Mỹ và Trung Quốc đã đặt bút ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ và Trung Quốc đã đặt bút ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

00:00 16/01/2020

thỏa thuận thương mại, chiến tranh thương mại

Hôm qua, ngày 15/1, Mỹ và Trung Quốc đã đặt bút ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đây là bản thỏa thuận mà cả thế giới đang mong chờ, nhưng dường như thị trường phản ứng không quá tích cực sau khi hai bên chính thức đặt bút ký.

Theo nội dung của bản thỏa thuận, Trung Quốc sẽ mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới, lấy tổng doanh số năm 2017 làm mốc tham chiếu. Trong đó, các mặt hàng nông sản phổ biến như sữa, thịt gia cầm, thịt bò, cá, gạo, thức ăn cho vật nuôi sẽ tăng 32 tỷ đô la, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Thỏa thuận cũng dùng những ngôn từ mạnh mẽ trong việc ngăn chặn và trừng phạt hành vi ăn cắp bí mật thương mại. Việc chia sẻ kế hoạch chi tiết công nghệ, phải “dựa trên các điều khoản thương mại tự nguyện và đồng thuận”.

Ngoài ra, hai bên cũng đề cập đến việc loại bỏ các rào cản để giúp các tổ chức ngân hàng, công ty bảo hiểm và các công ty dịch vụ tài chính khác của Hoa Kỳ mở rộng tại thị trường Trung Quốc. Kêu gọi thành lập văn phòng giải quyết tranh chấp, giải quyết các khiếu nại lâu dài từ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Trung Quốc cũng cam kết không phá giá tiền tệ hoặc can thiệp liên tục vào thị trường tiền tệ, đồng thời sẽ xúc tiến việc chia sẻ dữ liệu định kỳ liên quan đến hoạt động nắm giữ ngoại tệ của mình.

Mặc dù vậy, thỏa thuận lần này chưa tạo được đột phá mới, do Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế 15% đối với khoảng 156 tỷ đô la các mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc cho tới tháng 12, sau khi đợt bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.Vài ngày trước thời điểm ký thỏa thuận, thị trường thế giới đã vô cùng hào hứng với sự kiện đặc biệt này, nhất là sau khi có tin Mỹ dỡ bỏ cáo buộc quốc gia thao túng tiền tệ đối với Trung Quốc 2 ngày trước thềm cuộc họp. Tuy nhiên có vẻ như thị trường đã “mua tin đồn” từ trước đó, nên phản ứng “câm” khi thông tin chính thức được đưa ra.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng tạo đỉnh mới nhưng sau đó quay đầu giảm nhẹ và đóng cửa không mấy ấn tượng, do các nhà đầu tư vốn đã tích cực mua vào vài ngày trước đó theo tin đồn.

Tâm lý lạc quan khi Mỹ bỏ cáo buộc thao túng tiền tệ cũng tạo điều kiện cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có tuần tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 7 năm 2020, nhưng sau khi thỏa thuận được chính thức ký đêm qua, CNH cũng không có nhiều thay đổi.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm khoảng 1 đến 4 điểm cơ bản, đường cong lợi tức phẳng và tăng nhẹ, do thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Anh (BOE) sẽ hạ lãi suất vào kỳ họp ngày 20/6 sắp tới (thay vì tháng 11 trước đó) . Ngoài ra, chỉ số PPI của Mỹ được công bố thấp hơn so với dự kiến cũng khuyến khích nhà đầu tư tăng nắm giữ trái phiếu kho bạc và qua đó tác động tới lợi suất trong phiên giao dịch hôm qua.

Diễn biến cụ thể:
- Chỉ số Dowjone tăng 0,11% lên mốc 29,030,22 điểm, S&P tăng 0,19% lên 3.289,29 điểm, Nasdaq tăng 0,08% lên 9,258,70 điểm.
- Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ giảm 1,6bp xuống 1,55%, lợi suất 5 năm giảm 1bp xuống 1,599%, lợi suất 10 năm giảm 2,8bp còn 1,783%, lợi suất 30 năm giảm 3,4bp còn 2,236%
- Giá dầu WTI đóng cửa giữ ở giá $ 58,12 ; Dầu Brent giảm 0,76% xuống còn $64.0/thùng;
- Giá vàng tăng 0,53% lên $ 1,557.85/oz, và hiện tại đang dao động quanh mốc $1,555.70/oz

(Tổng hợp từ UOB, ảnh minh hoạ nguồn Bloomberg bởi Tung Trinh)

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 21/05: Vàng nội đang tìm về đỉnh cao 92.4 triệu đồng/lượng. Nếu tuần trước vội vàng bán ra thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 21/05: Vàng nội đang tìm về đỉnh cao 92.4 triệu đồng/lượng. Nếu tuần trước vội vàng bán ra thì...

Rạng sáng ngày 21/05, giá vàng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng nhưng không có sự đồng nhất với phần lớn các doanh nghiệp điều chỉnh tăng mạnh ở chiều mua. Chênh lệch giá mua - bán được rút ngắn còn 1.5 triệu - 2 triệu đồng/lượng. Tính theo giá vàng thế giới tại thời điểm viết bài vào khoảng 2,420 USD thì vàng SJC vẫn đang chênh hơn 15 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 20/05: Vàng thế giới 2,440 USD/ounce và biết đâu một ngày nào đó chúng ta sẽ có vàng nội với 100 triệu đồng/lượng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 20/05: Vàng thế giới 2,440 USD/ounce và biết đâu một ngày nào đó chúng ta sẽ có vàng nội với 100 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới (XAU/USD) tăng vọt trong sáng ngày hôm nay, chạm mốc 2,440 USD/ounce. Theo đó, vàng trong nước cũng bắt đầu rục rịch tăng giá. Quỹ SPDR Gold Shares mua mạnh trong ngày 17/05 với 5.18 tấn, có lẽ đây cũng là một trong những động lực cho nhịp tăng của tuần trước. Chỉ số DXY vẫn đang được dự báo khá kém sắc, điều này cũng hỗ trợ cho giá vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ