Nến Spinning Top - Hãy quyết đoán khi thị trường do dự

Nến Spinning Top - Hãy quyết đoán khi thị trường do dự

14:26 06/12/2020

Mô hình nến Spinning Top là một phần của mô hình nến Nhật với những đặc điểm riêng biệt. Mô hình này thường liên quan đến sự do dự, lưỡng lự trên thị trường và có thể cung cấp thông tin hỗ trợ có giá trị trong chiến lược giao dịch.

 Nội dung bài học:

  • Mô hình nến Spinning Top là gì?
  • Nến Spinning Top được hình thành như thế nào?
  • Cách giao dịch với mô hình nến Spinning Top
  • Các bài học chính để giao dịch với mô hình nến Spinning Top
Mô hình nến Spinning Top là gì?

Mô hình nến Spinning Top liên quan đến một cây nến duy nhất cho thấy sự lưỡng lự trên thị trường. Cây nến Spinning Top được xác định bởi một thân ngắn được bao quanh bởi bóng nến dài ở hai bên (chiều dài bóng trên và bóng dưới xấp xỉ bằng nhau). Nến Spinning Top có thể là tăng hoặc giảm. Mô hình này thường xuất hiện trong xu hướng tăng, xu hướng giảm  hoặc chuyển động đi ngang báo hiệu khả năng đảo chiều.

Mô hình nến Spining Top
Nến Spinning Top được hình thành như thế nào?

Biến động giá trong nến Spinning Top biểu thị người mua và người bán thoái lưỡng lự, thiếu quyết đoán dẫn đến mức giá mở và đóng cửa xấp xỉ nhau. Lợi thế của việc kết hợp mô hình nến Spinning Top trong chiến lược giao dịch là mô hình này dễ nhận diện trong thời gian ngắn.

Giải thích cho sự do dự được thể hiện trên thị trường trong quá trình hình thành nến Spinning Top rất đơn giản - trong khi hình thành nến, các nhà giao dịch đã di chuyển giá cả cao hơn và thấp hơn trong suốt thời gian biểu đồ. Điều này dẫn đến việc giá đóng cửa quay trở lại rất gần với giá mở cửa. Bên mua đẩy giá mạnh lên cao, rồi bên bán lại đưa giá sâu xuống dưới, nhưng cuối cùng, giá đóng cửa gần vùng mở cửa.

Mô hình Spinning Top tuân theo cấu trúc và logic cơ bản giống như mô hình nến Doji, tuy nhiên, mô hình Spinning Top hiển thị thân nến rộng hơn cho thấy sự chuyển động đáng kể về giá trong giai đoạn hình thành nến.

Cách giao dịch với mô hình nến Spinning Top

Giao dịch với mô hình nến Spinning Top liên quan đến việc hiểu cách nến được hình thành và vị trí của cây nến Spinning Top trong mối quan hệ với xu hướng thị trường tổng thể. Ví dụ dưới đây thông qua xác định, xác nhận và thực hiện một giao dịch ngoại hối thực tế bằng cách sử dụng mô hình nến Spinning Top.

Mô hình nến Spinning Top xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUS/NZD

Trong biểu đồ tỷ giá EUR/NZD , nến Spinning Top (giảm giá) xuất hiện ở trên cùng của một xu hướng tăng - được đánh dấu bởi đường xu hướng vàng. Sự do dự từ người mua và người bán là rõ ràng và dẫn đến sự đảo ngược xu hướng.

Các nhà giao dịch không nên tham gia giao dịch ngay sau khi Spinning Top hình thành, mà nên trì hoãn giao dịch để chờ xác nhận. Xác nhận có thể đến từ các chỉ báo kỹ thuật, các yếu tố cơ bản hoặc các chỉ báo dao động như được thấy bằng cách sử dụng chỉ báo Stochastic. Stochastic xác nhận lại điểm bán như được chỉ ra bởi vòng tròn màu xanh lam.

Phương pháp phổ biến nhất được các nhà giao dịch kỹ thuật sử dụng để xác nhận sự đảo ngược xu hướng là chờ đợi sự hình thành của cây nến kế tiếp. Sử dụng ví dụ trên, nến tiếp theo sẽ đóng cửa thấp hơn bóng nến Spinning Top. Nếu không có xác nhận này, tín hiệu về sự đảo ngược xu hướng có thể không được thiết lập và sự không chắc chắn vẫn còn trên thị trường.

Các bước để giao dịch với mô hình nến Spinning Top
  1. Xác định vị trí nến Spinning Top
  2. Xác định xu hướng thị trường bằng cách sử dụng các đường xu hướng hoặc chỉ báo kỹ thuật
  3. Chờ xác nhận trước khi tham gia giao dịch
  4. Nếu được xác nhận, hãy giao dịch theo kế hoạch

Tóm lại, nến Spinning Top mô tả sự do dự giữa người mua và người bán trên thị trường, điều này có thể cho thấy sự đảo chiều của giá. Điều quan trọng là phải nhận ra vị trí của nến Spinning Top trong thị trường - trong một xu hướng hoặc tại các mức giá hỗ trợ và kháng cự quan trọng. Mô hình nến Spinning Top hiệu quả nhất ở những điểm cụ thể này.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Phân tích kỹ thuật AUD ngày 22.12: Tỷ lệ đặt cược của các nhà giao dịch nhỏ lẻ dường như là một chỉ báo ngược
Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

Phân tích kỹ thuật AUD ngày 22.12: Tỷ lệ đặt cược của các nhà giao dịch nhỏ lẻ dường như là một chỉ báo ngược

IG Client Sentiment (IGCS) cho thấy rằng hầu hết các nhà giao dịch nhỏ lẻ đều đặt cược vào sức mạnh của đồng Đô la Úc có thể sẽ chiến thắng đồng USD và Yên Nhật. Nếu xu hướng định vị này tiếp tục, đồng Đô la Úc có thể chịu nhiều áp lực hơn nữa.
Phân tích kỹ thuật GBP/USD ngày 16/12: Quyết định “khó đoán” từ BoE
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Phân tích kỹ thuật GBP/USD ngày 16/12: Quyết định “khó đoán” từ BoE

Ngân hàng Trung ương Anh sẽ công bố quyết định về chính sách tiền tệ vào phiên họp diễn ra trong hôm nay. Hiện tại, thị trường đang phân ra 2 luồng ý kiến về việc Anh có giữ nguyên lãi suất hay sẽ nâng lên để thích ứng với lạm phát cao kỷ lục trong thập kỷ. Điều này đang làm cho biến động tiếp theo của GBP/USD trở nên khó dự đoán.
Phân tích kỹ thuật AUD/USD ngày 7/12: Dollar Úc “tiếp bước” chứng khoán Mỹ nới rộng đà tăng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Phân tích kỹ thuật AUD/USD ngày 7/12: Dollar Úc “tiếp bước” chứng khoán Mỹ nới rộng đà tăng

Dollar Úc tiếp tục tăng giá so với USD khi tâm lý risk-on chiếm ưu thế. Cặp tiền này có thể sẽ kiểm tra lại mức đáy của tháng 11/2020. Trong hôm nay, dữ liệu thương mại Trung Quốc và quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ là điểm nhấn quan trọng cho các nhà đầu tư.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ