Nền kinh tế Anh và vấn đề kép đang phải đối mặt

Nền kinh tế Anh và vấn đề kép đang phải đối mặt

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

12:29 08/03/2023

Nước Anh đang phải chịu một điều tồi tệ hơn bất bình đẳng địa lý đó là sự trì trệ của cả nền kinh tế

Có phải sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng trong khu vực ở Vương quốc Anh là vấn đề ưu tiên cần giải quyết ngay lúc này không? Thật không may, công việc gần đây cho thấy thách thức thậm chí còn khó khăn hơn nhiều người nghĩ.

Hóa ra Vương quốc Anh có hai vấn đề khu vực chứ không phải một, và do đó, cũng là một vấn đề lớn của quốc gia. Vấn đề lâu nay là sự yếu kém tương đối của các khu vực bên ngoài London và Đông Nam. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007, chúng ta lại chứng kiến một cuộc khủng hoảng mới, đó là sự suy giảm của các khu vực năng động trước đây, dù bất bình đẳng khu vực không phải trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. Đất nước này đang phải chịu đựng một điều còn tồi tệ hơn cả sự gia tăng bất bình đẳng trong khu vực: tình trạng trì trệ quốc gia, thậm chí cả những động cơ tăng trưởng trước đây cũng bị phá vỡ.

Các khu vực nghèo hơn đã phải chịu quá trình phi công nghiệp hóa cực kỳ nhanh chóng

Tỷ lệ việc làm trong ngành sản xuất và khai thác mỏ ở 16 khu vực công nghiệp hóa nhất của Tây Âu* (%)

Giải quyết tình trạng bất bình đẳng kinh tế khu vực của Vương quốc Anh, đồng tác giả là Ed Balls, cựu thủ tướng của bộ tài chính, cùng với Anna Stansbury và Dan Turner cùng nhau phân tích các thách thức dài hạn. Thất thoát vốn: Vai trò của Luân Đôn trong bài toán năng suất của Vương quốc Anh tập trung vào sự suy giảm sau khủng hoảng tài chính của khu vực thịnh vượng nhất của đất nước. Những phân tích này đi đến một kết luận chung: đất nước cần tự do hóa triệt để các biện pháp kiểm soát sử dụng đất.

Lưu ý rằng, có một số lý do để lo ngại về sự bất bình đẳng trong khu vực được gây ra bởi quá trình phi công nghiệp hóa trong bốn thập kỷ qua. Một là những bất bình đẳng này có liên quan đến mức sống, tuổi thọ và trình độ học vấn khác nhau. Một điều nữa là chúng được kết nối với một “khu vực địa lý của sự bất mãn”, được thể hiện trong cuộc bỏ phiếu Brexit. Cuối cùng, mức năng suất thấp ở phần lớn đất nước có nghĩa là năng suất tương đối thấp đối với toàn Vương quốc Anh.

Vì vậy, nước Anh có thể làm gì để cải thiện nó? Báo cáo này kết luận rằng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học thấp ở các khu vực tụt hậu không còn là một hạn chế. Cũng không phải là thiếu tài chính chung chung. Những hạn chế hợp lý hơn là cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, không hỗ trợ các cụm đổi mới bên ngoài Đông Nam Bộ và hạn chế di cư đến London và Đông Nam Bộ do nhà ở đắt đỏ.

London bắt đầu thịnh vượng từ bốn thập kỷ trước và ngày càng trở nên giàu có hơn

GDP thực trên đầu người năm 1980 và tăng trưởng đến năm 2019

Đáng chú ý, sẽ hợp lý hơn nếu đầu tư nhiều hơn vào giáo dục đại học về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải và tăng chi tiêu của chính phủ cho các cụm nghiên cứu và phát triển tiềm năng chất lượng cao nằm bên ngoài Đông Nam Bộ.

Một trong những điểm mà báo cáo này đưa ra là việc di cư có xu hướng đi “lệch hướng”, từ những vùng có năng suất cao nhất sang những vùng có năng suất thấp hơn. Điều này cũng phù hợp với những phát hiện của báo cáo về London. Nhưng phát hiện nổi bật nhất của điều thứ hai là tăng trưởng năng suất ở Luân Đôn đã trở nên giống như tăng trưởng của phần còn lại của đất nước kể từ cuộc khủng hoảng tài chính - ảm đạm. Tăng trưởng năng suất trên mỗi công nhân ở London đã giảm từ 3,1% một năm trong giai đoạn 1998-2007 xuống chỉ còn 0,2% sau đó.

Nguyên nhân trực tiếp là “các lĩnh vực chuyên nghiệp”, chẳng hạn như tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp, thông tin và truyền thông, đã ngừng tăng trưởng nhanh như ở các nền kinh tế cạnh tranh ở nước ngoài. Hơn nữa, điều đó đã rõ ràng trước Brexit (mặc dù sự điên rồ đó không thể giúp được gì). Cách giải thích thứ hai là chi phí bất động sản thương mại lấn át các lĩnh vực năng suất cao hơn. Cuối cùng, một “cuộc khủng hoảng khả năng chi trả” về nhà ở ngăn cản việc nhập cư, từ trong nước và từ nước ngoài. Điều đó sau đó sẽ làm suy yếu những lợi ích tích tụ mà London đã từng tạo ra trong quá khứ.

London nhận được nhiều chi tiêu vốn trên đầu người hơn cho giao thông so với các khu vực khác

Chi tiêu vốn của chính phủ cho giao thông vận tải ở các vùng của Anh (£ hiện tại trên đầu người)

Đất nước này, sau đó, ở trong một ràng buộc kép. Nó có sự bất bình đẳng khu vực sâu sắc, đó là di sản của một thời gian dài tăng trưởng năng suất nhanh chóng ở London và Đông Nam, trong khi phần còn lại của đất nước đang phi công nghiệp hóa. Sau đó, sau năm 2007, London cũng trở nên trì trệ về kinh tế. Vì vậy, sự bất bình đẳng trong khu vực, mặc dù vẫn còn rất lớn so với tiêu chuẩn châu Âu, đã ngừng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng “phương thuốc” này thậm chí còn tồi tệ hơn cả căn bệnh: nó làm xấu đi hiệu quả hoạt động của toàn bộ nền kinh tế và do đó, trong số những thứ khác, làm cạn kiệt các nguồn lực cần thiết để đối phó với những thách thức của nó, bao gồm cả sự bất bình đẳng trong khu vực.

Giải phóng các biện pháp kiểm soát quy hoạch sẽ giúp London phát triển nhanh hơn. Vì vậy, một giải pháp hậu Brexit sẽ tốt hơn cho các lĩnh vực mà London chuyên môn hóa. Theo báo cáo của Centre for Cities cho thấy, việc trao cho thủ đô nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các nguồn tài chính của mình có thể sẽ xung đột với nhu cầu cấp thiết phải chi tiêu nhiều hơn ở các khu vực yếu hơn. Giờ đây, tất cả các khu vực của nền kinh tế Vương quốc Anh đang hoạt động kém, những khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề khu vực thậm chí còn trở nên lớn hơn trước đây. “Suy thoái” là câu trả lời tồi tệ nhất có thể cho những thách thức của việc “phát triển”.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ