Muốn "bắt mạch" cho nền kinh tế Mỹ? Hãy nhìn vào sức khỏe của hệ thống ngân hàng

Muốn "bắt mạch" cho nền kinh tế Mỹ? Hãy nhìn vào sức khỏe của hệ thống ngân hàng

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:44 28/07/2020

Thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng Mỹ rơi vào hoảng loạn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Các công ty bán tháo các chứng khoán đang nắm giữ và giải ngân các hạn mức tín dụng của mình để có tích trữ tiền mặt. Các nhà giao dịch đang cố gắng tham gia thị trường từ chiếc ghế sofa tại nhà đã hoàn toàn choáng ngợp trước khối lượng giao dịch gia tăng kỷ lục.

Giai đoạn đầu tiên của thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng Mỹ khi dịch Covid ập tới chính là sự hoảng sợ. Trong nỗ lực tích trữ tiền mặt để sống sót qua giai đoạn phong tỏa, các công ty bán tháo các loại chứng khoán đang nắm giữ và giải ngân các hạn mức tín dụng của mình. Các nhà giao dịch đang cố gắng tham gia thị trường từ chiếc ghế sofa tại nhà đã choáng ngợp trước khối lượng giao dịch kỷ lục. Lượng tín dụng và tiền gửi tại các ngân hàng bắt đầu phình ra. Các giám đốc rủi ro vất vả tính toán các khoản nợ xấu tiềm năng. Tất cả điều này đã được phản ánh trong lợi nhuận của các ngân hàng lớn trong Quý I, được báo cáo vào giữa Tháng 4. Lợi nhuận từ giao dịch trên thị trường tài chính tăng vọt, đóng góp lớn vào doanh thu từ hoạt động đầu tư. Tuy nhiên tổng hòa lại các ngân hàng thương mại vẫn chịu tổn thất do phải trích lập đối với rủi ro hoạt động tín dụng.

Lợi nhuận của các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đều sụt giảm trong nửa đầu năm 2020. Nguồn: Bloomberg

Giai đoạn tiếp theo, thị trường sau đó đã bớt hoảng loạn hơn khi sự hỗ trợ của chính phủ đã giúp xoa dịu tân lý sợ hãi. Đạo luật được thông qua vào tháng 3 đã bổ sung các phúc lợi cho người thất nghiệp, xây dựng một chương trình cho vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ và mang tới một biện pháp khẩn cấp cho FED để mua lại các trái phiếu doanh nghiệp. Điều này dường như đã giúp các công ty và hộ gia đình tránh được phần lớn những tổn thất từ dịch bệnh, và thiết lập lại trật tự cho thị trường tài chính. Tuy nhiên, những lo lắng về tương lai vẫn còn đó. Những động lực này thể hiện rõ ràng sức ảnh hưởng trong Báo cáo lợi nhuận Quý II công bố bởi Citigroup, Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Wells Fargo, 4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, vào ngày 14 và 15/07 vừa rồi.

Với việc thị trường trái phiếu bắt đầu vận hành trở lại, các công ty đua nhau chào bán các giấy tờ có giá. Tại Mỹ, các công ty đã phát hành hơn 2 nghìn tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu, tương đương với 5% của toàn bộ giá trị lưu hành của trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu đại chúng, và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, giá trị phát hành sơ cấp tại 4 ngân hàng lớn nhất tăng 56% so với cùng kỳ, lên mức 7.8 tỷ USD. Các nhà giao dịch tiếp tục bận rộn: Doanh số giao dịch tăng 70% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất trong lịch sử là 26.9 tỷ USD. Điều đó phản ánh hoạt động nhộn nhịp hơn từ các khách hàng, cũng như biên độ giao dịch rộng hơn, trưởng chuyên viên tài chính của Goldman Sachs, Stephen Scherr, cho biết.  

Các chủ doanh nghiệp thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ tích trữ đủ lượng tiền mặt đủ cho chi tiêu trong 2-3 năm tới. Các công ty được tái cấp vốn đang trả dần các khoản nợ đã vay trong hạn mức tín dụng của mình. Trong số 55 tỷ USD số tiền giải ngân cho vay từ JPMorgan vào tháng 3, đến lúc này đã có 39 tỷ USD được hoàn trả.

Các ngân hàng thương mại đang chuẩn bị sẵn sàng cho những tác động từ khủng hoảng, tuy nhiên nó dường như vẫn chưa đến. Mặc dù có đến 17.8 triệu người Mỹ thất nghiệp vào cuối tháng 6, chỉ một số ít rơi vào tình trạng vỡ nợ cho tới thời điểm này, nhờ những khoản tiền kích thích kinh tế và sự hào phóng của các phúc lợi thất nghiệp, và sự sẵn lòng của các ngân hàng để trì hoãn thời hạn trả nợ đối với các khoản thế chấp và chi trả thẻ tín dụng. Khối lượng nợ không thể hoàn trả của nhóm 4 ngân hàng lớn nhất chỉ tăng 22% lên mức 4.9 tỷ USD trong Quý II, từ mức 3.9 tỷ USD cùng kỳ năm 2019. Ngược lại, 29.5 tỷ USD đã được trích lập nhằm phòng ngừa rủi ro thua lỗ, so với chỉ 3.9 tỷ USD tại cùng kỳ năm ngoái. Số tiền trên không bao gồm 20 tỷ USD mà các ngân hàng đã trích lập trong Quý I. Cách để hiểu đúng về số tiền dự trữ trên, theo như trưởng chuyên viên tài chính JPMorgan, Jennifer Piepszak, đó là “tất cả đều là cho tương lai, bởi chúng ta vẫn chưa thấy chúng [thua lỗ] ngay hôm nay”.

Khối lượng nợ không thể hoàn trả của các ngân hàng duy trì ổn định trong khi lượng trích lập dự phòng lại tăng vọt. Nguồn: Bloomberg

Liệu giai đoạn thứ 3 của cuộc khủng hoảng sẽ chứng kiến sự thua lỗ lớn của các ngân hàng? Một cách đơn giản để suy nghĩ về điều sẽ xảy ra sắp tới đó là chia các ngân hàng ra làm 3 bộ phận: Ngân hàng thương mại, phần đang thể hiện rất tốt tới lúc này; Hoạt động tín dụng, hiện đang vận hành với chi phí cực kỳ tốn kém; và “Phần còn lại”, bao gồm quản lý quỹ và tài sản. Phần lợi nhuận trong hoạt động của các ngân hàng lớn nhìn chung đặc biệt ổn định. Nếu như lượng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và doanh thu từ nghiệp vụ ngân hàng đầu tư tiếp tục đi ngang trong năm nay, lợi nhuận thuần sẽ chỉ giảm trung bình khoảng 1% đối với các ngân hàng Citibank, JPMorgan và Wells Fargo.

Tình hình lãi của các ngân hàng do đó nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và lượng trích lập dự phòng. Doanh thu hoạt động đầu tư có vẻ sẽ chậm lại. Khối lượng giao dịch đã hạ nhiệt vào tháng 6 và đầu tháng 7 từ mức đỉnh vào tháng 3 và 4. Giám đốc điều hành JPMorgan, Jamie Dimon, ước tính doanh thu giao dịch có thể sẽ trở về mức bình thường hoặc thậm chí thấp hơn trong phần còn lại của năm nay.

Việc lượng trích lập dự phòng liệu có đủ hay không hiện vẫn đang không rõ ràng. Nó sẽ phụ thuộc vào nhiều giả định khác nhau. Một trong số đó là diễn biến của dịch bệnh. Một giả định khác đó là liệu tiến triển của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng thế nào tới thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Thêm vào đó là sự lo ngại về quy mô của bất cứ gói kích thích tài khóa mới, và cách mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng phản ứng với nó.

Kịch bản cơ sở của các ngân hàng có vẻ như phần lớn tương đồng với kịch bản mà FED xây dựng. Quy mô nền kinh tế dự kiến sẽ thu hẹp vào cuối năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức 2 chữ số cho tới hết năm nay và giảm dần sau đó. Tuy nhiên các ông chủ ngân hàng nhấn mạnh rằng "màn sương của sự bất định" sẽ bao trùm lên tất cả. “Chúng ta đang ở trong một môi trường hoàn toàn không thể đoán trước”, Giám đốc điều hành Citibank, Michael Corbat nói. “Trong giai đoạn suy thoái thông thường, thất nghiệp gia tăng, thu nhập và tiết kiệm giảm xuống”, ông Dimon nhận định. Lần này mối quan hệ thông thường sẽ không còn đúng. Ví dụ như dù cho thất nghiệp tăng vọt, thu nhập của người dân hiện vẫn tăng lên.

Nếu như doanh thu từ hoạt động đầu tư giảm sút và các ngân hàng tiếp tục phải trích lập dự phòng, các khoản thua lỗ có thể sẽ xuất hiện trong Quý III. Well Fargo là ngân hàng duy nhất báo lỗ trong Quý II. Điều này phản ánh tỷ trọng khá thấp của hoạt động đầu tư cũng như tình trạng đặc biệt của ngân hàng này – hiện vẫn đang hoạt động với mức giới hạn về tài sản theo quy định khiến cho tăng trưởng bị kìm nén, dù cho các ngân hàng khác đều đã “phình ra”. Tuy vậy, một kịch bản “màu hồng” hoàn toàn có thể xảy ra: Đó là các khoản kích thích kinh tế của chính phủ tiếp tục giúp giảm các khoản nợ không thể chi trả, và các ngân hàng cuối cùng trở nên dư thừa về vốn. Điều đó sẽ là thông tin tích cực đối với các cổ đông. Ngay cả khi chỉ số S&P 500 đã phục hồi, cổ phiếu ngân hàng hiện vẫn thấp hơn 1/3 so với mức đầu năm. Tuy nhiên kịch bản tươi sáng trên cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu giai đoạn thứ 3 có phải là giai đoạn cuối cùng hay không. Với việc số ca nhiễm Covid-19 vẫn đang gia tăng, điều này nhiều khả năng sẽ khó xảy ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ