Mùa công bố thu nhập quý 2 sẽ 'kéo cổ phiếu về mặt đất'

Mùa công bố thu nhập quý 2 sẽ 'kéo cổ phiếu về mặt đất'

11:28 12/07/2020

Dữ liệu kinh tế toàn cầu đang trội hơn dự báo, và thị trường ngày càng lạc quan rằng lợi nhuận của công ty cũng sẽ tương tự như vậy, khi mà mùa thu nhập quý hai bắt đầu công bố từ tuần tới

Tâm lý thị trường mạnh mẽ hỗ trợ thị trường cố phiếu kể từ thời điểm tồi tệ nhất của hoảng loạn đại dịch trong tháng ba do các nhà đầu tư tin rằng tác động lên lợi nhuận doanh nghiệp sẽ không kéo dài. Tăng trưởng thu nhập ròng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng.

Cứ cho là vậy, thì phục hồi dự kiến cũng sẽ mất một vài quý. Các nhà phân tích dự đoán sự sụt giảm 21.5% trong thu nhập của các công ty S&P 500 trong năm dương lịch hiện tại, theo FactSet, kèm theo sự suy giảm 3.9% trong doanh thu. Nhưng năm tới, lợi nhuận dự kiến sẽ tăng lên 28.2%, với doanh thu tăng 8.5%. Đó là một sự đảo ngược đáng kể, ngay cả xét trên các tiêu chuẩn lạc quan của hầu hết các nhà phân tích trên Wall Street.

Tuy nhiên, có rất nhiều người trên thị trường nghĩ lạc quan như vậy bỏ qua khả năng cao của kịch bản kinh tế phục hồi chậm. Và đó là trước khi xảy ra sự đột biến gần đây trong số ca nhiễm Covid-19 mới ở một số quốc gia, gia tăng những thách thức nhiều công ty phải đối mặt và lợi nhuận ròng của họ.

Kinh tế sẽ hồi phục chậm và khó khăn

Đội ngũ chiến lược đầu tư chứng khoán toàn cầu tại Citi, do Robert Buckland dẫn đầu, nói cổ phiếu trên toàn thế giới cũng có thể bị suy giảm trong 12 tháng tới. Họ khuyên nên chờ đợi đợt giảm giá tiếp theo, chứ không phải là "đuổi theo thị trường" từ mức giá hiện tại.

Lý do của họ là dự báo của các nhà phân tích cổ phiếu cho lợi nhuận của năm tới là khoảng 30% quá cao. Và nếu đó là đúng, chỉ số thế giới MSCI tracking thị trường phát triển đang giao dịch tại 24 lần thu nhập (P/E) cho năm 2021, chứ không phải là 17 lần theo ước tính hợp lý. (Thậm chí là trước khi các nền kinh tế bắt đầu phong tỏa, chỉ số P/E chỉ ở mức 15 lần.)

Một lời giải thích cho giá trị chứng khoán cao hơn đến từ lợi suất trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp giảm mạnh, theo đó nâng giá trị của dòng tiền mặt trong tương lai qua một lãi suất chiết khấu thấp hơn. Viễn cảnh của lợi suất trái phiếu thấp hơn nhiều-và, quan trọng, những kỳ vọng rằng các ngân hàng Trung ương sẽ kiềm chế không cho lợi suất tăng-đã khuyến khích các nhà đầu tư tăng cường mua vào các lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe nói riêng. Trong các lĩnh vực này các công ty dự kiến sẽ hưởng lợi từ sự tăng tốc của các dịch vụ kỹ thuật số thúc đẩy bởi giãn cách xã hội và phong tỏa.

Ở chiều ngược lại, các công ty đã thấy giá cổ phiếu tăng mạnh nhất trong thời gian đáng lẽ các báo cáo thu nhập dễ bị tổn thương nhất do hụt sâu so với các dự báo chuyên gia.

Nếu có một ý nghĩa từ mùa thu nhập này thì đó là sự tự tin trong một hình chữ V phục hồi cho lợi nhuận bị mất, theo đó tác động có thể sẽ nặng nề nhất với các công ty với bảng cân đối yếu, và với những công ty có mô hình kinh doanh phụ thuộc vào việc nối lại đầy đủ các hoạt động kinh tế. Trong tháng qua, công ty mang tỷ lệ nợ nhiều nhất so sánh với thu nhập trong S&P 500, đã bị tụt hậu so với các đối thủ với các số liệu mạnh mẽ hơn.

Nhưng các lĩnh vực khác cũng có thể bị tổn thương, do triển vọng u ám và chi phí rất lớn của việc khắc phục sau đại dịch. Tăng thuế có thể xảy ra trên khắp thế giới vì chính phủ cần phải cải thiện bảng cân đối bị suy yếu do chi tiêu khẩn cấp. IMF dự báo Tổng nợ công cho các nền kinh tế phát triển có thể tăng vượt quá 130% GDP năm nay.

Wall Street có thể phản ứng với việc tăng thuế sớm hơn so với các thị trường khác. Các cuộc khảo sát cho thấy lợi thế của Đảng dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11. Trong tuần này Joe Biden vạch ra kế hoạch để đảo ngược một số cải cách thuế của chính quyền Trump, thứ đã nâng lợi nhuận của doanh nghiệp trong vài năm qua.

Tiếp tục trên mặt trận này, bao gồm một nỗ lực toàn cầu phối hợp chặt chẽ để đóng lỗ hổng thuế, sẽ ăn mòn mong đợi của một sự phục hồi lớn lợi nhuận vào năm tới. Theo Morgan Stanley Wealth Management, các lĩnh vực đã được hưởng lợi nhiều nhất từ các loại thuế thấp là công nghệ và dược phẩm.

Michael Arone, trưởng chiến lược đầu tư tại State Street Global Advisors, cho rằng một sự đảo ngược hoàn toàn việc cắt giảm thuế doanh nghiệp của 2018 có thể giảm thu nhập S&P 500 từ 7 đến 8%. Triển vọng các loại thuế cao hơn tính trên lợi nhuận của công ty, và có lẽ cũng trên cả cổ tức và giá cổ phiếu tăng, phủ bóng trên triển vọng chứng khoán trong tương lai, ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ