Ngân hàng Anh: Tiền ảo có thể tái hiện khủng hoảng tài chính năm 2008

Ngân hàng Anh: Tiền ảo có thể tái hiện khủng hoảng tài chính năm 2008

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:39 15/10/2021

Phó thống đốc về ổn định tài chính của BoE, ông Jon Cunliffe, đã cảnh báo rằng tiền ảo có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới nếu không được quản lý chặt chẽ.

Trong một bài phát biểu vào thứ Tư, ông Cunliffe đã so sánh sự tăng trưởng thần tốc của thị trường tiền ảo, từ mức 16 tỷ USD của 5 năm trước lên mức 2.3 nghìn tỷ USD của hiện tại, với thị trường vay thế chấp dưới chuẩn 1.2 nghìn tỷ USD vào năm 2008.

“Khi một thứ gì đấy trong hệ thống tài chính tăng trưởng quá nhanh, trong môi trường không được quản lý, các cơ quan về ổn định tài chính sẽ phải để mắt tới.”

Ông Cunliffe cũng cho rằng chính phủ và các cơ quan quản lý phải cẩn thận, tránh phản ứng thái quá hay liệt những cách tiếp cận mới là “nguy hiểm” chỉ vì chúng khác biệt, và cũng nhận định công nghệ tiền ảo có thể cung cấp những “cải tiến triệt để” cho các dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, dù rủi ro bất ổn định lúc này vẫn đang thấp, ứng dụng của tài sản ảo vẫn đang rất đáng ngại, vì phần lớn “không có giá trị nội tại và rất dễ điều chỉnh mạnh.”

Hai đồng tiền ảo lớn nhất, bitcoin và ether, đã mất 30% giá trị hồi đầu năm nay trước khi hồi phục trở lại, và vẫn cực kỳ biến động kể từ khi được khai sinh. Giá tiền rất nhạy cảm với các ngoại lực, như những bình luận của giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, hay việc Trung Quốc siết chặt quản lý.

“Thị trường tiền ảo đang dần hình thành liên kết với tài chính truyền thống và chúng tôi cũng đang ghi nhận việc sử dụng đòn bẩy. Nhưng điều đáng chú ý là đòn bẩy đang được sử dụng mà không có bất cứ sự quản lý nào,” theo ông Cunliffe.

Những bình luận của ông giống với những bình luận của thống đốc Andrew Bailey hồi tháng Năm. Ông Bailey cũng cho rằng các nhà đầu tư tiền ảo nên chuẩn bị cho khả năng mất toàn bộ vốn do việc tài sản này không có giá trị nội tại.

Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh cũng đã cảnh báo rủi ro cao của các khoản đầu tư tiền ảo.

Ông Cunliffe nói rằng rủi ro bất ổn tài chính có thể lên cao rõ rệt nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng nóng, nhưng quy mô rủi ro sẽ dựa trên tốc độ phản ứng của chính phủ và các cơ quan quản lý.

Giá bitcoin đã giảm 10% trong ngày tới 30 lần trong 5 năm nay, và lần mạnh nhất giảm tới 40% vào tháng 3/2020 sau sự cố với sàn giao dịch tiền ảo BitMEX.

“Câu hỏi quan trọng là điều gì sẽ xảy đến tiếp theo, nếu những tài sản ảo này tiếp tục tăng trưởng nóng, được tích hợp vào hệ thống tài chính truyền thống, và các chiến lược đầu tư ngày càng trở nên phức tạp?”

Về việc liệu thị trường có đủ khả năng hấp thụ những pha điều chỉnh mạnh, khiến nhà đầu tư chịu thua lỗ nặng nề và ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thực, tính liên kết và đòn bẩy rất quan trọng, theo ông Cunliffe.

Cả hai điều này đều có trong khủng hoảng vay thế chấp dưới chuẩn năm 2008, tạo ra một chuỗi phản ứng khiến cả nền kinh tế toàn cầu sụp đổ, và đang ngày càng hiện diện trong thị trường tiền ảo. Ông Cunliffe nói rằng các nhà chức trách sẽ phải kiểm soát rủi ro này và giữ cho thị trường ổn định trước những pha điều chỉnh mạnh.

“Dù cách thức hoạt động của tiền ảo là khá mới, việc đặt ra các tiêu chuẩn và áp đặt quản lý tốt sẽ hạn chế được rủi ro trong thị trường này, như trong tài chính truyền thống.”

Nhiều cơ quan quản lý đã bắt tay vào xây dựng hệ thống chính sách để quản lý đà tăng trưởng nóng của tiền ảo, nhưng ông Cunliffe nói rằng điều này nên được đẩy nhanh do tính cấp thiết của vấn đề.

“Công nghệ và tiến bộ đã giúp ngành tài chính cải thiện chính mình, và tiền ảo cũng là một cơ hội lớn. Như Ralph Waldo Emerson từng nói, ‘nếu bạn làm được một cái bẫy chuột tốt hơn, cả thế giới sẽ tìm đến bạn’,” ông Cunliffe nói thêm. “Nhưng nó phải thực sự là cái bẫy chuột tốt hơn, chứ không phải một cái ở tiêu chuẩn thấp - hoặc không có tiêu chuẩn nào.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ