Ngân hàng Trung Quốc cấm nhân viên bình luận tiêu cực về nền kinh tế nước nhà

Ngân hàng Trung Quốc cấm nhân viên bình luận tiêu cực về nền kinh tế nước nhà

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:32 30/11/2023

Một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc đã cảnh báo các nhà phân tích của mình không được đưa ra nhận định tiêu cực và tránh khoe mẽ lối sống xa hoa của họ, khi Bắc Kinh tiếp tục theo dõi các lãnh đạo ngân hàng được trả lương cao.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ gửi đến bộ phận nghiên cứu trong tháng này, các nhà phân tích tại China International Capital Corp bị cấm chia sẻ những bình luận tiêu cực về nền kinh tế hoặc thị trường trong các cuộc thảo luận công khai và riêng tư. Bản ghi nhớ cho biết nhân viên cũng nên tránh mặc đồ hiệu xa xỉ hoặc tiết lộ mức lương của họ cho bên thứ ba.

Chỉ thị này nhấn mạnh mức độ tự giám sát ngày càng tăng tại các tổ chức tài chính Trung Quốc sau khi chính quyền chỉ trích lối sống “hưởng lạc” của các lãnh đạo ngân hàng trong năm nay và yêu cầu họ tuân thủ nỗ lực “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nó cũng làm nổi bật mối lo ngại của các nhà đầu tư quốc tế rằng Trung Quốc đang ngày càng hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu và nghiên cứu minh bạch ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ biến đất nước thành một nơi hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, chính phủ của ông cũng hạn chế cung cấp một số số liệu thống kê kinh tế và hạn chế các nhà tư vấn giúp các nhà quản lý quỹ toàn cầu đưa ra quyết định đầu tư ở Trung Quốc. Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã chịu làn sóng chỉ trích vào tháng 7 sau khi công bố một báo cáo tiêu cực về các ngân hàng Trung Quốc.

Theo bản ghi nhớ, CICC yêu cầu các nhà phân tích của mình hết sức thận trọng khi chia sẻ quan điểm với khách hàng bên ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro chính trị và an ninh quốc gia. Họ cũng được yêu cầu tiến hành thẩm định các chuyên gia mà họ dự định mời để đàm phán và tổ chức hội nghị.

Mặc dù không có gì lạ khi các ngân hàng đầu tư cảnh báo các nhà phân tích về việc chia sẻ nhận xét, tài liệu mới nhất bao gồm các nguyên tắc ứng xử trải dài từ việc tương tác với khách hàng và sử dụng mạng xã hội cho đến hoàn trả chi phí, trong đó một số phần áp dụng cho cả thành viên gia đình nhân viên.

Công ty đã phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm và thay đổi lãnh đạo. Theo tài liệu này, các chi phí liên quan đến kinh doanh sẽ được kiểm soát chặt chẽ, trong đó các nhà phân tích không khuyến khích bắt taxi về nhà sau các buổi tiếp thị hoặc gọi đồ uống trong các bữa tiệc kinh doanh. CICC đầu năm nay đã cắt giảm hơn 40% thù lao cho một số lãnh đạo cấp cao và thu hẹp các đặc quyền du lịch.

Các lãnh đạo ngân hàng có thể phải chuẩn bị cho nhiều thách thức phía trước. Quốc hội Trung Quốc hồi đầu tháng cho biết lợi nhuận của ngành tài chính vẫn có khả năng giảm, khi các cơ quan quản lý thúc đẩy các ngân hàng mở rộng hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Hôm thứ Tư, 19 ngân hàng tại Trung Quốc, bao gồm JPMorgan và các công ty liên doanh địa phương của Morgan Stanley đã tuyên bố sẽ chống tham nhũng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của họ.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhắm vào hơn 100 lãnh đạo tài chính và quan chức cấp cao chỉ trong năm nay. Và trong khi Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế và thị trường yếu kém của mình, nước này có thể sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét với những thông tin được cho là có hại.

Theo bản ghi nhớ, các nhà phân tích của CICC nên thận trọng khi bình luận trên mạng xã hội và tránh đăng hoặc chia sẻ nội dung nhạy cảm về chính trị. Họ cũng được giao nhiệm vụ tham gia “tích cực” vào các hoạt động xây dựng đảng, thường liên quan đến việc nghiên cứu suy nghĩ của các nhà lãnh đạo cấp cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ