Nếu lịch sử là một chỉ báo, chúng ta có thể chứng kiến giá Vàng tăng lên $4000

Nếu lịch sử là một chỉ báo, chúng ta có thể chứng kiến giá Vàng tăng lên $4000

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:51 01/07/2020

Nếu lịch sử là một chỉ báo, giá Vàng có thể đang hướng tới mốc $4000, theo phân tích của Frank Holmes, Giám đốc điều hành US Global Investors.

Ông Holmes gần đây đã xuất hiện trên chương trình Kitco News và cho thấy giá Vàng trong lịch sử có sự tương quan với việc mở rộng bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang. Chúng ta đã chứng kiến bảng cân đối kế toán tăng hơn 3 nghìn tỷ Dollar để đối phó với đại dịch COVID-19 và nó hiện đang ở mức hơn 7 nghìn tỷ Dollar. Holmes cho biết ông nghĩ rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ mở rộng bảng cân đối kế toán lên đến 10 nghìn tỷ Dollar. Theo xu hướng trong lịch sử, điều đó sẽ rất “bullish” với giá Vàng.

"Khoảng 3 năm bắt đầu từ 2009 đã chứng kiến Vàng tăng từ mức $750/$800 lên đến $1900. Nếu chúng ta dùng sự mở rộng của bảng cân đối kế toán của Fed để dự đoán và nếu tính chu kỳ được giữ nguyên, giá Vàng dự kiến có thể lên tới mốc $4000."

Holmes cho biết đã có một sự khác biệt đáng kể trong quá trình dẫn đến cuộc khủng hoảng năm 2008 và quá trình những năm gần đây dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện tại. Trước năm 2008, các bộ trưởng tài chính của nhóm G-20 và các cơ quan chính phủ nói chung ủng hộ tăng trưởng và ủng hộ thương mại. Nhưng kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008, sự chú ý của họ chuyển sang xoay quanh vấn đề thuế và quy định.

"Hiện nay, họ đều đang in tiền, và triển khai các chính sách tiền tệ, kích thích tài khóa chưa từng có tiền lệ."

Hãy xem xét điều này: khi Alan Greenspan rời Fed, bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương chiếm khoảng 6% GDP. Ngày nay, nó đã tăng lên 33%.

"Và đây là số tiền mà Powell phải ném vào thị trường vì COVID-19 và sự đóng cửa đồng bộ trên toàn thế giới. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các tài sản vật chất sẽ tăng giá.”

Holmes đã sử dụng từ “chưa từng xảy ra trong lịch sử” (unprecedented) để mô tả các động thái của Fed nhiều lần trong cuộc phỏng vấn. Ông lưu ý rằng ngân hàng trung ương đã vượt xa các chương trình QE trong cuộc Đại suy thoái và hiện đang mua chứng chỉ quỹ ETF doanh nghiệp và thậm chí cả trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

"Họ đang làm tất cả mọi thứ để duy trì mức lãi suất thấp để có thể hỗ trợ nền kinh tế. Và tôi nghĩ tin xấu sẽ trở thành tin tốt nếu bạn nhìn vào giá Vàng, bởi vì chính phủ sẽ tiếp tục in tiền."

Peter Schiff đã cảnh báo rằng chúng ta đang đứng trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng đồng Dollar, gần đây nói rằng, “Không có gì có thể ngăn chặn đồng Dollar sụp đổ.” Holmes đồng ý với Peter. Ông ấy đã không sử dụng thuật ngữ “Cuộc khủng hoảng đồng Dollar,” nhưng ông ấy nói rằng ông kỳ vọng đồng Bạc Xanh sẽ chứng kiến một “sự điều chỉnh có tương quan nghịch” với đà tăng lên $4000 của giá Vàng.

Holmes cũng cho biết ông kỳ vọng chỉ số lạm phát sẽ tăng trong tương lai.

"Tôi nghĩ những điều sẽ xảy ra là chính phủ sẽ do dự với việc tăng lãi suất trong khi chỉ số CPI sẽ tiếp tục tăng cao hơn, và do đó ngày càng nhiều trái phiếu chính phủ sẽ có lãi suất thực âm. Và hãy nhớ rằng, chúng ta sẽ có thấy một kịch bản có ảnh hướng lớn hơn tháng 8 năm ngoái khi mà có rất nhiều trái phiếu có lãi suất thức âm trên khắp thế giới. Điều đó sẽ khiến giá Vàng tăng vọt lên hơn $2000… Tôi nghĩ nó sẽ xảy ra vào thời điểm Giáng sinh năm nay."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ