Mức tăng lương sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của BOJ

Mức tăng lương sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của BOJ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:23 12/10/2023

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư đang tìm kiếm các yếu tố thúc đẩy Ngân hàng trung ương Nhật Bản cắt giảm kích thích liên quan tới tăng trưởng tiền lương. Đây là một yếu tố quan trọng được ngân hàng trung ương đề cập đến để đạt được mục tiêu lạm phát bền vững.

Trong khi công đoàn lớn nhất đất nước đảm bảo mức tăng lương lớn nhất trong 30 năm vào năm nay, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda muốn có thêm thông tin về mức tăng lương trong dài hạn trước khi ông tạm dừng chính sách nới lỏng tiền tệ của mình.

Dưới đây là một chuỗi các sự kiện quan trọng có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng lương trong năm tới:

Ngày 19/10: Mục tiêu lương của công đoàn Rengo

Công đoàn Rengo thường công bố phác thảo chiến lược của mình cho vòng đàm phán lương mùa xuân tiếp theo vào giữa tháng 10. Năm nay, họ sẽ công bố kế hoạch cơ bản bao gồm mục tiêu chung về tăng lương vào ngày 19/10.

Những mục tiêu ban đầu này thường rất tham vọng. Năm ngoái, tổ chức này đã đề xuất tăng tổng lương 5% trong các cuộc đàm phán mùa xuân, tăng từ mục tiêu 4% đặt ra trong những năm trước. Mục tiêu 5% bao gồm mức tăng 3% trong lương cơ bản.

Việc gia tăng nhu cầu này sẽ cho thấy từ phía người lao động, áp lực tăng lương hiện tại sẽ vẫn được giữ nguyên. Bất cứ thiếu sót nào cũng có thể sẽ gây ra sự thận trọng tại ngân hàng trung ương.

Cuối tháng 10: Gói kích thích của Thủ tướng Kishida

Thủ tướng Fumio Kishida, người đang thúc đẩy việc tăng lương bền vững để cải thiện phân phối thu nhập, có khả năng đang xem xét việc tăng cường các khoản trợ cấp cho các công ty để duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ sau những thành tựu tích cực của năm nay. Thủ tướng đã chỉ thị cho đội ngũ của ông tổng hợp các biện pháp kinh tế vào cuối tháng. Chúng sẽ có khả năng bao gồm các điều khoản hỗ trợ tăng lương, đặc biệt tại các công ty nhỏ.

Đầu tháng 12: Chính sách Rengo

Năm ngoái Rengo đã công bố một tuyên bố chính sách chi tiết dài 29 trang vào ngày 1 tháng 12, chính thức hóa mục tiêu tăng lương 5%. Tài liệu cũng đề cập đến sự cần thiết phải giải quyết chênh lệch lương theo độ tuổi, bình đẳng giới và các vấn đề khác tại nơi làm việc.

Tháng 12-Tháng 2: Kế hoạch về lương và phúc lợi của các công ty lớn

Các công ty lớn sẽ bắt đầu công bố kế hoạch trả lương sớm nhất là vào tháng 12 trong khi các kênh thông tin địa phương có thể sẽ khảo sát các công ty về ý định của họ. Những kế hoạch này sẽ giúp định hình các cuộc đàm phán sắp tới. Một số kết quả đàm phán có thể sẽ bắt đầu sẽ được công bố vào đầu năm sau.

Tháng 12 năm ngoái, Nippon Life là một trong số các công ty bảo hiểm công bố kế hoạch tăng lương đáng kể, trong đó công ty đặt mục tiêu tăng 7% cho đội ngũ bán hàng của mình. Nhà điều hành Uniqlo Fast Retailing Co. cho biết vào đầu tháng 1 rằng họ sẽ tăng lương lên tới 40%, khuyến khích những công ty khác làm theo. Các gã khổng lồ ô tô Toyota Motor Corp. và Honda Motor Co. đã công bố các thỏa thuận mà họ đạt được với nhân viên vào cuối tháng Hai.

Đầu tháng 3: Nhu cầu thu nhập trung bình

Đầu tháng Ba, Rengo có thể tổng hợp các yêu cầu về tăng lương từ các công đoàn thành viên của mình. Ngày 3/3, liên minh công đoàn này đã công bố rằng 2,614 công đoàn đã đòi hỏi mức tăng tổng thu nhập trung bình là 4.49%, đánh dấu lần đầu tiên sau 25 năm mà yêu cầu này vượt quá 4%.

Giữa tháng 3: Các khoản thanh toán

Khoảng hai tuần sau, Rengo đưa ra bảng kiểm kê kết quả ban đầu. Vào ngày 17/3 năm nay, liên đoàn thông báo rằng 805 công đoàn đã đạt được mức tăng lương kỷ lục 3.80%. Rengo cập nhật kết quả nhiều lần trong suốt mùa hè, với tốc độ tăng lương giảm dần trong các lần kiểm tra sau này khi có nhiều công ty công bố kết quả của họ.

Tháng 4: Các công ty nhỏ hơn

Trong khi số liệu thống kê đầu tiên vào tháng 3 có xu hướng phản ánh kết quả tại các tập đoàn lớn, thì các công ty nhỏ hơn và người lao động bán thời gian sẽ đưa ra kết quả từ tháng 4. Năm ngoái, có tới 2,000 công ty có ít hơn 300 công nhân đã báo cáo các thỏa thuận trả lương vào khoảng ngày 13 tháng 4, tăng từ con số 398 trong cuộc kiểm kê đầu tiên.

Khoảng 2/3 số nhân viên công ty Nhật Bản làm việc tại các doanh nghiệp mà số lượng nhân viên ít hơn 1,000, vì vậy số liệu tháng 4 là một dữ liệu quan trọng cho thấy xu hướng tăng lương nhiều hơn. Kết quả dành cho người lao động bán thời gian và tạm thời cũng bắt đầu được đưa vào bảng kiểm kê của Rengo vào tháng 4. Gần 37% lao động Nhật Bản là nhân viên hợp đồng, bán thời gian hoặc tạm thời.

Tháng 7: Cuộc kiểm kê cuối cùng

Rengo thường công bố số liệu cuối cùng vào tháng 7. Rengo cho biết vào ngày 5/7 rằng các thành viên của nhóm được đảm bảo mức tăng lương 3.58%.

Một số mức tăng đã được hiện thực hóa trong phiếu lương từ tháng Năm. Theo báo cáo của BOJ, đến giữa tháng 8, hơn 80% mức tăng dự kiến sẽ được thể hiện trong dữ liệu bảng lương.

Tháng 8: Mức lương tối thiểu

Ngoài ra, chính phủ yêu cầu các tỉnh xem xét việc tăng mức lương tối thiểu vào khoảng giữa tháng 8. Mức lương tối thiểu của Nhật Bản tương đối thấp, ít hơn đáng kể so với các nước phát triển khác.

Ông Kishida đặt mục tiêu tăng mức lương tối thiểu quốc gia lên 1,500 JPY (10 USD) vào giữa những năm 2030, con số này tương đương với mức tăng hàng năm khoảng 3.5%, một động lực tiềm năng khác để tăng lương.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ