Mỹ "thoát" suy thoái kinh tế vào năm 2023. Triển vọng nào cho năm 2024 ?

Mỹ "thoát" suy thoái kinh tế vào năm 2023. Triển vọng nào cho năm 2024 ?

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

18:20 27/12/2023

Đầu năm 2023, thị trường hầu như tin rằng kinh tế Mỹ sẽ trải qua một năm suy thoái nặmg nề. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã tránh được khủng hoảng. Vậy, tương lai 2024 sẽ ra sao?

Nhiều chuyên gia vẫn dự báo về khả năng suy giảm kinh tế diễn ra vào năm tới. Giống như năm 2023, khi lạm phát tăng cao, Fed đã tăng lãi suất.

Thông thường lạm phát tăng cao sẽ gây ra suy thoái kinh tế, khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hai quý liên tiếp âm.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số dự báo khả quan hơn. BoA cho rằng kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh nhẹ nhàng hơn thay vì suy thoái.

Theo một cuộc khảo sát tháng 12 của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia, hơn 3/4 các nhà kinh tế tin rằng khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới là 50% hoặc ít hơn.

Theo Larry Adam, giám đốc đầu tư tại Raymond James, về cơ bản, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ. Đó có thể được coi là đợt suy thoái “nhẹ nhàng nhất trong lịch sử” vào quý II năm sau.

Trong số các chuyên gia của NABE dự báo sẽ có suy thoái, 40% cho rằng đợt suy thoái sẽ bắt đầu trong quý đầu tiên, 34% lại nghĩ rằng thời điểm đó rơi vào quý II.

Người dân Mỹ cảm thấy suy giảm kinh tế đang đến gần khi họ đang vật lộn với giá cả tăng cao trong bối cảnh lạm phát ngày càng gia tăng.

56% người dân được MassMutual khảo sát gần đây cho biết nền kinh tế đã suy giảm.

Cuối năm 2023, thị trường chứng kiến tình trạng cắt giảm nhân sự diễn ra ở nhiều nơi. Điều này có thể tiếp tục diễn ra trong năm tới. Theo Challenger, Gray & Christmas, một công ty huấn luyện điều hành và kinh doanh và thay thế nhân viên, trong khi 29% công ty sa thải nhân công vào năm 2023, thì 21% công ty dự báo họ có thể tiếp tục sa thải nhân công vào năm 2024.

Để chuẩn bị cho năm 2024, các chuyên gia khuyên nên thực hiện ba điều sau:

1. Giảm vay nợ cá nhân

Theo LendingTree, hơn một phần ba người tiêu dùng rơi vào cảnh nợ nần trong mùa nghỉ lễ này, giảm từ mức 35% vào năm 2022 .

Số dư trung bình mà người mua sắm chi là 1,028 USD, thấp hơn nhiều so với mức 1,549 USD của năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Nếu lãi suất cao hơn có nghĩa là những khoản nợ đó đắt hơn. Báo cáo của LendingTree cho thấy 1/3 số người vay trong dịp nghỉ lễ có lãi suất từ ​​20% trở lên.

Trong khi đó, số dư thẻ tín dụng đạt mức kỷ lục 1 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Đầu tiên, LendingTree khuyên người dân nên tự động hóa các khoản thanh toán hàng tháng của mình để tránh bị phạt vì thanh toán trễ, bao gồm phí và tăng lãi suất.

Nếu người dân có số dư thẻ tín dụng chưa thanh toán hàng tháng, hãy cố gắng giảm chi phí phải trả cho khoản nợ đó, thông qua ưu đãi chuyển khoản số dư 0% hoặc khoản vay cá nhân. Ngoài ra, có thể thử yêu cầu công ty thẻ tín dụng hiện tại của mình đưa ra mức lãi suất thấp hơn.

Điều quan trọng là chọn một chiến lược trả nợ và phải bám sát.

2. Kiểm tra tình hình tài chính cá nhân

Barry Glassman, người sáng lập và chủ tịch của Glassman Wealth Services, cho rằng phần lớn việc suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến cá nhân như thế nào phụ thuộc vào việc người dân có còn việc làm hay không.

Ông nhấn mạnh rằng suy thoái kinh tế cũng có thể tạo ra tình trạng mà ngay cả những người vẫn đang có việc làm cũng kiếm được ít tiền hơn.

Do đó, người dân nên tìm các biện pháp xử lý việc thu nhập bị giảm. Giả sử, nếu mất việc, dựa trên tiền tiết kiệm và các nguồn lực khác có sẵn, cá nhân có thể thanh toán các hóa đơn trong bao lâu.

3. Tăng tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp

Dư thêm một ít tiền mặt cũng có thể giúp đảm bảo những việc không lường trước được như sửa xe hoặc hóa đơn bất ngờ không làm giảm ngân sách cá nhân.

Tuy nhiên các cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Mỹ sẽ khó có thể trang trải chi phí 400 USD bằng tiền mặt.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là tự động hóa khoản tiết kiệm. Ngay cả khi vượt qua giai đoạn này một cách tương đối bình yên thì đó vẫn là lý do để tiết kiệm.

Một lợi ích khác của việc tiết kiệm ngay bây giờ: lãi suất cao hơn có nghĩa là lợi nhuận tiềm năng từ số tiền đó là cao nhất trong 15 năm. Những khoản lợi nhuận đó có thể không kéo dài vì Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ