Mỹ: Chỉ số PCE tăng 0.2% trong tháng 12, tăng 2.9% so với một năm trước đó

Mỹ: Chỉ số PCE tăng 0.2% trong tháng 12, tăng 2.9% so với một năm trước đó

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

21:44 26/01/2024

Báo cáo được công bố vào hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt khi năm 2023 đã kết thúc.

Chỉ số PCE của Bộ Thương mại trong tháng 12 đã tăng 0.2% trong tháng và tăng 2.9% Yoy, không bao gồm thực phẩm và năng lượng. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát đã kỳ vọng mức tăng tương ứng là 0.2% và 3%.

Bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm, lạm phát toàn phần cũng tăng 0.2% trong tháng và giữ ổn định ở mức 2.6% hàng năm.

Lạm phát, mặc dù vẫn tăng cao, nhưng đang hạ nhiệt, càng thúc đẩy Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu của Fed, chi tiêu tiêu dùng tăng 0.7%, mạnh hơn ước tính 0.5%. Tăng trưởng thu nhập cá nhân giảm xuống 0.3%, phù hợp với dự báo.

Dữ liệu chỉ ra rằng người tiêu dùng đang dùng tiền tiết kiệm để chi trả cho các chi tiêu của mình. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân giảm xuống 3.7% trong tháng, giảm từ mức 4.1% trong tháng 11.

Trong số lạm phát, giá hàng hóa giảm 0.2% trong khi giá dịch vụ tăng 0.3%, đảo chiều xu hướng khi lạm phát bắt đầu tăng vọt. Khi đại dịch buộc mọi người phải ở nhà nhiều hơn, nhu cầu về hàng hóa tăng vọt, gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng vàgiá cả.

Giá thực phẩm tăng 0.1% trong tháng trong khi giá hàng hóa và năng lượng tăng 0.3%. Giá hàng hóa có độ bền hơn như thiết bị, máy tính và xe cộ giảm 0.4%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ