Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ

Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ

16:38 13/10/2021

Chính phủ Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ tới ngày 3/12, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đã được Thượng viện chấp thuận với việc nâng mức trần nợ công thêm 480 tỷ USD lên 28.900 tỷ USD.

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington DC, ngày 6/1.
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington DC, ngày 6/1.

Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa cho rằng đảng Dân chủ nên chịu trách nhiệm về việc nâng trần nợ khi họ muốn chi hàng nghìn tỷ USD để mở rộng các chương trình trợ cấp xã hội và chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ khẳng định gia tăng các khoản vay mượn là cần thiết để bù đắp chương trình cắt giảm thuế và chi tiêu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vốn được sự ủng hộ từ các nghị sĩ phe Cộng hòa.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell trong bức thư gửi cho ông Biden đã thông báo rằng ông sẽ không làm việc với đảng Dân chủ về việc tăng thêm mức trần nợ công.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng chỉ có thời hạn cho đến ngày 3/12 để thông qua dự luật chi tiêu nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Bất chấp lời cảnh báo của ông McConnell, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn bày tỏ hy vọng lưỡng đảng có thể thông nhất một giải pháp về vấn đề trần nợ trong tương lai.

Bà Pelosi cho biết đảng Dân chủ có thể đưa ra những thay đổi để thu hẹp quy mô của các chương trình chính sách xã hội một cách kịp thời.

Tổng thống Biden hiện đang thúc đẩy hai gói chi tiêu "khổng lồ" trị giá 1.000 tỷ USD và 3.500 tỷ USD cho các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy an sinh xã hội. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ đang tiến triển tốt.

Theo Tổng thống Biden, mặc dù số lượng việc làm mới trong tháng trước thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 4,8% - lần đầu tiên con số này ở mức dưới 5% kể từ tháng 3/2020.

Ông Biden nói rằng, tổng số việc làm mới hàng tháng tăng giảm nhưng xu hướng chung là ổn định.

Tổng số việc làm mới trong tám tháng đầu tiên dưới thời chính phủ của ông Biden là gần 5 triệu việc làm. Số lượng việc làm tăng, tiền lương tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đây là những kết quả thể hiện sự phục hồi của thị trường lao động.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ