Năm điều quan trọng cần chú ý từ báo cáo dữ liệu kinh tế của Trung Quốc

Năm điều quan trọng cần chú ý từ báo cáo dữ liệu kinh tế của Trung Quốc

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:28 15/06/2020

Dưới đây là những lưu ý quan trọng từ báo cáo dữ liệu kinh tế của Trung Quốc bao gồm sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ.

Tất cả ba chỉ số chính của Trung Quốc công bố sáng nay đã ghi nhận tích cực hơn so với tháng Tư, nhưng yếu hơn so với mức các nhà kinh tế đã dự báo. Sản lượng công nghiệp (Industrial output) tăng 4.4% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, so với mức dự báo 5%. Doanh số bán lẻ (Retail sales) giảm 2.8%, so với ước tính -2.3%. Chỉ số đầu tư cố định (Fixed investment) đã giảm 6.3% từ tháng 1 đến tháng 5 so với năm 2019, so với mức dự báo 6%.

Chỉ số Sản xuất cho thấy mức tăng ít hơn so với ngành Điện và Khai thác, và hoạt động của các nhà máy đã không tăng tốc đáng kể so với tháng Tư. Nhưng Cục Thống kê Quốc gia (National Bureau of Statistics) nhấn mạnh rằng sản xuất máy móc xây dựng và doanh số đều cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh số bán lẻ ghi nhận mức tăng ở các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, trong khi chi tiêu đầu tư cho thấy sự thay đổi trong các xu hướng đầu tư gây ra bởi COVID-19: Y tế, Dược phẩm và Viễn thông/Máy tính đều đã tăng. Đầu tư bất động sản cho thấy lĩnh vực xây dựng nhà ở đang dần hồi phục. Giá nhà tăng so với tháng trước.

Với sự phục hồi của nền kinh tế đã giảm bớt phần nào trong tháng Năm, Trung Quốc có thể khó tránh khỏi một sự thu hẹp GDP quý này. Nhà kinh tế Raymond Yeung tại ANZ cho biết sẽ cần một đợt phục hồi mạnh trong tháng 6 để điều đó xảy ra.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm từ đỉnh sau thời điểm công bố dữ liệu, mặc dù nhìn chung có rất ít thay đổi. Đồng Nhân dân tệ thị trường nước ngoài (CNH) vẫn giảm nhẹ so với đồng USD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ