Mua niken nhưng nhận được đá, JPMorgan nhận một cú lừa?

Mua niken nhưng nhận được đá, JPMorgan nhận một cú lừa?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:25 21/03/2023

JPMorgan nắm giữ các hợp đồng niken trên Sàn Kim loại London, nhưng trên thực tế lại là đá thay vì kim loại.

Vào tuần trước, LME tuyên bố rằng họ đã hủy 9 hợp đồng niken trị giá 1.3 triệu USD sau khi bắt gặp “vấn đề bất thường” tại các kho chứa được sở hữu bởi Access World. Tin tức này đã gây sốc cho giới trader kim loại toàn cầu, vì các hợp đồng của LME thường rất uy tín.

JPMorgan là chủ sở hữu của 9 hợp đồng chưa được xác minh. Ngân hàng đăng ký lượng kim loại này là hàng giao cho LME từ đầu năm 2022.

Không có điều gì cho thấy JPMorgan làm sai. Số “niken” này đã ở trong kho của Access World tại Rotterdam khi họ mua từ vài năm trước.

Tuy nhiên, việc là tâm điểm của một khủng hoảng niken nữa sẽ rất đau đầu cho ngân hàng. Đội hàng hóa của JPMorgan đã bị theo dõi sát sao kể từ vụ short squeeze niken năm ngoái trên sàn LME, khi họ là đối tác lớn của Hạng Quang Đạt, một doanh nhân từ Trung Quốc với vị thế short niken trên LME.

Access World cho biết họ đang thanh tra các túi “niken” đã “được xác minh” tại các cơ sở của mình, nhưng tin rằng vấn đề khiến 9 hợp đồng bị đình chỉ là “trường hợp cá biệt của kho Rotterdam.”

Không rõ liệu các túi có từng chứa niken, hay đây là do lỗi, trộm cắp, hay lừa đảo. Theo luật của LME, các kho chịu trách nhiệm cho việc thanh tra và xác nhận kim loại. Các kho cũng yêu cầu phải có bảo hiểm, còn các trader hàng hóa vật chất thường được bảo hiểm trước rủi ro như trộm cắp.

LME cũng đang tự thanh tra tại châu Âu và châu Á. Tới giờ, các đợt thanh tra vẫn chưa ghi nhận vấn đề nào với hàng của LME.

JPMorgan là ngân hàng dẫn đầu trên thị trường kim loại, nhưng lại là tâm điểm của một vài khủng hoảng lớn trong năm qua. Ngân hàng báo lỗ 120 triệu USD liên quan đến niken năm ngoái, trước pha short squeeze xoay quanh Tập đoàn Thanh Sơn của ông Đạt.

Ngân hàng cũng có quan hệ với Tập đoàn Maike, công ty giao dịch đồng gặp vấn đề từ mùa hè năm ngoái và gần đây đã công bố tái cấu trúc. JPMorgan cũng đang đánh giá lại vị thế liên quan đến hàng hóa của mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ