Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất trước triển vọng kinh tế xấu đi

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất trước triển vọng kinh tế xấu đi

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:09 15/08/2023

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất cơ bản nhiều nhất kể từ năm 2020 để thúc đẩy nền kinh tế đang đối mặt với những rủi ro mới từ thị trường bất động sản suy yếu nghiêm trọng và chi tiêu của người tiêu dùng ảm đạm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay 1 năm 15 điểm cơ bản xuống 2.5% vào thứ Ba, lần giảm thứ 2 kể từ tháng 6. Tất cả 14/15 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát dự báo lãi suất này sẽ không đổi. Lãi suất chính sách ngắn hạn cũng giảm 10 điểm cơ bản.

Hành động bất ngờ này diễn ra ngay trước khi dữ liệu hoạt động kinh tế ảm đạm được công bố, ghi nhận tăng trưởng tiêu dùng, sản lượng công nghiệp và đầu tư trượt dốc và tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết nhu cầu trong nước vẫn “không đủ” và “nền tảng phục hồi của nền kinh tế vẫn cần được củng cố”. Trung Quốc cần “đẩy mạnh điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô và tập trung vào việc mở rộng nhu cầu trong nước, nâng cao niềm tin và ngăn ngừa rủi ro”.

Các điểm chính của dữ liệu:

  • Sản lượng công nghiệp tăng 3.7% trong tháng 7 so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo 4.3% theo khảo sát của Bloomberg
  • Tăng trưởng doanh số bán lẻ giảm xuống 2.5%, thấp hơn dự báo 4%
  • Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định giảm xuống 3.4% trong 7 tháng đầu năm, thấp hơn dự báo 3.7%. Đầu tư bất động sản giảm 8.5%
  • Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng từ 5.2% lên 5.3%. Cục Thống kê cho biết họ sẽ ngừng công bố dữ liệu về tình trạng thất nghiệp thành niên. Trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp những người từ 16 đến 24 tuổi đạt mức kỷ lục 21.3%

Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên dưới thời tân Thống đốc Phan Công Tuấn, người từng là phó thống đốc PBOC, được thăng chức vào tháng trước sau khi ông Dịch Cương nghỉ hưu. Thị trường đã đón nhận nhiều tin dữ kể từ khi ông Tuấn nhậm chức, với dữ liệu tuần trước cho thấy các khoản vay ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm vào tháng 7, giảm phát bắt đầu và xuất khẩu tiếp tục thu hẹp.

Hành động bất ngờ của PBOC cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng từ các nhà hoạch định chính sách về triển vọng ảm đạm, đặc biệt ở thị trường bất động sản, với một nhà phát triển bất động sản lớn khác đang đối mặt với khủng hoảng nợ và doanh số bán nhà lao dốc. Mối lo ngại về sự ổn định tài chính cũng tăng lên sau khi một tập đoàn tài chính liên quan đến lĩnh vực bất động sản bỏ lỡ các khoản thanh toán đối với một số sản phẩm đầu tư.

Theo Xiaojia Zhi, kinh tế trưởng thị trường Trung Quốc tại Credit Agricole “việc hạ lãi suất sớm hơn và nhiều hơn dự kiến cho thấy Bắc Kinh đang thấy cần phải nới lỏng chính sách hơn để ổn định kỳ vọng và tăng trưởng”. Ông Zhi cho biết nhiều khả năng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng nhiều hơn trong những tháng tới.

Việc hạ lãi suất đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ và CNY chịu áp lực. Lợi suất 10 năm của Trung Quốc giảm 7 điểm cơ bản xuống 2.56%, mức thấp nhất kể từ năm 2020. CNY giảm 0.21% xuống 7.2731/USD.

Bắc Kinh đang phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi bổ sung kích thích tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng, dù họ chưa làm gì nhiều, trong khi Bộ Chính trị đã tuyên bố ủng hộ tăng trưởng vào tháng 7. Một cố vấn của ngân hàng trung ương đã kêu gọi hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng để thúc đẩy chi tiêu, một cách tiếp cận mà các quan chức cấp cao cho đến nay vẫn chưa muốn thực hiện.

Hành động nới lỏng của ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ gây thêm áp lực lên nhân dân tệ, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 khi triển vọng tăng trưởng suy yếu. PBOC đã liên tục thiết lập tham chiếu mạnh hơn dự kiến kể từ cuối tháng 6. Các quan chức cấp cao đã tuyên bố sẽ giữ đồng nhân dân tệ ở mức “ổn định” trong một cuộc họp quan trọng vào tháng trước.

Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International Holdings Ltd, cho biết: “Dữ liệu cho thấy đà tăng trưởng đang chậm lại và cần có thêm các biện pháp hỗ trợ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ