Mức chiết khấu giá nhà ở tại Anh giảm do kỳ vọng giảm lãi suất

Mức chiết khấu giá nhà ở tại Anh giảm do kỳ vọng giảm lãi suất

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

10:03 28/03/2024

Những người bán nhà ở Anh đang giảm mức chiết khấu trung bình do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay đang thúc đẩy nhu cầu mua nhà ở.

Theo cổng thông tin bất động sản Zoopla, người bán chấp nhận giảm giá trung bình 3.9% so với giá chào bán trong tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 7 và giảm so với mức 4.5% từ tháng 11 đến tháng 1. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi hậu suy thoái kéo dài hơn 18 tháng vốn bị ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất thế chấp cao và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến người mua vốn gặp khó về tài chính ở Anh.

"Người bán cần phải thực tế về mức giá đặt ra nếu họ muốn tận dụng những cải thiện đang có của thị trường," Richard Donnell, Giám đốc điều hành tại Zoopla cho biết. "Đây vẫn là thị trường của người mua, nơi vẫn có nhiều lựa chọn nhà ở."

Mức chiết khấu khi bán nhà mới ở Anh

Những người mua nhà tiềm năng đang dự đoán lãi suất thế chấp sẽ giảm khi BoE chuẩn bị hạ lãi suất tham chiếu sau chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ. Thị trường đang dự báo giảm 75 bps trong năm nay, bắt đầu từ tháng 8. Nhưng Catherine Mann, thành viên ''hawkish'' nhất trong Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE, đã cảnh báo rằng việc cắt giảm có thể không nhiều như vậy.

Theo báo cáo của Zoopla, lượng nhà mới được thỏa thuận mua bán trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 24/3 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023, do chi phí tài chính giảm dẫn đến hoạt động mua bán sôi động hơn. Trung bình, các công ty bất động sản có thêm 11% số nhà có sẵn để bán trong bốn tuần qua so với cùng kỳ năm ngoái, các thị trường có giá cả phải chăng hơn như Yorkshire và vùng North West đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất.

Theo một cuộc khảo sát, gần một nửa số người tìm mua nhà ở Anh dự định đẩy nhanh kế hoạch mua nhà trong năm nay để tránh các đợt tăng giá khác. Khoảng 42% số người muốn mua nhà đang đẩy nhanh kế hoạch của họ so với 35% vào giữa năm 2023, trong khi tỷ lệ người mua tiềm năng ở London đẩy nhanh việc mua nhà của họ thậm chí còn cao hơn ở mức 47%.

Chắc chắn, 41% trong số các giao dịch được thỏa thuận vào tháng 3 thấp hơn 5% trở lên so với giá chào bán, mặc dù con số đó đã giảm so với gần một nửa số giao dịch trong quý IV năm 2023. Zoopla cho biết, người bán trung bình hiện đang đồng ý bán với giá thấp hơn 10,000 GBP (12,630 USD) so với giá chào bán, so với mức 14,250 GBP vào tháng 11.

Tại London và vùng South East - nơi giá nhà vẫn đang giảm hàng năm - mức chiết khấu trung bình so với giá chào bán là khoảng 4.3%, so với 3.4% trên toàn quốc. Theo quan điểm của Zoopla, thời điểm và quy mô của việc cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2024 sẽ là một yếu tố then chốt để quyết định liệu lãi suất thế chấp có giảm đủ để thúc đẩy nhu cầu mua nhà hay không.

“Chi phí vay vốn cao vẫn là một trở ngại, nhưng giờ đây người mua sẵn sàng giải quyết vấn đề này với kỳ vọng rằng lãi suất sẽ giảm vào một thời điểm nào đó trong năm nay,” Marc von Grundherr, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch bất động sản Benham and Reeves cho biết. Tuy nhiên, ông chia sẻ thêm, "giá cả vẫn là yếu tố thỏa hiệp chính đối với người bán khi muốn đảm bảo cho người mua trong thị trường hiện nay."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ