Nasdaq 100 bứt phá cùng cổ phiếu công nghệ: Đảo chiều hay chỉ là Dead Cat Bounce?

Nasdaq 100 bứt phá cùng cổ phiếu công nghệ: Đảo chiều hay chỉ là Dead Cat Bounce?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

05:00 18/05/2022

Nasdaq 100 tăng trở lại sau phiên đáng thất vọng hôm thứ Hai. Tuy nhiên, chỉ số công nghệ vẫn đang trong thị trường gấu, hạn chế sự hấp dẫn đối với các nhà giao dịch kỹ thuật trong ngắn hạn.

Sau một phiên thứ Hai không mấy khả quan, chứng khoán Mỹ đã phục hồi vào thứ Ba. Tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện, với hy vọng rằng điều tồi tệ nhất đã qua và các tài sản rủi ro sẽ bắt đầu ổn định trong thời gian tới.

S&P 500 đóng cửa tăng 2.02% lên 4,088 - mức cao nhất trong gần ba tuần. Chỉ số Dow Jones tăng ngày thứ ba liên tiếp lên 32,654, thúc đẩy bởi Goldman Sachs, Home Depot và Boeing. Nasdaq 100 dẫn đầu Phố Wall, tăng 2.62%, hưởng lợi từ sức mạnh của cổ phiếu công nghệ.

Mặc dù chứng khoán đã tăng từ trước giờ mở cửa, thị trường tiếp tục bứt phá khi dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 4 cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn duy trì mức tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp lạm phát tăng và thu nhập thực tế giảm. Các con số từ báo cáo cho thấy chi tiêu hộ gia đình - động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, vẫn rất ổn định và có thể tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng trong trung hạn, đây là tín hiệu tốt cho GDP quý II.

Những bình luận của Chủ tịch Fed Powell về chu kỳ thắt chặt của ngân hàng trung ương và quyết tâm mạnh mẽ khôi phục bình ổn giá đã gây thêm biến động, khiến các chỉ số thoái lui nhẹ trước khi tăng trở lại. Sau tất cả, ba chỉ số chính, S&P 500, Nasdaq 100 và Dow Jones đã có những biến chuyển tích cực.

Lịch kinh tế trong những ngày còn lại khá mỏng, vì vậy tâm lý có thể sẽ quyết định hướng đi. Vì vậy, đà tăng hôm thứ Ba là đáng hoan nghênh, nhưng không thay đổi thực tế là cổ phiếu vẫn giảm rất nhiều và xu hướng ngắn hạn vẫn tiêu cực.

Để cải thiện tâm lý và xác nhận đây không phải chỉ là sự phục hồi nhẹ để tiếp tục giảm, ta sẽ cần quan sát tiếp những ngày tới. Ta cần thấy trader có nhiều niềm tin hơn vào thị trường và tin tưởng rằng Fed có thể hạ cánh an toàn nền kinh tế.

Nhìn vào Nasdaq 100, bất chấp sự phục hồi gần đây, chỉ số công nghệ vẫn nằm trong thị trường gấu, giảm hơn 25% so với mức đỉnh tháng 11/2020. Để động lực tăng quay trở lại trong điều kiện hiện tại, chỉ số phải vượt qua kháng cự 12,645. Nếu chỉ số dứt khoát phá qua mức đó, mục tiêu tiếp theo sẽ là mức tâm lý 13,000, sau đó là 13,605 - mức Fib thoái lui 38.2% của đợt bán tháo năm 2021/2022.

Ngược lại, nếu phe bán lấy lại ưu thế, hỗ trợ trước mắt nằm tại 12,200. Nếu mức hỗ trợ này tiếp tục bị phá vỡ, không thể loại trừ kịch bản cho việc kiểm tra lại đáy năm 2022.

BIỂU ĐỒ KỸ THUẬT NASDAQ 100

Nasdaq 100 technical chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ