Nắng nóng kéo dài tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế lớn

Nắng nóng kéo dài tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế lớn

13:27 07/09/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 06/09 chứng kiến nhiều biến động trái chiều.

Nắng nóng kéo dài tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế lớn
Nắng nóng kéo dài tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế lớn

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 06/09/2022

Lúa mì tiếp tục xu hướng tăng do được hỗ trợ bởi giảm sản lượng ở Úc và giảm năng suất thu hoạch ở Nga. Giá dầu đi ngang khi thị trường tạm cân bằng giữa nguồn cung ổn định và nhu cầu thế giới ảm đạm do suy thoái. Theo đó giá đường nhận những áp lực dây chuyền từ giá dầu. Cuối cùng, đậu tương sụt giảm nhẹ khi hiện tượng La Nina được dự báo sẽ không gây ảnh hưởng đến việc bắt đầu trồng niên vụ mới ở Brazil.

Tin tức chung

1. California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về lưới điện do đợt nắng nóng kéo dài đẩy hệ thống điện của bang hoạt động quá giới hạn. California đã hạn chế cắt điện luân phiên trong khi các quan chức cảnh báo rằng lưới điện của bang sẽ phải đối mặt với một cuộc kiểm tra lớn khi nắng nóng đạt kỷ lục trong 4 ngày tới. Nếu các biện pháp tự nguyện tiết kiệm không đảm bảo, bang sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp lưới điện cấp độ 2.

2. Phó tổng thư ký tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc cho biết 300 tỷ CNY (43.6 tỷ USD) đã được phân phối thông qua chương trình thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng trong năm nay. Chính quyền địa phương cũng đã bán 3.5 nghìn tỷ CNY trái phiếu đặc biệt cho đến hết tháng 8. Phó thống đốc ngân hàng trung ương cho biết sẽ tiếp tục các biện pháp giữ đồng CNY ổn định, sau khi Ngân hàng Nhân dân cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại tệ hai điểm phần trăm, một động thái nhằm thúc đẩy đồng nhân dân tệ.

3. Ngân hàng trung ương Úc đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 2.35%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2015. Quyết định về tỷ lệ của Ngân hàng Trung ương Canada sẽ được đưa ra vào thứ Tư và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) họp vào thứ Năm.

4. Trung Quốc vẫn gần như bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của thế giới vì họ tuân thủ chính sách Covid Zero nghiêm ngặt của mình. Khi du lịch hàng không ở những nơi khác hoạt động trở lại, dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin chuyến bay VariFlight cho thấy rất ít cải thiện trong vận tải bằng đường hàng không quốc tế của Trung Quốc, với khoảng 100 chuyến bay mỗi ngày so với hơn 2,600 chuyến trước năm 2020. Các chuyến bay theo lịch trình tiếp tục giảm thêm sau khi Thượng Hải kéo dài các lệnh đóng cửa vào tháng 04.

5. Chính phủ Đức đã công bố kế hoạch giữ các nhà máy điện hạt nhân Isar 2 và Neckarwestheim ở trạng thái dự phòng nhằm đối phó với một cuộc khủng hoảng năng lượng trên diện rộng ở châu Âu. Tuy nhiên, hai nhà máy này chỉ khả dụng nếu nước này không còn lựa chọn nào khác. Theo Robert Habeck, bộ trưởng kinh tế liên bang và bảo vệ khí hậu, ngay cả khi Đức chọn cho mình lựa chọn chuyển sang hai nhà máy điện hạt nhân phía Nam, Đức vẫn không thay đổi mục tiêu dài hạn là đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân trong nước.

Lịch sự kiện

Lúa mỳ

Theo Cục Kinh tế và Khoa học Tài nguyên và Nông nghiệp Úc (ABARES), sản lượng lúa mì của Úc được dự báo là cao thứ hai từ trước đến nay ở mức 32.2 triệu tấn, giảm 11% so với kỷ lục năm ngoái (36.3 triệu tấn), nhưng cao hơn 6% so với mức dự báo trước đó, do điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa đông thúc đẩy tăng năng suất trên hầu hết các loại cây trồng.

Nông dân Nga đã hoàn thành thu hoạch lúa mì trên 79% diện tích kế hoạch với sản lượng thu hoạch đạt 90.4 triệu tấn từ diện tích 23.2 triệu ha tính đến ngày 5/9. Năng suất giảm 5% so với tuần trước xuống còn 3.9 tấn/ha, vẫn cao hơn 31% so với con số tương đương vào thời điểm này năm ngoái. Vào cuối vụ thu hoạch, năng suất dự kiến sẽ giảm xuống còn 3.6 tấn/ha, vẫn ở mức cao kỷ lục so với 2.8 tấn/ha của năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Việc gieo hạt đậu tương ở Brazil dự kiến sẽ bắt đầu trong thời gian lý tưởng trong vụ mùa 2022/23, tức tháng 9, khi các nhà khí tượng học cho biết La Niña sẽ không trì hoãn việc trồng đậu tương ở Brazil. Hơn nữa, mưa được cho là đến đúng lúc cần thiết và việc trồng đậu tương sẽ được thực hiện đúng lúc.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

DẦU CỌ THÔ: Nhập khẩu dầu cọ ở Ấn Độ gần đạt gấp đôi trong tháng 8, đạt mức cao nhất trong 11 tháng, do các điều chỉnh về giá đã kích thích nhập khẩu từ các nhà máy tinh chế. Nhập khẩu dầu đậu tương giảm một nửa xuống còn 240,000 tấn, trong khi nhập khẩu dầu hướng dương giảm 8% so với tháng trước, còn lại 143,000 tấn.

Tồn kho dầu cọ ở Malaysia ước tính tăng 14-16% so với tháng trước, theo khảo sát từ Reuters và Bloomberg, lần lượt là 2.03 triệu và 2.05 triệu tấn. Trong khi đó, ước tính từ tập đoàn Sunvin của Ấn Độ cho tháng 8 đối với tồn kho dầu cọ ở Malaysia là 2.08 triệu tấn, tăng 17.5% so với tháng trước. Sản lượng ước tính tháng 8 ở mức 1.7 triệu tấn, tăng 8% so với tháng 7. Xuất khẩu ước đạt 1.32 triệu tấn, không đổi so với tháng 7.

Đánh giá: Tích cực

DẦU ĐẬU TƯƠNG: Premium đối với dầu đậu ở Argentina giảm mạnh hôm thứ Ba khi nông dân trồng đậu đậu bán được bội thu do chính phủ thực hiện kế hoạch 'đô la đậu tương' vào ngày 5 tháng 9. Cụ thể, mức premium được đặt ở mức chiết khấu 8.5 cts/lb cho kỳ hạn tháng 10, giảm mạnh 335 điểm cơ bản so với lần đánh giá trước đó vào ngày 2/09. Mức premium giảm mạnh và hợp đồng tương lai cơ bản thấp hơn ở Chicago khiến giá hàng thực giảm xuống còn 1,257 USD/tấn FOB, mức thấp nhất trong hơn sáu tuần.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Cơ quan công nghiệp dầu khí của Anh kêu gọi cấp giấy phép khoan mới ở Biển Bắc và đầu tư nhanh chóng vào lĩnh vực này để giảm thiểu tác động của giá cao đối với người tiêu dùng khi nước này phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Thủ tướng sắp tới của Vương quốc Anh Liz Truss đã tuyên bố sẽ hành động ngay lập tức để giúp mọi người đối phó với hóa đơn năng lượng tăng cao đe dọa khiến nhiều người không thể sưởi ấm ngôi nhà của họ trong mùa đông này và cho biết trong chiến dịch tranh cử của mình, bà sẽ tìm cách khai thác thêm dầu và khí từ Biển Bắc.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Sản lượng đồng cathode của Trung Quốc đạt 856,500 tấn trong tháng 8, tăng 1.97% so với tháng trước và 4.54% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp so với ước tính 892,100 tấn. Sau khi các vấn đề liên quan đến năng lượng và điện dùng trong sản xuất được khắc phục, sản lượng ước đạt 900,700 tấn trong tháng 9, tăng 5.16% so với tháng 8 và 12.18% theo năm.

Đánh giá: Tiêu cực

-------------------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ