Nga không chấp nhận bị áp trần giá dầu, tuyên bố sẽ tìm cách đối phó

Nga không chấp nhận bị áp trần giá dầu, tuyên bố sẽ tìm cách đối phó

08:34 05/12/2022

Nga tuyên bố sẽ không chấp nhận bị áp trần giá dầu, đáp lại một thỏa thuận của các cường quốc phương Tây đang cố gắng hạn chế nguồn tiền chính cho cuộc chiến tại Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết Moscow đã chuẩn bị cho tuyên bố trần giá vào thứ Sáu (2/12) của G7, Liên minh Châu Âu và Úc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức trần này." Ông nói thêm Nga sẽ tiến hành phân tích về thỏa thuận và sẽ có phản ứng.

Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia nào áp trần giá của mình - quan điểm này được tái khẳng định lại bởi Mikhail Ulyanov, đại sứ Moscow ở các tổ chức quốc tế tại Vienna, trong một tuyên bố trên mạng xã hội vào thứ Bảy.

“Bắt đầu từ năm nay, Châu Âu sẽ sống mà không có dầu của Nga."

Trần giá sẽ cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô dầu Nga toàn cầu, trừ khi dầu được bán với giá dưới $60/thùng. Điều đó có thể phức tạp hóa việc vận chuyển dầu Nga bán trên mức trần, ngay cả với các quốc gia không tham gia thỏa thuận.

Dầu thô Urals của Nga được giao dịch ở mức khoảng 67 USD/thùng vào thứ Sáu.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, cho biết mức trần này sẽ đặc biệt có lợi cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang phải chịu gánh nặng của giá lương thực và năng lượng tăng cao.

"Với nền kinh tế Nga đang suy thoái và ngân sách ngày càng eo hẹp, mức trần giá sẽ ngay lập tức cắt giảm nguồn thu nhập quan trọng nhất của Vladimir Putin", bà Yellen tuyên bố.

Trong các bình luận được đăng trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ đã chỉ trích điều mà họ gọi là động thái "nguy hiểm" của phương Tây và cho biết Moscow sẽ tiếp tục tìm người mua dầu của mình.

"Những động thái như vậy sẽ dẫn đến sự không chắc chắn ngày càng tăng và áp đặt chi phí cao hơn cho người tiêu dùng nguyên liệu thô. Bất chấp những lời bàn tán hiện tại về "công cụ nguy hiểm và bất hợp pháp này”, chúng tôi tin rằng nhu cầu dầu Nga sẽ tiếp tục tăng”, ông nói.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ