Mỹ cảnh báo về nguy cơ Nga sẽ tấn công Ukraine trong tuần tới; Chứng khoán Mỹ giảm mạnh!

Mỹ cảnh báo về nguy cơ Nga sẽ tấn công Ukraine trong tuần tới; Chứng khoán Mỹ giảm mạnh!

09:28 12/02/2022

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Mỹ tin rằng Nga có thể thực hiện các hành động quân sự tấn công hoặc cố gắng châm ngòi cho một cuộc xung đột bên trong Ukraine vào tuần tới, trước khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc.

Ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ Sáu rằng xung đột “có thể bắt đầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội”.

"Những gì chúng tôi có thể nói là khả năng cao Nga sẽ có hành động quân sự ngay cả trước khi Thế vận hội kết thúc."

"Chúng tôi không tin hoặc chưa biết liệu ông Putin đã ra quyết cuối cùng hay chưa", ông Sullivan nói thêm.

Theo các quan chức Mỹ và Nga, trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Tổng thống Joe Biden và Putin sẽ có buổi nói chuyện vào thứ Bảy. Đây sẽ là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ ngày 30/12.

Ông Sullivan cho biết, Nga có thể sẽ bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom trên không, có thể gây thương vong cho dân thường trên diện rộng, ông khuyến khích người Mỹ ở Ukraine rời đi càng sớm càng tốt. Ông nói, quân đội Mỹ sẽ không tới Ukraine để sơ tán người Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột.

“Tôi rõ ràng không thể dự đoán quy mô và phạm vi chính xác của hành động quân sự sẽ như thế nào. Như tôi đã nói trước đây, nó có thể có nhiều dạng. Nó có thể hạn chế hơn, có thể mở rộng hơn, nhưng có những khả năng rất thực tế là nó sẽ liên quan đến việc chiếm giữ một diện tích lớn lãnh thổ ở Ukraine, bao gồm các thành phố lớn và cả thủ đô. ”

Chứng khoán Mỹ giảm và dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 khi căng thẳng tiếp tục gia tăng. S&P 500 giảm 2% và Nasdaq 100 giảm hơn 2%.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc về kế hoạch xâm lược Ukraine, cáo buộc NATO đe dọa an ninh của nước này khi coi Ukraine là thành viên của liên minh quân sự. Hôm thứ Năm, hàng chục nghìn binh sĩ Nga đã bắt đầu cuộc tập trận với quân đội Belarus chỉ cách biên giới Ukraine vài dặm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phản pháo lại những bình luận của Hoa Kỳ trên Telegram. “Sự cuồng loạn của Nhà Trắng đang bộc lộ hơn bao giờ hết,” cô nói. “Người Anglo-Saxon cần một cuộc chiến. Với bất kỳ giá nào. Những lời khiêu khích, thông tin sai lệch và các mối đe dọa là phương pháp yêu thích để giải quyết vấn đề của riêng một người. "

Các hành động của Nga có thể bao gồm gây ra một cuộc khiêu khích ở khu vực Donbas, nơi quân đội Ukraine đã chiến đấu trong nhiều năm chống lại lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn, hoặc tấn công thủ đô Kyiv của nước này.

Một trong hai động thái này sẽ thể hiện sự leo thang mạnh mẽ sau nhiều tháng căng thẳng về việc Nga xây dựng quân đội gần biên giới Ukraine. Mỹ và các quốc gia khác ước tính Nga hiện có 130,000 quân trong khu vực. Bất kỳ hành động nào bên trong Ukraine đều có nguy cơ gây ra xung đột lớn nhất trên lãnh thổ châu Âu kể từ Thế chiến II.

Theo một quan chức Hoa Kỳ, hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ đã điều thêm 3.000 quân từ Lực lượng Dù 82 tại Fort Bragg, Bắc Carolina để triển khai đến nước đồng minh NATO là Ba Lan, nâng tổng số lực lượng Hoa Kỳ tại đó lên 5,000. Sullivan cho biết quân đội Hoa Kỳ đóng tại các quốc gia NATO ở đó chỉ với mục đích phòng thủ. Một quan chức khác của Mỹ cho biết hơn 80,000 lính Mỹ đã ở châu Âu.

Ông Sullivan cảnh báo rằng Nga sẽ đối đầu với một liên minh NATO “sẵn sàng đáp trả quyết liệt” nếu nước này có hành động quân sự, và cái giá phải trả cho Moscow sẽ còn lâu dài.

Ẩn số lớn nhất vẫn là ý định của chính tổng thống Putin. Mỹ không biết liệu Putin có quyết định thực hiện các kế hoạch như vậy hay không.

Sullivan nói: “Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn chiến tranh, ngăn chặn chiến tranh, ngăn chặn chiến tranh. Và tất cả những gì chúng tôi có thể làm là đến đây với thiện chí và chia sẻ mọi thứ mà chúng tôi biết với khả năng tốt nhất của mình"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ