Nga tìm kiếm hỗ trợ từ Trung Quốc; Mỹ cảnh báo Bắc Kinh

Nga tìm kiếm hỗ trợ từ Trung Quốc; Mỹ cảnh báo Bắc Kinh

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:46 14/03/2022

Nga cho biết rằng họ sẽ nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc để chống lại các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây, tuy nhiên Mỹ đã cảnh báo phía Bắc Kinh không được giúp Nga.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết các lệnh trừng phạt khiến Nga không thể tiếp cận 300 tỷ trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của mình, đồng thời có nhiều áp lực yêu cầu Trung Quốc ngừng giúp đỡ Nga.

“Chúng tôi có một phần vàng và dự trữ Nhân dân tệ. Và đang có nhiều áp lực từ phương Tây ép Trung Quốc hạn chế giao thương với Nga. Tất nhiên là có áp lực hạn chế khả năng sử dụng phần dự trữ đó.”

"Nhưng tôi nghĩ rằng quan hệ đối tác của chúng tôi với Trung Quốc sẽ vẫn cho phép chúng tôi duy trì sự hợp tác mà chúng tôi đã đạt được, và không chỉ duy trì mà còn gia tăng nó trong một môi trường mà các thị trường phương Tây đang đóng cửa."

"Nhưng tôi nghĩ quan hệ đối tác của chúng tôi với Trung Quốc vẫn sẽ cho phép chúng tôi duy trì sự hợp tác đã đạt được, thậm chí còn cải thiện khi các thị trường phương Tây đang đóng cửa."

Các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có lên hệ thống tài chính và doanh nghiệp Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Bình luận của ông Siluanov là tuyên bố rõ ràng nhất từ ​​Moscow rằng họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung Quốc để giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt.

Nhưng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ cảnh báo Trung Quốc không được làm điều đó.

“Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra, và để Nga có một chiếc phao cứu sinh từ bất kỳ quốc gia nào.” Ông Sullivan hôm nay cũng sẽ gặp ông Dương Khiết Trì tại Rome.

Nga và Trung Quốc đã củng cố hợp tác trong thời gian gần đây khi cả hai đều phải chịu áp lực mạnh mẽ của phương Tây về rất nhiều vấn đề vấn đề. Trung Quốc không lên án chiến dịch của Nga tại Ukraine, hay gọi đó là một cuộc xâm lược, nhưng cũng thúc giục giải quyết bằng đàm phán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 4/2 để công bố mối quan hệ đối tác chiến lược để chống lại ảnh hưởng từ Mỹ, cho rằng đây là một tình bạn không giới hạn.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Nga sau EU. Tổng giá trị xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đạt 79.3 tỷ USD trong năm 2021, khí đốt và dầu chiếm 56% số đó.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ