Nasdaq trải qua ngày tồi tệ nhất trong gần 4 tháng khi lợi suất tăng vọt khiến các cổ phiếu công nghệ lao dốc

Nasdaq trải qua ngày tồi tệ nhất trong gần 4 tháng khi lợi suất tăng vọt khiến các cổ phiếu công nghệ lao dốc

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:27 26/02/2021

Chỉ số Nasdaq thiên về các cổ phiếu công nghệ đã phải trải qua ngày tồi tệ nhất trong gần 4 tháng vào thứ Năm, khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng đột biến do lo ngại lạm phát làm trầm trọng thêm nỗi lo về các lĩnh vực tăng trưởng được đánh giá cao và kích hoạt đà bán tháo trên các cổ phiếu công nghệ.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 1.76%, tương đương 561 điểm. S&P 500 giảm 2.43%, trong khi Nasdaq Composite giảm 3.52%.

Các cổ phiếu công nghệ giảm 3%, tiếp tục đà lao dốc gần đây của nó sau khi tạm dừng một ngày trước đó, khi lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm ở 1.6%. Lo ngại về lạm phát gia tăng đã làm xáo trộn triển vọng đối với các cổ phiếu tăng trưởng. Nhưng với lợi suất thực (có tính đến lạm phát) vẫn âm, môi trường tổng thể cho thị trường chứng khoán vẫn rất tích cực, Giám đốc đầu tư thị trường trái phiếu toàn cầu của BlackRock (NYSE: BLK), Rick Rieder nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Năm.

Các nhà đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng như công nghệ, với định giá ở mức cao, thường phải đợi lâu hơn để thu hồi vốn ở các khoản đầu tư của họ, điều này không hấp dẫn trong môi trường lạm phát, khi tiền trong ngày hôm nay đáng giá hơn tiền trong tương lai.

Tốc độ tăng mạnh của lợi suất cũng đã gây ra một loạt biến động, chỉ ra tâm lý không chắc chắn của các nhà đầu tư, càng trở nên trầm trọng hơn khi cổ phiếu của GameStop (NYSE: GME) tiếp tục bị short-squeezed, kết thúc phiên giao dịch tăng 19%. Chỉ số Chỉ số Biến động CBOE, hay VIX, đã tăng 35%.

Về mặt kinh tế, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu ở Mỹ tuần trước giảm hơn 111,000 so với dự kiến xuống 730,000, trong khi GDP quý IV của Hoa Kỳ được điều chỉnh cao hơn một chút từ 4% lên 4.1%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ