Nền kinh tế Úc phục hồi, nhưng “bóng đêm” bao phủ triển vọng toàn cầu sẽ “không chừa một ai”!

Nền kinh tế Úc phục hồi, nhưng “bóng đêm” bao phủ triển vọng toàn cầu sẽ “không chừa một ai”!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:52 02/03/2022

Nền kinh tế của Úc đã phục hồi mạnh mẽ trong quý trước do sự suy yếu của làn sóng COVID, nhưng lại bước vào thời kỳ khó khăn do lạm phát tăng nhanh hơn với việc Nga xâm lược Ukraine.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy nền kinh tế Úc tăng trưởng 3.4% trong ba tháng cuối năm 2021, với phần lớn lợi nhuận đến từ sự bùng nổ chi tiêu hộ gia đình ở các bang mở cửa trở lại. Quý hiện tại đang chịu áp lực bởi giá năng lượng tăng đột biến do chiến tranh và những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu mới.

Jo Masters, nhà kinh tế trưởng tại EY Sydney cho biết: “Chính người tiêu dùng là nền tảng của sự phục hồi kinh tế. “Khu vực hộ gia đình có xu hướng sử dụng tiền mặt và rất muốn chi tiêu. Cách các hộ gia đình phản ứng với lạm phát và lãi suất gia tăng sẽ rất quan trọng đối với vai trò của người tiêu dùng với tư cách là động cơ kinh tế”.

Nền kinh tế của Úc đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của biến thể Omicron và hiện đang đối mặt với viễn cảnh “tối tăm” của nền kinh tế toàn cầu. Điều đó giúp giải thích lập trường “dovish” của RBA khi ngân hàng này muốn sử dụng lãi suất thấp kỷ lục để điều hành nền kinh tế và đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ những năm 1970.

Tuy nhiên, báo cáo hôm nay sẽ là một “cú hích” cho Thủ tướng Scott Morrison, người đang cố gắng nâng cao năng lực kinh tế của chính phủ để cải thiện xếp hạng sau cuộc thăm dò trước bầu cử diễn ra vào tháng Năm.

Các thị trường không phản ứng nhiều với dữ liệu GDP sau khi trái phiếu tăng giá và đồng Aussie suy yếu trước các sự kiện ở Ukraine.

Các nhà kinh tế cũng nhận thấy hậu quả từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thúc đẩy lạm phát trong một nền kinh tế nơi tăng trưởng tiền lương vẫn còn thấp.

“Mối đe dọa kinh tế lớn nhất vẫn là lạm phát,” Russel Chesler, chuyên gia tại VanEck Associates Corp cho biết.

“Với việc giá dầu và giá lúa mì hiện đang tăng cao, chúng ta có thể thấy giá thực phẩm và năng lượng sẽ tăng đột biến. Cùng với đó sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh và có khả năng gây thêm áp lực tăng lên đối với lạm phát. "

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ