Năm loại hàng hóa chính cần theo dõi trên thị trường toàn cầu tuần này

Năm loại hàng hóa chính cần theo dõi trên thị trường toàn cầu tuần này

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:50 18/12/2023

Dưới đây là năm biểu đồ đáng chú ý để xem xét trên thị trường hàng hóa toàn cầu trong tuần tới

Thời tiết ôn hòa ở nhiều nơi ở Bắc bán cầu đang khiến giá khí đốt tự nhiên giảm, với chênh lệch giá hợp đồng tương lai của Mỹ giảm do các nhà giao dịch báo hiệu thị trường đang dư cung. HĐTL nước cam dự kiến ​​sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong số các mặt hàng mềm được giao dịch ở Châu Mỹ và Châu Âu. Trong khi đó, trên thị trường dầu mỏ, các hợp đồng quyền chọn cho thấy đợt bán tháo gần đây có thể đã quá mức.

Khí tự nhiên

Hoạt động buôn bán khí đốt tự nhiên đang là tâm điểm chú ý khi thời tiết ấm áp trái mùa ở Mỹ làm giảm nhu cầu về nhiên liệu sưởi ấm và nhà máy điện. Sự chênh lệch giữa hợp đồng tương lai tháng 3 và tháng 4 - về cơ bản là kỳ vọng vào mức độ khan hiếm nguồn cung vào cuối mùa đông Bắc Mỹ - đã chuyển sang mức âm vào tuần trước. Đó là mức giảm sớm nhất xuống dưới 0 trong mùa này kể từ tháng 12 năm 2020. Nói cách khác, các nhà giao dịch đã đẩy hợp đồng tương lai tháng 3 xuống dưới mức giá khí đốt để giao vào tháng tiếp theo, cho thấy họ kỳ vọng nguồn cung dồi dào vào cuối mùa đông trong bối cảnh mức tiêu thụ và sản xuất giảm đạt kỷ lục mới.

Dầu mỏ

Giá dầu Brent tương lai đang hướng tới tháng giảm thứ ba liên tiếp, nhưng các nhà giao dịch quyền chọn cho rằng đợt bán tháo có thể đã đi quá xa, khi thị trường đang phòng ngừa một cú hồi. Độ lệch quyền chọn mua - đo lường số tiền mà người mua sẽ trả nhiều hơn để phòng ngừa đà giảm của giá dầu thô so với các đợt tăng giá - đã bắt đầu phục hồi sau đợt sụt giảm vào tháng trước. Thị trường dầu mỏ đã làm ngơp những cam kết gần đây của OPEC+ nhằm cắt giảm nguồn cung sâu hơn, đẩy giá dầu kỳ hạn xuống mức thấp gần 5 tháng.

Nông nghiệp

Theo ICE Futures US, hợp đồng tương lai cho những món ăn chủ yếu trong nhiều bữa sáng của người Mỹ đã tăng hơn 80%, trên đà đạt mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2009. Sự tăng đột biến đi kèm với sản lượng bị suy giảm do dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt và sự sụt giảm ở các khu vực trồng trọt chính. Khí hậu cũng đang tàn phá cây ca-cao, với giá tương lai tăng cao sau những cơn mưa không ngớt và sự lây lan nhanh chóng của bệnh nấm trên cây ở khu vực trồng ca-cao hàng đầu là Bờ Biển Ngà và Ghana, khiến cây bị hỏng và mùa màng bị hủy hoại. Đối với cà phê, thời tiết khô hạn ở các nước xuất khẩu hàng đầu Việt Nam và Brazil đang đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung cà phê Robusta, đồng thời ảnh hưởng đến giá cà phê Arabica cao cấp.

'

Thu hồi và lưu trữ carbon

Thế giới vừa ký một hiệp ước lịch sử tại cuộc đàm phán về khí hậu COP28 nhằm tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nó cũng xác nhận một công nghệ quan trọng: thu hồi và lưu trữ carbon. Hoa Kỳ được coi là minh chứng quan trọng nhất cho công nghệ non trẻ giúp loại bỏ khí CO2 khỏi khí quyển. Cơ sở hạ tầng rộng lớn cần có sẽ bao gồm đủ đường ống để vòng quanh Trái đất bốn lần.

Hoa Kỳ dẫn đầu về năng lực thu giữ carbon trên toàn thế giới

Công suất thu hồi carbon hoạt động và theo kế hoạch tới 2030, (triệu tấn)

Than

Theo báo cáo Than năm 2023 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố hôm thứ Sáu, tổng mức tiêu thụ than sẽ đạt mức cao kỷ lục hơn 8.5 tỷ tấn trong năm nay, và sau đó suy giảm chậm và kéo dài. Đà giảm đó sẽ được thúc đẩy bởi những nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường năng lượng sạch và hạn chế lượng khí thải carbon. Than vẫn là nguồn điện lớn nhất thế giới, nhưng việc lắp đặt năng lượng tái tạo ngày càng tăng đang vượt xa nhu cầu điện ngày càng tăng.

Mức tiêu thụ than sẽ đạt mức cao nhất trong năm nay

Lượng tiêu thụ toàn cầu sau đó sẽ giảm dần khi năng lượng tái tạo tăng mạnh

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ