New Zealand sẽ bắt đầu công bố dữ liệu lạm phát tháng

New Zealand sẽ bắt đầu công bố dữ liệu lạm phát tháng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:10 18/10/2023

New Zealand sẽ bắt đầu công bố thêm các chỉ số giá cả hàng tháng để hỗ trợ ngân hàng trung ương và các nhà kinh tế dự báo lạm phát theo quý chính xác hơn.

Dữ liệu sẽ cung cấp biến động giá của các loại đồ uống có cồn và thuốc lá, xăng và dầu diesel, giá vé máy bay nội địa và quốc tế cũng như dịch vụ lưu trú, Cơ quan Thống kê New Zealand cho biết hôm thứ Tư tại Wellington. Báo cáo đầu tiên sẽ được công bố vào ngày 14 tháng 11.

New Zealand là quốc gia duy nhất thuộc tổ chức Kinh tế Hợp tác và Phát triển (OECD) vẫn dựa vào dữ liệu về lạm phát hàng quý, gây khó khăn cho ngân hàng trung ương với nhiệm vụ là đưa ra quyết định về lãi suất sáu tuần một lần. Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã đề nghị tính toán chỉ số giá cả thường xuyên hơn, nhưng cơ quan thống kê không đủ nguồn lực để phát triển một chỉ số giá tiêu dùng toàn diện theo tháng.

Nhà kinh tế trưởng Paul Conway của RBNZ cho biết: “Việc thu thập dữ liệu giá cả thường xuyên hơn rất quan trọng đối với việc kiểm soát lạm phát và đưa nó trở lại mức mục tiêu. Có thêm dữ liệu giá hàng tháng là thông tin quan trọng giúp Ủy ban Chính sách tiền tệ đưa ra quyết định sáng suốt.”

Cơ quan thống kê cho biết có thêm chỉ số giá cả sẽ tối ưu hóa dữ liệu giá mới hàng tháng và các dữ liệu khác chưa được công bố trước đó.

Cục Thống kê New Zealand đã cung cấp chỉ số hàng tháng về giá thực phẩm và tiền thuê nhà. Với các hàng hóa mới, sẽ có thông tin về sự thay đổi giá cả của khoảng 44% chi tiêu hộ gia đình hàng tháng, theo thông báo của họ.

Theo báo cáo CPI hôm qua, lạm phát đã giảm xuống mức 5.6% trong quý 3, thấp hơn dự báo 6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ