tăng thứ 14 liên tiếp với mục đích nhằm kiềm chế lạm phát.

Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) đã bỏ phiếu với tỷ lệ 6-3, ủng hộ việc tăng 25 điểm, với hai thành viên muốn tăng 50 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp và một người bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất.

Thị trường định giá khoảng 60% khả năng tăng lãi suất 50bp.

MPC chỉ ra rất ít khả năng cho thấy chu kỳ thắt chặt của chính sách tiền tệ sắp kết thúc, cam kết "lãi suất ngân hàng sẽ hạn chế trong thời gian đủ lâu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%."

Trong cập nhật của dự báo lạm phát, BoE hiện kỳ ​​vọng lạm phát sẽ giảm xuống 4.9% vào cuối năm nay, với tốc độ giảm nhanh hơn so với dự đoán vào tháng Năm. Lạm phát dự kiến giảm xuống dưới 2% trong quý 2 năm 2025, kết thúc năm 2024 ở mức 2.5% và năm 2025 ở mức 1.6%, ngân hàng Anh cho biết trong báo cáo chính sách tiền tệ.

Dự đoán này có lẽ sẽ giúp cho Thủ tướng Rishi Sunak nhẹ nhõm phần nào, người đã hứa sẽ giảm một nửa lạm phát vào cuối năm nay, khi tỷ lệ này đạt mức báo động 10.1% vào tháng 1.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt lưu ý rằng lạm phát toàn phần sẽ ở dưới mức 3% trong thời gian một năm mà nền kinh tế không bị rơi vào suy thoái.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là các hộ gia đình phải đối mặt với hóa đơn thế chấp cao hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục làm hết sức có thể để giúp đỡ các hộ gia đình,” ông Hunt nói thêm trong một tuyên bố vào thứ Năm.

Dữ liệu trái chiều

Trong cuộc họp cuối cùng vào tháng 6, Ủy ban Chính sách tiền tệ đã bất ngờ tăng 50 điểm, do lạm phát ở Anh đang nóng hơn đáng kể so với các nền kinh tế tiên tiến khác và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Anh.

Kể từ đó, giá cả đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng Ủy ban vẫn còn phải đối mặt với thách thức lớn hơn trên thị trường lao động.

Lạm phát giá tiêu dùng giảm từ 8.7% xuống 7.9% trong tháng 6. Trong khi lạm phát cơ bản - bỏ qua năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá dễ bay hơi - vẫn duy trì khá cao ở mức 6.9%, con số này đã giảm so với đỉnh 31 năm tại 7.1% của tháng 5.

Ngân hàng trung ương Anh đã luôn theo dõi sát sao thị trường lao động, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy việc làm giảm đáng kể trong tháng Năm. Dẫu vậy, tiền lương vẫn tăng mạnh, với mức tăng trưởng trong bộ phận tư nhân đạt 7.7% trong tháng 5.

MPC lưu ý trong báo cáo: "Một số chỉ số chính, đáng chú ý là chỉ số tăng trưởng tiền lương, cho thấy rủi ro đã bắt đầu hình thành từ áp lực lạm phát dai dẳng hơn".

"Ủy ban sẽ tiếp tục theo dõi sát sao áp lực lạm phát dai dẳng và sức mạnh cả nền kinh tế, bao gồm cả sự thắt chặt của các điều kiện thị trường lao động, hành vi tăng lương và lạm phát giá cả dịch vụ."

Đỉnh lãi suất

Neil Birrell, giám đốc đầu tư của Premier Miton Investors, cho rằng việc tăng lãi suất một cách thận trọng hơn không có gì đáng ngạc nhiên, vì "lạm phát có thể giảm, nhưng lãi suất cơ bản vẫn đang ở mức hạn chế."

"Có lẽ chúng ta đang ở giai đoạn có thể nghĩ về đỉnh lãi suất, nhưng BoE vẫn duy trì linh hoạt trong việc điều chỉnh mức lãi suất cần thiết. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà lãi suất duy trì ở đỉnh quan trọng hơn mức thực tế của nó," Birrell chia sẻ.

Samuel Zief, trưởng bộ phận chiến lược FX tại JPMorgan, cho biết mức tăng 25 điểm cơ bản chỉ ra rằng "ngân hàng trung ương muốn ngừng tăng lãi suất", trong khi cuộc bỏ phiếu thiếu thống nhất cho thấy lý do tại sao thị trường gặp khó khăn trong việc đọc suy nghĩ của Ủy ban.

Zief nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng BoE sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất một vài lần nữa lên khoảng 5.75%, nhưng rất khó để tin chắc về điểm hạ cánh đó”.

Mặc dù ngân hàng đã không còn tăng 50 điểm, một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại về khả năng thắt chặt quá mức do mức tăng lãi suất hiện tại - từ 0.1% vào tháng 12/2021 lên 5.25% hiện tại - vẫn chưa ảnh hưởng đến nền kinh tế thực.

Giám đốc đầu tư trái phiếu tại Jupiter Asset Management, Harry Richards cho biết: “Xử lý các chỉ số lạm phát và thất nghiệp bằng các công cụ chính sách tiền tệ cũ một công việc đầy thách thức”.

"Không có gì ngạc nhiên khi các Ngân hàng trung ương thường thắt chặt quá mức vào cuối chu kỳ đến mức không kiểm soát được và thật không may, trong những tháng gần đây, chúng tôi thấy rằng những sai lầm trong quá khứ đang trong quá trình lặp lại."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ