Nếu có $10,000, bạn hãy đầu tư ngay vào thị trường này!

Nếu có $10,000, bạn hãy đầu tư ngay vào thị trường này!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:47 14/12/2020

Trong khi nền kinh tế châu Á hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch, thì các quốc gia phương Tây đang gặp khó khăn.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á và đang trải qua sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Thành công của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chứng tỏ rằng nền kinh tế nước này có thể vận hành tốt hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Các nhà máy đang bận rộn với việc sản xuất vật tư y tế để xuất khẩu và các công cụ lao động mà mọi người cần để làm việc tại nhà, như máy tính, đồ nội thất và các vật dụng sửa chữa nhà cửa. Vào tháng 11, chỉ số sản xuất của quốc gia này đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Vị thế đáng ghen tị của quốc gia này đã khiến các chuyên gia của chúng tôi muốn đổ tiền ngay lập tức vào Trung Quốc, ngay cả khi bạn muốn đón đầu các xu hướng dài hạn như 5G hay giao dịch ngắn hạn hơn bằng cách "betting" các khoản nợ xấu đã lên đến đỉnh điểm tại các ngân hàng trong nước.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự đa dạng hóa trong danh mục đầu tư, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào thị trường hàng hóa, hoặc trái phiếu chính phủ Ấn Độ.

Tất cả những ý tưởng đầu tư này đều đòi hỏi bạn nắm được những kiến thức cơ bản. Điều đó có nghĩa là phân bổ tài sản cơ bản hợp lý với tỷ trọng giữa cổ phiếu và trái phiếu phù hợp với khẩu vị rủi ro của bạn và một cơ sở phòng thủ vững chắc bằng tài khoản tiết kiệm.

Tận dụng lợi thế dân số

Hou Wey Fook, Giám đốc đầu tư tại DBS Group Holdings

Là đất nước đông dân nhất thế giới, sức mạnh chi tiêu đến từ Trung Quốc là rất lớn. Với các lĩnh vực dịch vụ chiếm 54% GDP, không thể bỏ qua tầm quan trọng của chi tiêu nội địa của Trung Quốc. Điều này được thể hiện rõ qua mức tăng trưởng GDP tốt hơn mong đợi 3.2% của nền kinh tế trong quý 2, đã mang lại sự phục hồi hình chữ V. Các lĩnh vực chính sẽ được hưởng lợi sẽ là các doanh nghiệp phục vụ khách hàng địa phương hoặc các ngành phục vụ xuất khẩu.

Đất nước đông dân nhất thế giới

Chúng tôi vẫn lạc quan về chứng khoán Trung Quốc, vì họ thu được phần lớn doanh thu và lợi nhuận từ các hoạt động trong nước. Ví dụ, 15 công ty lớn nhất trong rổ cổ phiếu hạng A và chỉ số MSCI Trung Quốc thu được lần lượt 97% và 92% doanh thu từ thị trường nội địa của họ.

Sự phục hồi là tâm điểm

Irene Goh, Trưởng bộ phận Đa tài sản - Châu Á Thái Bình Dương, Aberdeen Standard Investments

Trung Quốc là nước đầu tiên hứng chịu và cũng là nước đầu tiên thoát khỏi khủng khoảng COVID-19. Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của lĩnh vực tiêu dùng và công nghệ vẫn còn nguyên vẹn. Và với việc dự phòng rủi ro tín dụng có thể đã vượt qua mức đỉnh, lĩnh vực tài chính của Trung Quốc có thể dẫn đầu đà tăng trưởng trong giai đoạn sắp tới.

Có một thị trường đang bị định giá thấp hơn đáng kể: Hồng Kông. Trong bối cảnh xu hướng ngày càng tăng của các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông - bao gồm cả Alibaba và Meituan - chúng tôi thấy trước những thay đổi tích cực trong toàn cảnh thị trường.

Chứng khoán Hồng Kông

Thị trường trái phiếu chính phủ Ấn Độ là một nơi hấp dẫn để đầu tư. Trên đường cong lợi suất, độ dốc của lợi suất kỳ hạn từ 2 năm đến 5 năm của Ấn Độ lớn hơn nhiều so với các quốc gia châu Á khác. Chương trình nới lỏng định lượng của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) (được gọi là chương trình Operation Twist) khiến cho lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 4 năm trở xuống bị kiềm chế.

Điều này khiến trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm có lợi suất rất cao, cho phép các nhà đầu tư hưởng lợi từ các chiến lược giao dịch “roll and carry” và sự kỳ vọng cắt giảm lãi suất đến từ RBI. Chúng tôi cũng coi thị trường trái phiếu trong nước của Trung Quốc là một nguồn đa dạng hóa có giá trị cho các nhà đầu tư, với giá trị và chất lượng tốt.

Chứng khoán Indonesia có nhiều dư địa để bắt kịp sau khi tụt hậu so với các quốc gia cùng khu vực. Thu nhập và tình hình vĩ mô đã được cải thiện và sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa khi một loại vaccine hiệu quả có mặt.

Về sự phân bổ danh mục, đối với cổ phiếu, chúng tôi khuyến nghị tỷ trọng cao cho cổ phiếu Trung Quốc, thấp hơn là thị trường chứng khoán Hồng Kông và Indonesia. Đối với trái phiếu, chúng tôi khuyến nghị danh mục của bạn nên có một tỷ trọng bằng nhau của trái phiếu Trung Quốc và Ấn Độ.

Roll and carry: Chiến lược giao dịch dựa trên việc mua trái phiếu kỳ hạn dài và bán chúng sau vài năm trước khi đáo hạn. Khi đó bạn được hưởng rất nhiều lãi suất coupon trong thời gian nắm giữ (carry) cũng như được hưởng lợi về giá (roll), do lợi suất kỳ hạn ngắn giảm làm giá tăng.

Tìm kiếm cơ hội trong công nghệ 5G

Toh Tat Wai, Trưởng bộ phận Cổ phiếu, Quỹ, ETF và Quản lý Tự do, RBC Wealth Management Châu Á

Công nghệ 5G dự kiến ​​sẽ tạo ra 13.2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế, 22.3 triệu việc làm cho đến năm 2035 và trở thành tiêu chuẩn cơ bản phải có của nền công nghiệp. Công nghệ 5G có phạm vi rộng và quy mô lớn, với khả năng kết nối nâng cao dự kiến ​​sẽ mang lại các lợi ích bao gồm chăm sóc sức khỏe, cải thiện năng suất, tự động hóa quy trình trong các nhà máy, cải thiện luồng giao thông và hơn thế nữa.

5G sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho các ngành công nghiệp

Chúng tôi cũng đưa ra triển vọng tích cực đối với cổ phiếu hạng A Trung Quốc (China A). Nền kinh tế của nước này đã có một sự phục hồi đáng kinh ngạc. Đồng thời, tính thanh khoản cao và nhu cầu dài hạn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Trung Quốc làm cho triển vọng đối với cổ phiếu China A trở nên tích cực. Cơ hội đầu tư sẽ tăng lên nhờ những nỗ lực không ngừng nhằm thiết lập một hệ thống thị trường mở và minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chứng khoán, quỹ đầu tư và quỹ đầu cơ.

Đa dạng hóa danh mục của bạn với hàng hóa

Srikanth Subramanian, Giám đốc đầu tư tư nhân, cố vấn, Kotak Investment Advisors Limited

Hàng hóa là những tài sản có thể dùng để hedge danh mục đầu tư của bạn nhằm phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Hàng hóa

Với sự kích thích tài khóa và tiền tệ kỷ lục từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, và sự kém hiệu quả trong một thập kỷ khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hàng hóa đều đang tăng giá. Kích thích tài khóa có thể gây lạm phát cao hơn so với kích thích tiền tệ trong vài năm gần đây và hầu hết các mặt hàng nông nghiệp đã ở trong “bear market” kéo dài hàng thập kỷ.

Câu chuyện tương tự đối với các mặt hàng khác. Ví dụ, giá đồng đã giảm vào tháng 3 năm nay xuống mức giá chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh năm 2011 và kể từ đó đã tăng mạnh trở lại, trong khi vẫn cách mức giá 10 năm trước khoảng 30%.

Đối với một nhà đầu tư chủ động, chúng tôi đề xuất phân bổ khoảng 65%-70% danh mục đầu tư vào cổ phiếu nội địa, 10%-15% cho cổ phiếu nước ngoài, 15% cho trái phiếu và các sản phẩm phái sinh và 5% cho vàng.

Chú ý các cổ phiếu chu kỳ và vốn hóa nhỏ

David Smith, Giám đốc đầu tư tại Smith & Tan Asset Management Singapore

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn rẻ hơn bao giờ hết, và cổ phiếu của các công ty tăng và giảm theo chu kỳ kinh tế đang có một mức định giá khá rẻ.

Các công ty hoạt động trong các ngành tuân theo chu kỳ kinh tế, như khai thác kim loại và sản xuất xi măng, cổ phiếu của những công ty này sẽ tăng vì hai lý do chính: Một, chúng rẻ so với giá lịch sử của chính chúng và so với nhiều lĩnh vực khác. Thứ hai, các chính phủ trong khu vực có khả năng cố định mức chi tiêu cần thiết để nâng tăng trưởng kinh tế của khu vực khỏi cú sốc COVID-19.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ