Nâng hạng triển vọng Ripple. Đâu là lý do đồng tiền này có thể dẫn dắt thị trường sắp tới?

Nâng hạng triển vọng Ripple. Đâu là lý do đồng tiền này có thể dẫn dắt thị trường sắp tới?

Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

23:30 01/03/2024

Bitcoin và các tiền điện tử chính khác đã trải qua đợt tăng giá mạnh mẽ sau khi các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) dạng giao ngay được phê duyệt. Tuy nhiên, XRP không hưởng lợi từ đà tăng này, chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 1.8% trong 6 tháng. Sự chuyển hướng tập trung của Ripple vào mã hóa tài sản sẽ là một chất xúc tác tiềm năng cho XRP, vì Ripple có khả năng trở thành leader trên thị trường trong phân khúc mã hóa tài sản thế giới thực (RWA).

Thị trường tiền điện tử đã ghi nhận khởi đầu năm 2024 với kết quả rất ấn tượng. Vẫn như thông lệ, Bitcoin thường dẫn dắt thị trường với vị thế đứng đầu. Động lực tăng chủ yếu nhờ quá trình niêm yết các quỹ ETF về Bitcoin ừ quý III năm ngoái cho tới được chính thức phê duyệt vào tháng Một vừa qua, đã tạo ra viễn cảnh tăng giá cho Bitcoin và các tiền điện tử chính khác.

Lợi nhuận sau 6 tháng của XRP, BTC, ETH, SOL (Seeking Alpha)
Trong khoảng thời gian 6 tháng, Bitcoin đã tăng vọt khoảng 101%, trong khi Ethereum chứng kiến mức tăng khoảng 91%, đồng Solana tăng khoảng 440%, trong khi XRP chỉ chứng kiến mức tăng khiêm tốn 1.8%. Do đó có thể thấy, XRP không được hưởng lợi từ đà tăng gần đây của thị trường tiền điện tử. Lần gần nhất XRP tăng vọt là vào tháng 7, sau phán quyết của tòa án có lợi cho Ripple trong vụ kiện đang diễn ra của công ty với SEC. Lần cuối cùng tôi đề cập đến XRP trong giai đoạn đó và khuyến nghị "nắm giữ" đối với đồng tiền điện tử này.

Các nền tảng cơ bản của Ripple có còn vững chắc?

Để hiểu tại sao XRP không hưởng lợi từ đà tăng gần đây của thị trường tiền điện tử, cần phải phân tích các yếu tố nền tảng của tài sản tiền điện tử này. Phân tích cơ bản của tài sản tiền điện tử bao gồm việc đánh giá các yếu tố như: công nghệ nền tảng, các trường hợp sử dụng khả thi mới, mức độ ủng hộ của cộng đồng, nhu cầu thị trường và phân bổ token (tokenomics). Nếu phân tích cho thấy các nền tảng cơ bản vẫn mạnh mẽ trong khi giá cả lại yếu, thì có thể thị trường đang hoạt động kém hiệu quả và định giá sai, do đó, đây có thể là cơ hội mua vào.

Sổ cái của Ripple tìm thấy trường hợp sử dụng mới

Trong mỗi chu kỳ thị trường tiền điện tử, một tập hợp nhất định các chủ đề về tiền điện tử sẽ thu hút sự chú ý. Các chủ đề về tiền điện tử là những ý tưởng thịnh hành thể hiện cách công nghệ blockchain có thể giải quyết một vấn đề nhất định hoặc gây ra gián đoạn trong một ngành công nghiệp cụ thể. Những chủ đề này giới thiệu các trường hợp sử dụng mới cho công nghệ blockchain và tiền điện tử.

Vào những ngày đầu của thị trường tiền điện tử, cụ thể là trong chu kỳ thị trường 2013-2016, chủ đề chính khá đơn giản. Các dự án tiền điện tử tập trung vào việc quảng bá một hệ thống thanh toán ngang hàng (p2p) an toàn và nhanh hơn so với Bitcoin. Những chủ đề chính trong giai đoạn này là p2p và quyền riêng tư. Sau đó, trong chu kỳ thị trường 2017, Ethereum đã đưa khái niệm về các ứng dụng phi tập trung (dApps) và token tiền điện tử trở nên phổ biến, điều này dẫn đến sự bùng nổ của các chủ đề về tiền điện tử.

Trong chu kỳ thị trường hiện tại, các chủ đề thịnh hành bao gồm Trí tuệ Nhân tạo (AI) phi tập trung và Mã hóa tài sản. Trong số một vài trường hợp sử dụng được đề cập, mục tiêu của AI crypto là dân chủ hóa quyền truy cập vào việc phát triển và mô hình AI. Tuy nhiên, tôi vẫn có chút hoài nghi về tính khả thi của AI crypto, vì đây chủ yếu là một nỗ lực để tận dụng cơn sốt chung quanh AI trong các thị trường truyền thống. Trong số các chủ đề thịnh hành hiện tại, mã hóa tài sản mang lại một trường hợp sử dụng khả thi cho công nghệ sổ cái phân tán. Mã hóa tài sản đang được chú ý trong chu kỳ thị trường tiền điện tử hiện tại. Bài viết này tập trung vào chủ đề Mã hóa tài sản và sự chuyển hướng tập trung của Ripple vào trào lưu này.

Vậy mã hóa tài sản là gì?

Mã hóa tài sản (Asset Tokenization), đôi khi còn được gọi là Mã hóa tài sản thế giới thực (RWA), liên quan đến việc chuyển đổi các tài sản hữu hình, chẳng hạn như bất động sản hoặc hàng hóa, thành các token kỹ thuật số trên một blockchain. Quá trình này cho phép sở hữu theo từng phần, cải thiện tính thanh khoản và khả năng chuyển nhượng dễ dàng hơn đối với các tài sản truyền thống khó giao dịch (illiquid). Mã hóa được thực hiện bằng cách thể hiện quyền sở hữu thông qua các token dựa trên blockchain. Mã hóa tài sản mang lại tính minh bạch và an toàn. Mã hóa RWA có tiềm năng dân chủ hóa khả năng tiếp cận các khoản đầu tư và đơn giản hóa các quy trình quản lý tài sản.

Cơ hội thị trường của Mã hóa Tài sản Thế giới thực (RWA)


Ước tính về Mã hóa Tài sản (BCG, ADDX)
Báo cáo nghiên cứu về mã hóa tài sản của ADDX (nền tảng giao dịch chứng khoán kỹ thuật số) và Boston Consulting Group (BCG) (công ty tư vấn toàn cầu) dự báo Mã hóa Tài sản Thế giới thực (RWA) là một cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn. Theo đó, thị trường này được dự báo tăng trưởng 5,000% từ năm 2022 đến 2030, đạt 16.1 nghìn tỷ USD, chiếm 10% GDP toàn cầu. RWA tokenization được cho là sẽ tác động đến hầu hết mọi ngành và định hình lại thị trường. Mã hóa tài sản đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ. Từ cổ phiếu, rượu vang quý cho đến bất động sản, gần đây đã có nhiều trường hợp được mã hóa RWA. Các tổ chức lớn đang ngày càng quan tâm đến lĩnh vực này. Tháng 10, BlackRock đã mã hóa cổ phiếu của mình để giao dịch phái sinh OTC với Barclays, sử dụng nền tảng blockchain Onyx của J.P. Morgan để thực hiện quá trình mã hóa.
Larry Fink, Giám đốc điều hành (CEO) của BlackRock, đã phát biểu: "Tôi tin rằng thế hệ tiếp theo của thị trường, thế hệ tiếp theo của chứng khoán, sẽ là mã hóa chứng khoán."

Ripple - Ứng cử viên tiềm năng cho thị trường Mã hóa Tài sản Thế giới thực (RWA)

Ripple là một trong những công ty blockchain hàng đầu thể hiện sự quan tâm chính đến mã hóa tài sản thế giới thực (RWA). Xét đến những cơ hội thị trường mà RWA tokenization mang lại và giá trị thị trường dự kiến vào cuối thập kỷ này, tôi tin rằng việc Ripple bắt đầu tập trung vào mã hóa RWA sẽ mang đến cho họ tiềm năng mới để chứng kiến sự gia tăng và tích cực sử dụng XRP Ledger (XRPL) trong xử lý các giao dịch khối lượng lớn, mang lại tiện ích liên tục cho XRP.

Ngay từ đầu, blockchain của Ripple được phát triển để trở thành một nền tảng nhanh chóng, chi phí thấp (phí giao dịch thấp) cho thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực và các ứng dụng tài chính khác nhau. Tốc độ và phí giao dịch thấp này biến XRPL thành một sổ cái phân tán tiềm năng phù hợp cho việc mã hóa tài sản và là một thế lực thống trị trong phân khúc mã hóa tài sản thế giới thực (RWA). Tôi không ngụ ý rằng Ripple sẽ có một con đường dễ dàng để trở thành nền tảng thống trị hoặc lựa chọn hàng đầu cho mã hóa RWA. Tuy nhiên, với bộ công nghệ, quan hệ đối tác và biên bản ghi nhớ (MoU) hiện có, tôi tin rằng Ripple có cơ hội trở thành một trong những công ty dẫn đầu thị trường. Sự kết hợp giữa sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và Tính thanh khoản theo yêu cầu (ODL) của Ripple cung cấp một hệ sinh thái toàn diện, liền mạch cho việc phát hành, giao dịch và chuyển giao tài sản được mã hóa một cách hiệu quả.

Các blockchain cạnh tranh như Avalanche (AVAX-USD) cũng đang nghiêm túc tham gia vào thị trường mã hóa tài sản thế giới thực. Vào năm ngoái, Avalanche Foundation đã khởi động một sáng kiến mã hóa tài sản trị giá 50 triệu USD có tên Avalanche Vista. Tuần trước, Citigroup (C) đã thực hiện một thử nghiệm mô hình chứng minh (proof of concept) về việc mã hóa các quỹ đầu tư mạo hiểm trên blockchain Avalanche.

Stellar Lumens (XLM-USD), blockchain có cùng nguồn gốc với Ripple (cả hai đều được đồng sáng lập bởi Jed McCaleb nhưng phát triển độc lập), cũng là một đối thủ mạnh trong lĩnh vực mã hóa RWA. Năm ngoái, Franklin Templeton, một ông lớn trong lĩnh vực quản lý đầu tư, đã hợp tác với Quỹ Stellar để lưu trữ hồ sơ về quỹ tiền tệ chính phủ Mỹ (FOBXX) trên blockchain Stellar. Franklin Templeton đã mở rộng quỹ này sang blockchain Polygon (MATIC-USD), từ đó công bố kế hoạch phát hành token của quỹ trên các blockchain Avalanche và Aptos (APT-USD).

Lượng lớn các khoản đầu tư tập trung vào mã hóa RWA và các hoạt động mã hóa tài sản kỷ lục - như trường hợp của Avalanche và Stellar - cho thấy xu hướng mã hóa RWA là một ứng cử viên sáng giá trong đợt tăng giá tiền điện tử sắp tới. "Ripple đang chuyển mình. Chúng tôi đang mở rộng từ một mạng lưới thanh toán xuyên biên giới thành một nền tảng cung cấp các dịch vụ được mã hóa, giúp các doanh nghiệp tận dụng khả năng của tiền điện tử và sẵn sàng cho tương lai mà tiền điện tử đóng vai trò chủ đạo." ( Nguồn: Bài đăng trên blog Ripple)

Xét đến việc Ripple từ lâu đã tập trung vào các định chế tài chính và mục tiêu chuyển đổi hệ thống tài chính toàn cầu, tôi tin rằng sự chuyển hướng sang mã hóa tài sản (RWA) của công ty blockchain này sẽ cung cấp một trong những cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái tốt nhất và liền mạch nhất để mã hóa và quản lý các tài sản này. Các định chế tài chính hiện hữu đang tìm hiểu về việc sử dụng RippleNet sẽ tạo thành một nhóm khách hàng tiềm năng ban đầu vững chắc cho sáng kiến mã hóa tài sản sắp tới của Ripple. Vào cuối năm 2023, Ripple đã đưa ra một số dự đoán táo bạo cho năm 2024. Công ty dự đoán rằng "Mã hóa tài sản thế giới thực (RWA) sẽ thúc đẩy nền kinh tế blockchain, dẫn đầu bởi bất động sản và hàng hóa." Ripple tin tưởng rằng sổ cái XRP (XRPL) sẽ là sổ cái hàng đầu cho việc sử dụng mã hóa RWA.

Kết luận

Trong vài tháng qua, XRP thiếu các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng. Lần tăng giá gần nhất của XRP diễn ra sau khi Ripple giành được thắng lợi quan trọng trong vụ kiện đang diễn ra với SEC, giúp XRP tăng khoảng 75% vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án có lợi cho Ripple không phải là yếu tố thúc đẩy lâu dài và đợt tăng giá sau thông báo thắng kiện chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Với công nghệ hiện có của Ripple, các định chế tài chính trên RippleNet đang sử dụng các sản phẩm và blockchain của Ripple, cùng với việc công bố và lên kế hoạch chuyển hướng sang mã hóa tài sản thế giới thực (RWA), một động lực tăng giá mới cho XRP đang dần xuất hiện. Tôi tin rằng việc Ripple bắt đầu tập trung vào mã hóa RWA là đúng thời điểm và mang lại động lực lâu dài cho XRP.

Mặt khác, các yếu tố cơ bản của XRP cho thấy sự ủng hộ của cộng đồng đối với đồng tiền này vẫn mạnh mẽ. Cộng đồng XRP, thường được gọi vui là "Quân đội XRP" trên ứng dụng X app, vẫn tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với Ripple, đôi khi lại đóng vai trò như những nhà phê bình tích cực. Dựa trên công nghệ hiện có của Ripple, sự chuyển hướng tập trung của họ vào mã hóa tài sản và những cơ hội rộng lớn trong thị trường này, XRP xứng đáng được xem xét để thêm vào danh mục đầu tư của các nhà đầu tư tiền điện tử có tầm nhìn trung hạn đến dài hạn.

Seeking Alpha

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ