Nắm bắt xu hướng thị trường thời hậu Covid - Đâu sẽ là những dòng chảy lớn?

Nắm bắt xu hướng thị trường thời hậu Covid - Đâu sẽ là những dòng chảy lớn?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:44 15/08/2020

Đại dịch Covid-19 đưa chúng ta tới một giai đoạn mới với nhiều biến cố lớn đối với kinh tế toàn cầu, và để nắm bắt được những cơ hội mới chưa từng có trước đây các nhà đầu tư buộc phải dự báo được tương lai

Trong bối cảnh hiện nay, một nhà đầu tư thành công buộc phải tập trung vào tương lai, cân đo đong đếm rất nhiều yếu tố: Chính sách của Chính phủ, quá trình điều chế vắc-xin, cuộc bầu cử Tổng thống, nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới, chính trị quốc tế, lãi suất, lợi nhuận doanh nghiệp, và thị trường chứng khoán. Chúng ta đang sống trong một giai đoạn dày đặc các biến cố lịch sử có thể mang tới những cơ hội mới chưa từng có.

Chúng ta cần có vắc-xin để giải phóng cho nền kinh tế toàn cầu. Thật may mắn đó là tình hình đang dần tốt hơn mỗi tuần. Đã có ít nhất là 3 công ty sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 vào mùa thu tới và sẽ sẵn sàng ở mức hạn chế trước thời điểm cuối năm. Ngoài ra, hàng tỷ liều vắc-xin cũng sẽ được phân phát ra toàn cầu trong năm 2021, cung cấp bởi rất nhiều các công ty dược phẩm lớn ví dụ như JNJ. Trong thời gian chờ đợi, có vẻ như việc sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội và truy dấu tiếp xúc cuối cùng cũng đã được chấp nhận là phương pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

NHTW Mỹ Fed sẽ giữ lãi suất sát mức 0 và đáp ứng tất cả nhu cầu thanh khoản mà nền kinh tế cần để vượt qua khó khăn. Chủ tịch Powell đã nói rằng Fed còn rất nhiều các công cụ chưa sử dụng khác để hỗ trợ cho nền kinh tế do đó chính sách lãi suất âm sẽ chưa được tính đến. Nên nhớ rằng thanh khoản là yếu tố dẫn dắt thị trường tài chính và miễn là nguồn cung vẫn dư thừa so với nhu cầu thực của nền kinh tế, nó không những hỗ trợ cho thị trường mà còn đẩy các nhà đầu tư ra xa hơn trên đường cong rủi ro. Chúng ta tiếp tục ưa chuộng cổ phiếu, hàng hóa công nghiệp và vàng hơn là trái phiếu.

Chúng ta đã thất vọng bởi việc Chính phủ không thể thông qua chương trình kích thích kinh tế mới để thay thế cho gói cứu trợ cũ. Tuy vậy, chúng ta vẫn mong chờ chương trình trên sớm được triển khai bởi áp lực vẫn đang gia tăng từng ngày. 30 triệu người dân sẽ không còn được nhận trợ cấp và sẽ có thêm nhiều các doanh nghiệp đóng cửa mỗi ngày nếu như Quốc hội không thể thống nhất sớm.

Chúng ta cũng bắt đầu tập trung vào diễn biến bầu cử Tổng thống. Chúng tôi không nghĩ rằng bất kỳ 1 trong 2 đảng sẽ có hành động gây nguy hại tới nền kinh tế, ít nhất là cho tới khi nền tảng vững chắc trở lại, điều nhiều khả năng sẽ phải chờ tới hết năm 2022 sau khi tất cả chúng ta có thể được tiêm phòng vắc-xin.

Nền kinh tế Mỹ đã có sự phục hồi nhanh chóng khi các bang mở cửa trở lại vào tháng 5 nhưng đã bị giảm tốc do sự bùng phát của dịch bệnh tại một số vùng. Tuy vậy, tốc độ phục hồi có thể đang gia tăng trở lại khi số ca nhiễm mới đã đạt đỉnh; tỷ lệ tử vong đang giảm dần; các khuyến cáo đeo khẩu trang và giãn cách xã hội được tuân thủ; và quy mô xét nghiệm và truy dấu tiếp xúc đang mở rộng.

Đơn xin xác nhận thất nghiệp giảm xuống mức 1.19 triệu vào tuần trước, giảm 249 nghìn so với kỳ trước đó. Chúng ta đã có sự bất ngờ dễ chịu rằng những người sử dụng lao động đã bổ sung 1.8 triệu việc làm trong tháng 7; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 10.2%; bảng lương trong tháng 5 và 6 đã được điều chỉnh tăng; tiền lương bình quân giờ tăng 0.2% và tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động giữ ổn định ở mức 61.4. Chúng tôi kỳ vọng số liệu sẽ tiếp tục cải thiện trong các tháng tới điều sẽ hỗ trợ cho một nền kinh tế tăng trưởng. Và điều gì sẽ diễn ra với mức độ lạc quan của người tiêu dùng và doanh nghiệp một khi vắc-xin được công bố vào mùa thu tới? Và nền kinh tế sẽ ra sao?

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã được cải thiện nhưng vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch chừng nào mà nhu cầu trên toàn cầu chưa phục hồi do sản xuất xuất khẩu chiếm tới hơn 60% GNP (Tổng sản phẩm quốc gia) của Trung Quốc. Điều tương tự cũng đúng với Đức và các quốc gia khác của khu vực Eurozone. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang bởi đó là một vấn đề chính trị quan trọng đối với ông Trump. Chúng ta cần bảo vệ chủ quyền thông tin và chắc rằng tất cả các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán để bảo vệ các nhà đầu tư.

Chúng ta sẽ tiếp tục sống trong thế giới của mặt bằng lãi suất thấp trong rất nhiều năm nữa. Đặt vấn đề dịch bệnh sang một bên, chúng ta đã nhận định từ lâu rằng triển vọng lạm phát sẽ giữ ở mức thấp sửng sốt do quá trình toàn cầu hóa, công nghệ và những sự đứt gãy. Tuy nhiên chúng ta hiện đang phải sống chung với dịch bệnh, điều đã gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cho các NHTW như Fed, ECB, BOE và BOJ đồng loạt giữ lãi suất ngắn hạn sát mức 0 đồng thời cũng sử dụng chính sách nới lỏng định lượng với việc mua tất cả các loại nợ ở mọi kỳ hạn. Chính phủ các quốc gia cũng đưa ra các gói kích thích tài khóa khổng lồ nhằm cung cấp thanh khoản cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy vậy, chúng ta vẫn sẽ thấy đường cong lợi suất dốc xuống từ từ trong vòng 2 năm tới khi các nền kinh tế phục hồi, thúc đẩy tỷ lệ sản xuất khả dụng và lạm phát thoát khỏi mức đáy. Thử tưởng tượng lãi suất sẽ duy trì ở mức cực thấp trong một vài năm tới. Thật kinh ngạc đúng không!

Yếu tố bất ngờ lớn theo hướng tích cực trong một vài năm tới sẽ là mặt bằng tỷ suất lợi nhuận/lợi nhuận/dòng tiền của các doanh nghiệp do các nhà quản lý đang cố gắng cắt giảm chi phí phù hợp với quy mô doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh và đang bắt đầu hiểu rằng họ có thể làm được nhiều hơn với ít nhân viên hơn tại công ty. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn thường dẫn tới sự gia tăng của giá cổ phiếu. Công việc nghiên cứu đóng vai trò chủ chốt ở đây, là sự khác biệt giữa người chiến thắng và thua cuộc. Đây không hề là một cuộc chơi có tổng bằng 0.

Kết luận đầu tư

Kết luận đầu tư của chúng tôi dựa trên kịch bản cơ sở: Nền kinh tế tiếp tục phục hồi nhưng chưa thể trở lại mức trước đại dịch cho tới khi tất cả chúng ta được tiêm phòng; vắc-xin sẽ sẵn sàng cho toàn cầu trước thời điểm cuối năm 2021; lãi suất ở mức vô cùng thấp; thanh khoản dư thừa trong hệ thống trong nhiều năm; và các chương trình kích thích bổ sung từ chính phủ. Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ có sự bất ngờ theo hướng tích cực khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động được cải thiện hơn mức kỳ vọng do chi phí được kiểm soát. Dòng tiền cũng sẽ dư thừa hơn do hoạt động chi tiêu vẫn sẽ còn dè dặt trong một vài năm tới.

Điểm mấu chốt: Chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với cổ phiếu, hàng hóa công nghiệp và vàng. Trong khi danh mục hiện tại vẫn bao gồm tỷ trọng lớn những tài sản chiến thắng trong giai đoạn bình thường mới, đặc biệt là các công ty công nghệ, chúng tôi gần đây đã thêm các cổ phiếu từ các công ty tăng trưởng vừa phải với mô hình kinh doanh mang tính “phòng thủ” mang tới mức cổ tức trên trung bình cũng như các công ty đã vượt qua thành công dịch bệnh và trở lại thậm chí mạnh mẽ hơn. Tác dụng của mức lãi suất thấp đối với việc định giá là rất đáng kinh ngạc trong một môi trường tăng trưởng và lạm phát thấp.

Điều gì sẽ xảy ra đối với thị trường cổ phiếu khi thử nghiệm vắc-xin vượt qua thành công Giai đoạn 3 đồng thời có hàng nghìn tỷ USD đang sẵn sàng chờ ở bên ngoài? Điều gì sẽ xảy ra với tất cả tiền trong thị trường trái phiếu khi đường cong lợi tức bắt đầu dốc dần? Hãy suy nghĩ về điều đó!

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ