Mua vàng là chiến lược đúng đắn nhất ở thời điểm hiện tại

Mua vàng là chiến lược đúng đắn nhất ở thời điểm hiện tại

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

01:40 22/01/2024

Vàng được dự kiến sẽ lập nhiều đỉnh mới trong năm 2024 sau thời kỳ ổn định kéo dài 4 năm và tính thời vụ đang ủng hộ vàng trong vòng 5 tuần tới. Trước sự chuyển đổi từ chính sách thắt chặt sang nới lỏng từ phía Fed, giá vàng đã tăng trong thời gian gần đây và các công ty khai thác vàng cũng là một kênh sinh lời tiềm năng nếu giá vàng tăng.

Giới thiệu bối cảnh:

Năm vừa qua đã chứng kiến nhiều sự kiện toàn cầu gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Fed và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị trường kể từ khi đợt khó khăn của các ngân hàng vào T3/2023. Các hành động của cơ quan có thẩm quyền kể từ T11/2023 được liệt kê dưới đây:

Fed: Phát đi thông điệp duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn kể từ tháng 8 năm 2023 để giữ tỷ giá đồng USD cao nhưng thực tế không diễn ra như vậy; chuyển đổi từ chính sách thắt chặt sang chính sách nới lỏng, đưa ra những thông tin rằng tăng trưởng GDP cao hơn để thúc đẩy niềm tin người tiêu dùng; làm chậm quá trình thắt chặt định lượng.

Bộ Tài chính: Giảm số lượng trái phiếu trung và dài hạn được đấu giá để tạm thời kiềm chế lãi suất của chúng cho đến T1/2024 và khuyến khích việc duy trì lạm phát ở mức thấp.

Phố Wall: Đẩy giá của các cổ phiếu công nghệ cao hay cổ phiếu khiến thị trường vượt đỉnh lịch sử. Chính quyền: Tạm hoãn phê duyệt ngân sách trong 3 tháng cho đến T1/2024.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản: sử dụng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong áp lực buộc phải kết thúc để tránh việc đồng nội tệ mất giá quá nhanh.

Ngân hàng Thương mại: Tăng tín dụng.

Quốc tế: Các ngân hàng trung ương phối hợp cùng Fed về các chính sách tài chính và tiền tệ để đảm bảo mùa bán hàng Giáng sinh diễn ra sôi động. Có nhiều sự nghi ngờ về việc cả thị trường trái phiếu và chứng khoán đều có thể tăng hơn nữa vì các hành động trước đó của các cơ quan quản lý chỉ mang tính chất tạm thời.



Fiat money

Hệ thống tiền pháp định dựa hoàn toàn vào đồng USD, được hỗ trợ bởi niềm tin và tín dụng, đã tồn tại được 53 năm. Hệ thống này có thể hoạt động tốt nếu Mỹ có thể duy trì thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại ở mức thấp nhưng tình trạng đang ngày một tệ hơn và tất cả các loại tiền tệ khác đều phụ thuộc vào đồng USD. So sánh tiền, vàng và hàng hóa để có thể theo dõi sức mạnh của đồng USD một cách hiệu quả và từ đó phản ánh tình trạng của hệ thống tiền pháp định. Kể từ đầu tháng 10, đồng USD đã đi ngang trong khi giá vàng tăng và giá hàng hóa giảm.

Điều tương tự cũng xảy ra vào năm 2022 và kéo dài trong 6 tháng. Theo như tính thời vụ, thời điểm tốt nhất sẽ là 5 tuần tới.


Relative money

Việc tổ chức BRIC+ tăng gấp đôi quy mô một cách đầy bất ngờ là một sự kiện lịch sử. Điều này trực tiếp tác động đến thương mại toàn cầu và ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đồng USD cho mục đích giao dịch và dự trữ trong tương lai. Sự chuyển đổi toàn cầu để đồng USD không còn là đơn vị tiền tệ chung của thế giới thương mại có thể mất vài năm. Và vàng có thể thay thế USD nếu BRIC+ chọn chúng để thanh toán giao dịch.

Unipolar bipolar

Cuộc chiến thương mại bắt đầu từ T3/2018 đã lan rộng sang các lĩnh vực khác như công nghệ và tài chính. Và thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ánh một số kết quả của cuộc chiến này. Cần thêm thời gian để xem xét việc liệu năm nay có phải một năm đảo chiều với một số thị trường hay không.

Global markets 6 years

Hệ thống tiền pháp định của Hoa Kỳ bao gồm đồng USD, trái phiếu hay cổ phiếu nhìn chung đã rất thành công trong 20 năm vừa qua bất chấp việc cung tiền liên tục gia tăng.

Biểu đồ dưới đây giúp theo dõi hệ thống tiền pháp định bằng cách quan sát chỉ số USD (UUP), Trái phiếu dài hạn (TLT) và SP500 (SP). Chỉ số TLT là chỉ số thể hiện kém nhất trong vòng 3 năm qua với mức giảm 51% vào T10/2023. Mặc dù TLT phục hồi tốt, việc bình thường hóa đường cong lợi suất hướng tới lợi suất dài hạn cao hơn lợi suất ngắn hạn vẫn là một mối đe dọa cho đến khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Xu hướng đi lên của đường xanh dương (thể hiện lợi nhuận của thị trường tài chính Mỹ) đang hình thành mô hình 2 đỉnh. Tuy nhiên, nếu so với lợi nhuận của vàng, lợi nhuận của thị trường tài chính Mỹ đang ngày một lép vế.

Pseudo fiat system

Bảng xếp hạng tương đối dưới đây theo dõi các biến động hàng ngày của từng ngày với nhau dựa trên dữ liệu về giá và xu hướng. Bảng này có thể giúp xác định thời gian thực hiện hành động một cách định tính dựa trên các số liệu định lượng.

Relative ranking

Lượng lớn vàng đang được mua vào:

Vàng là một công cụ đầu tư thụ động hoặc đầu tư phòng hộ trong hệ thống tiền pháp định. Vàng thường được hưởng lợi khi nội bộ hệ thống tiền pháp định suy yếu do các khoản nợ hay thâm hụt tài chính.

Việc in tiền khổng lồ kể từ năm 2020 đã gây ra lạm phát giá cổ phiếu và trái phiếu. Sự đánh đổi này đã nâng nợ công của Mỹ lên 34 nghìn tỷ USD.

Đáng báo động hơn là thâm hụt tài chính 1,7 nghìn tỷ USD, tương đương 38% doanh thu thuế. Diễn biến tiêu cực làm ảnh hưởng đến niềm tin vào hệ thống tiền pháp định trong dài hạn. Các tổ chức và cá nhân nước ngoài đang giảm lượng trái phiếu chính phủ.

Cuối cùng, Fed sẽ phải đảo ngược việc thắt chặt và một lần nữa thực hiện việc nới lỏng định lượng. Việc chuyển đổi trạng thái bảng cân đối tài sản cùng với một vài đợt cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu trước cuộc bầu cử. Vàng sẽ tăng cao hơn khi cảm nhận được những động thái mới.

Đường cong vàng nhạt thể hiện giá trị của vàng bằng USD hoặc mã chứng khoán GLD (Quỹ SPDR Gold Trust). Vàng đã đi ngang trong 4 năm. Xu hướng tăng mới nhất trong T10/2023 đã dự đoán chính xác thời điểm chu kỳ lãi suất đạt đỉnh.

Đường thể hiện giá của đồng USD có màu xanh dương nhạt, đồng USD nhân với vàng là đường có màu cam. Và đường cam này thể hiện giá trị thực của vàng đã có xu hướng tăng kể từ giữa T10/2023 và điều này sẽ cải thiện thu nhập cho các công ty khai thác.

Real gold prices

Giá vàng và bạc điều chỉnh kéo dài trong 2 tuần khiến cho các công ty khai thác bị định giá thấp hơn. Với sự cải thiện rõ rệt về giá vàng trung bình so với quý trước và việc giá dầu giảm nhẹ giúp giảm bớt chi phí, những bất ngờ tích cực về lợi nhuận rất có thể sẽ xảy ra.

Kết luận:

Sẽ có rất nhiều cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trên thế giới trong năm 2024, điều này sẽ mang lại nhiều sự thay đổi lớn và nhiều tín hiệu đảo chiều trên thị trường tài chính toàn cầu.

Với các cuộc chiến đang diễn ra tại Châu Âu và Trung Đông, những bất ổn sẽ khiến các nhà đầu tư hướng đến tài sản an toàn bậc nhất là vàng và các quỹ ETF vàng.

Các nước trong nhóm BRICS+ đang dẫn đầu trong công cuộc tích lũy vàng cho dự trữ quốc gia và vàng có thể trở thành phương thức thanh toán thương mại giữa các quốc gia. Nếu các nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục quan tâm đến vàng và tăng số lượng nắm giữ, vàng có thể phá nhiều đỉnh trong năm nay.

Bài viết này chỉ mang tính chất thảo luận và không nhằm mục đích cung cấp bất kỳ lời khuyên đầu tư nào.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Seeking Alpha: Liệu giá dầu đã tạo xong đáy hay chưa?

Giá dầu thô Brent và WTI đã có tuần dao động trong biên độ thấp nhất (khoảng $3/thùng) kể từ tháng Ba và xu hướng đã giảm kể từ khi vượt các mốc kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây nhận định giá dầu đang tạo đáy. Hãy cùng đọc những phân tích chuyên sâu.
Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Làn sóng lạm phát hiện tại sẽ còn kéo dài

Lạm phát tháng 4 đã phá huỷ mọi nỗ lực của Fed, giữ tỉ lệ ở mức 0.3% trong tháng và 3.4% trong năm. Hai làn sóng lạm phát: lạm phát do cầu kéo (demand-pull) trong ngắn hạn và lạm phát do chi phí đẩy (cost-push) kéo dài đến từ việc in thêm quá nhiều tiền. Kế hoạch của Fed nhằm thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 8 nghìn tỷ USD là một thử nghiệm chưa từng có, tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng.
Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ