Mỹ đối phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu

Mỹ đối phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu

17:01 15/10/2021

Chính phủ Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực giải tỏa cơn ác mộng chuỗi cung ứng đã và đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt một số hàng hóa, đẩy giá cao hơn đối với người tiêu dùng và hiện có nguy cơ làm chậm sự phục hồi kinh tế.

Trên khắp thế giới, các cảng bị tắc nghẽn do nhu cầu hàng hóa phục hồi nhanh chóng khi phần lớn nền kinh tế toàn cầu đã hồi phục sau đại dịch. Chi phí vận chuyển tăng vọt và các công ty muốn chuyển hàng hóa đi đang gặp khó khăn vì không có đủ tàu hoặc container. Trong khi giá cả đang tăng lên đối với người tiêu dùng.

Tổng thống Biden đã đưa ra các bước mà chính quyền sẽ thực hiện cùng với một số cảng và nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ để giúp giảm bớt các nút thắt trong chuỗi cung ứng. Tăng giờ hoạt động của các cảng, nỗ lực tăng số lượng tài xế xe tải, thúc giục khu vực tư nhân cùng hành động là những điều mà chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện.

Trong thông báo mới nhất, Tổng thống Biden cho biết cảng Los Angeles sẽ chuyển sang phục vụ “toàn thời gian”. "Thông báo hôm nay có khả năng thay đổi cuộc chơi", Tổng thống Biden nói trong một phát biểu tại Nhà Trắng. Việc tăng thời gian hoạt động của cảng này sẽ giúp tăng thời gian dỡ hàng các tàu container lên 60 giờ một tuần. Trước đó, hoạt động của cảng Long Beach cũng đã duy trì liên tục 24/7. Chỉ riêng hai cảng này đã xử lý khoảng 40% lưu lượng container ở Mỹ.

Cùng với đó, Tổng thống Biden đã gặp các quan chức cấp cao và các bên liên quan để thảo luận về những nỗ lực chung nhằm giải quyết các điểm nghẽn vận tải toàn cầu và sau đó ông đã đưa ra một số điểm chính đạt được vào thứ Tư. Các nhà khai thác cảng, hiệp hội vận tải, liên đoàn lao động và giám đốc điều hành từ Walmart, FedEx, UPS và Target đã tham dự các cuộc thảo luận. Tổng thống Mỹ cho biết, Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ - đã cam kết sẽ tăng 50% lượng hàng hóa vận chuyển trong các khung giờ thấp điểm. Trong khi đó, FedEx và UPS cũng sẽ tăng cường hoạt động qua đêm. “Tất cả hàng hóa sẽ không tự di chuyển. Để tác động tích cực được cảm nhận trên toàn quốc, chúng tôi cần các nhà bán lẻ lớn đã đặt hàng và những người vận chuyển hàng hóa đưa hàng từ tàu đến nhà máy và cửa hàng đều cần phải nỗ lực hơn”, Tổng thống Biden nói.

Các quan chức cũng cho biết, Chính phủ liên bang đang làm việc với cơ quan xe cơ giới của các bang để giúp tăng việc cấp giấy phép lái xe trong nỗ lực thúc đẩy số lượng tài xế xe tải trong nước. Nhà Trắng cũng hy vọng ngành vận tải đường bộ và vận tải đường sắt cũng sẽ tăng thêm giờ phục vụ. Tình trạng thiếu tài xế xe tải, cộng hưởng với những hạn chế trong chuỗi cung ứng, khiến việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng thậm chí còn tốn kém và chậm chạp hơn trước đây.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo Ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ